Pháp đình

Vì sao tòa trả hồ sơ vụ chi 20 tỷ “điều chuyển” Giám đốc Công an An Giang?

28/10/2021, 20:18

TAND tỉnh An Giang quyết định tạm hoãn phiên tòa xét xử vụ án hình sự "chạy điều chuyển giám đốc Công an An Giang với giá 20 tỷ đồng".

Chiều 28/10, sau 1 ngày xét xử, HĐXX TAND tỉnh An Giang cho rằng còn một số vấn đề chưa được làm rõ, có khả năng bỏ lọt tội phạm nên quyết định hoãn phiên toà, trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh An Giang làm rõ một số vấn đề có liên quan.

Tại phiên tòa khai mạc hôm nay (28/10), Trần Trí Mãnh (SN 1980, ngụ TP Châu Đốc) là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Gia Thịnh cho biết, quen Đào Ngọc Cảnh (SN 1947, ngụ TP Đà Nẵng) qua những lần tham quan du lịch ở núi Sam (TP Châu Đốc).

img

Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, Trần Trí Mãnh kinh doanh dầu nhớt, phụ tùng xe gắn máy. Mãnh muốn điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang vì cho rằng ông Nơi sẽ làm ảnh hưởng đến một số việc kinh doanh của bị cáo và những người khác, nên Mãnh ngỏ ý với Cảnh.

Mãnh còn cho rằng đã thoả thuận với Cảnh, chuyển trước cho các bị cáo 10 tỷ, nếu trong từ 7-10 ngày có kết quả sẽ chuyển 10 tỷ còn lại. Lúc này, Cảnh biết không thể thực hiện được nên nhờ Ngô Văn Trọng (SN 1973, ngụ TP Đà Nẵng).

Sau đó, Trọng nhờ Hoàng Thị Tâm (SN 1967, ngụ TP.Hà Nội) với giá 13 tỷ đồng. Tâm đồng ý và thỏa thuận sẽ chi 10 tỷ đồng để thực hiện việc điều chuyển cán bộ. Khi thành công, Tâm sẽ chi thêm 500 triệu đồng cho người mà bị cáo này nhờ thực hiện. Còn 2,5 tỷ đồng thì Tâm và Trọng sẽ chia nhau. Riêng số tiền 7 tỷ đồng còn lại, Trọng dự tính sẽ chia cho Cảnh (chưa trao đổi với Cảnh).

Tuy nhận lời Trọng, nhưng Tâm biết sẽ không làm được việc tác động điều chuyển cán bộ, nên tiếp tục đặt vấn đề nhờ Vũ Văn Quý (SN 1991, ngụ TP.HCM) thực hiện với giá 10 tỷ. Lúc này, Quý cũng biết sẽ không thực hiện được việc tác động điều chuyển cán bộ, nhưng vẫn nhận lời của Tâm.

Sau khi thỏa thuận, Tâm chuyển trước 5 tỷ đồng cho Quý. Sau khi nhận tiền, Quý để trong tài khoản một thời gian, sau đó thông báo cho Tâm biết không thực hiện được. Quý yêu cầu cho mình một số tiền mới đồng ý trả lại 5 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, mặc dù biết rõ không thể thực hiện được việc tác động để điều chuyển cán bộ, nhưng Quý, Trọng, Tâm vẫn giới thiệu có nhiều mối quan hệ rộng lớn với các bộ cấp cao ở Trung ương, nhằm tạo tin tưởng cho Trần Trí Mãnh, mục đích là chiếm đoạt tài sản chia nhau hưởng lợi.

Tháng 1/2021, Cảnh, Trọng, Tâm đến TP Châu Đốc gặp Mãnh.

Tại đây, Trọng, Tâm thỏa thuận với Mãnh sẽ chuyển trước 10 tỷ đồng. Sau khi điều chuyển cán bộ, sẽ chuyển tiếp 10 tỷ đồng còn lại.

Ngày 20/1, Mãnh chuyển tiền vào tài khoản của Tâm. Khi Quý đi ngang qua công ty của Mãnh thì thấy xe biển xanh nên nghi sự việc bị phát hiện. Trọng gặp Mãnh nói dối là sự tác động điều chuyển cán bộ đã bị phát hiện.

Gã yêu cầu Mãnh chi từ 4-5 tỷ đồng để nhóm của Trọng đi lại và “lo lót” để nhóm không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Mãnh tin là thật và lo sợ mất 10 tỷ đồng nên nhiều lần thương lượng, thỏa thuận xin nhận lại tiền.

Qua trao đổi, Quý đồng ý trả lại cho Mãnh 7,7 tỷ đồng. Mãnh cho riêng Trọng 300 triệu. Còn lại 2,3 tỷ đồng nhóm của Quý chia nhau hưởng lợi.

Ngày 2/3, Mãnh làm đơn tố giác hành vi phạm tội của Quý và đồng phạm. Ngày 9/3, Quý, Trọng, Tâm đến cơ quan công an đầu thú. Ngày 18/3, cả ba bị cơ quan điều tra khởi tố.

“Quý, Trọng, Tâm đã có hành vi bàn bạc, cấu kết đưa ra thủ đoạn gian dối về các mối quan hệ xã hội lớn để tác động điều chuyển cán bộ đi nơi khác, nhằm tạo sự tin tưởng, rồi chiếm đoạt số tiền 2,3 tỷ đồng của ông Mãnh để chia nhau hưởng lợi. Trong đó, Quý hưởng lợi 2,1 tỷ, Trọng và Tâm mỗi người hưởng lợi 100 triệu đồng”, cáo trạng cáo buộc.

Ngoài ra, theo cáo trạng, Quý sau khi chiếm 2,1 tỷ đồng của Mãnh đã nhờ người khác đứng tên mở tài khoản ngân hàng để chuyển tiền vào nhằm che dấu nguồn gốc tiền phạm tội mà có.

Việc Mãnh gặp các bị cáo là do Cảnh sắp xếp. Tại tòa, Cảnh khai nhận, bản thân không thể làm được việc chạy điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh, do đó giới thiệu Trọng.

Cảnh thừa nhận mình có giúp sức cho Mãnh. Còn Vũ Văn Quý cho rằng không quen biết ai để có thể điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác.

Hoàng Thị Tâm khai nhận là sau khi được Trọng liên hệ thì có hỏi Quý. Sau khi hỏi giá Quý thì có báo giá lại với Trọng.

Khi thực hiện giao dịch, bị cáo không cho Trọng và Quý cùng gặp nhau, vì biết Trọng và Quý biết nhau. “Biết 2 người này sẽ giao dịch với nhau mà bỏ bị cáo ra ngoài, nên không cho gặp”, Tâm cho biết thêm.

Trong quá trình xét hỏi, nhóm này cho biết sau khi sự việc bị bại lộ thì nghe theo mọi sự sắp đặt của Quý, trong đó có việc thương lượng với Mãnh, trốn tránh công an...

Được biết, Quý bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Rửa tiền”, Trọng và Tâm cùng bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.