Vỉa hè ở Hà Nội “tan nát” vì bị xe máy biến thành đường đi

24/10/2020 08:49

Những đoạn vỉa hè trên đường Nguyễn Xiển, Hà Nội tróc vỡ từng mảng rộng, xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt đoạn từ số nhà 21 - 27 và 75 - 231. 

vỉa hè ở hà nội “tan nát” vì bị xe máy biến thành đường đi
Vỉa hè đường Nguyễn Xiển xuống cấp nghiêm trọng trước áp lực phương tiện trong giờ cao điểm hàng ngày

Sáng 20/10, có mặt tại đường Nguyễn Xiển (hướng đi Khuất Duy Tiến), hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận là những đoạn vỉa hè tróc vỡ từng mảng rộng, xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt đoạn từ số nhà 21 - 27 và 75 - 231.

Đứng tại vị trí vỉa hè sụt lún sâu trước số nhà 151 Nguyễn Xiển, anh Hòa, một chủ hộ kinh doanh chỉ vào dòng xe máy quần thảo trên vỉa hè khẳng định: Đó là nguyên nhân khiến vỉa hè “biến dạng”.

“Ngày nào cũng vậy, cứ vào giờ cao điểm (khoảng 7h30 sáng và 17h50 chiều), đoạn đường lại gần như tê liệt, từ số 231 đến nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến. Lúc đó, vỉa hè lại “oằn lưng” cõng cả nghìn lượt xe máy, chất lượng vỉa hè cứ đi xuống từng ngày”, anh Hòa nói.

Trong khi đó, vỉa hè đường Láng Hạ (hướng đi Lê Văn Lương), đoạn từ số 46 đến nút giao Vũ Ngọc Phan cũng đang dần trở thành “luống cày” khi cứ bước vào giờ cao điểm mỗi buổi chiều, từng đoàn xe máy lại trèo lên để thoát cảnh “chôn chân” trên mặt đường.

Tại đường Nguyễn Hữu Thọ (quận Hoàng Mai), thời gian qua do nút thắt khu vực nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng chưa được giải quyết, giao thông liên tục rơi vào cảnh ùn ứ kéo dài, nhất là khung giờ tan tầm hàng ngày và các dịp lễ, Tết.

Trước thực trạng đó, thay vì lưu thông dưới lòng đường, người đi xe máy thường xuyên “cưỡi” lên vỉa hè. Trải qua thời gian dài, vỉa hè đường Nguyễn Hữu Thọ (hướng đi Giải Phóng) xuống cấp toàn bộ, gạch lát bị xới tung, nứt vỡ.

Tương tự, trước áp lực phương tiện từ đường Lê Văn Lương dồn về trong giờ cao điểm, vỉa hè của tuyến đường Hoàng Đạo Thúy kéo dài, đoạn từ ngõ 9 đến khu vực cổng nhà để xe trường THPT Nhân Chính (quận Thanh Xuân) cũng xuất hiện ngày càng nhiều mảng gạch bong tróc, trơ lớp nền phía dưới, nhìn rất phản cảm.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho rằng, hạ tầng vỉa hè vốn chỉ dành cho người đi bộ, không đủ sức tải để phục vụ các phương tiện cơ giới lưu thông nên tình trạng xuống cấp của vỉa hè hiện nay trước mật độ xe cộ hàng ngày là điều đã được lường trước.

Theo ông Thạch, để giảm áp lực giao thông, bảo đảm tuổi thọ của vỉa hè, quyền lợi của các phương tiện dưới lòng đường phải được đảm bảo. Cơ quan chức năng cần nghiên cứu các tuyến đường có bề mặt đủ rộng, phân tách làn đường riêng biệt, tránh tình trạng “đường nào cũng là của ô tô” như hiện nay. Khi quy định về làn đường hoàn thiện thì tăng cường xử lý phương tiện di chuyển trên vỉa hè để đưa việc lưu thông vào khuôn khổ.

“Về lâu dài, việc tổ chức giao thông tại các nút giao lớn cần rà soát lại, đặc biệt là thời lượng nhịp đèn để đảm bảo sự thông thoát, xóa cảnh ùn ứ trong thời gian dài”, ông Thạch nói.

Nam Khánh