Thời sự Quốc tế

Video: Cảnh chim cốc "càn quét" cá chép khi đi săn với ngư dân

03/03/2021, 19:21
image

Trang Yuri Kovalenok của người dùng Facebook tại Nga đăng tải một đoạn video ấn tượng.

img

Hình ảnh cắt từ video.

Video ghi lại các chuyến đi săn sử dụng chim cốc của các ngư dân Trung Quốc, cũng được đăng tải từ một tài khoản mạng xã hội.

Những con chim cốc được nuôi dưỡng và huấn luyện hoạt động như những máy săn cá chuyên nghiệp, cực kỳ hiệu quả mà các loại cần, lưới thông thường không thể so sánh được.

Đánh cá bằng chim cốc là một phương pháp đánh cá cổ truyền trong đó người đánh cá huấn luyện chim cốc để bắt cá ở các con sông, hồ lớn.

Đánh cá bằng chim cốc đã được thực hành ở Nhật bản và Trung Quốc từ thế kỷ 3. Ở Âu châu thỉnh thoảng nó cũng là một môn thể thao cho giới quý tộc.

Những con chim cốc được xích bằng dây, lặn xuống nước bắt cá và ngậm trong miệng. Để tránh chim nuốt mất cá và điều khiển chúng dễ dàng hơn, ngư dân Trung Quốc buộc dây thừng rồi thắt nút gần cổ chim.

Khi chim mò cá ngậm đầy trong mồm, chúng được kéo lên gỡ cá khỏi cổ họng và lại tiếp tục thả xuống nước để bắt các con mồi khác.

Loại chim cốc được dùng khác nhau tùy theo khu vực. Tại Trung Quốc, dân đánh cá Trung Quốc thường sử dụng loài Cốc đế.

Trong khi ở Nhật người ta thường bắt các chim cốc non ngoài tự nhiên rồi huấn luyện chúng, tại một số vùng ở Trung Quốc họ chăn nuôi và nhân giống các con chim này.

Vì các con chim cốc cái trong chăn nuôi không chăm sóc trứng của chúng, nên các trứng thường được ấp bởi gà mái nhà.

Chim con khi được 100 ngày tuổi thì bắt đầu được huấn luyện bắt cá, cũng như được dùng để gây giống. Chim cốc con học cách săn cá từ những con chim già.

Được người cho ăn từ nhỏ, chim cốc thường có quan hệ mật thiết với người nuôi và được cho bay tự do. Còn chim bắt được hoặc mua lại từ nơi chăn nuôi thì bị cột ở chân để khỏi bay mất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.