Thời sự Quốc tế

Lộ video Chủ tịch Trung Quốc phàn nàn Thủ tướng Canada vì rò rỉ thông tin

image

Chủ tịch Trung Quốc đã thể hiện rõ việc không thoải mái khi cuộc trò chuyện giữa ông với Thủ tướng Canada bị rò rỉ ra ngoài.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) hôm 16/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phàn nàn với Thủ tướng Canada Justin Trudeau về việc văn phòng của Thủ tướng Trudeau đã công bố chi tiết cuộc gặp giữa họ.

Cách đây vài ngày, theo lời kể của các quan chức Canada với truyền thông, Thủ tướng Trudeau đã có một cuộc trò chuyện ngắn khoảng 10 phút, không chính thức với Chủ tịch Tập Cận Bình, trong đó ông Trudeau nêu quan ngại về cáo buộc Trung Quốc đã tài trợ cho 11 ứng viên trong cuộc bầu cử năm 2019 tại Canada.

Trong khi đó, Bắc Kinh không đề cập đến cuộc gặp này cũng như không đưa tin trên các phương tiện truyền thông nhà nước. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng từ chối bình luận.

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phàn nàn với Thủ tướng Canada Justin Trudeau bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) hôm 16/11.

Trong cuộc trao đổi do một người quay phim Canada ghi lại vào khoảng 15h ngày 16/11, ông Tập Cận Bình nói chuyện trực tiếp với ông Trudeau, cho biết: “Tất cả những gì chúng ta trao đổi đã bị rò rỉ ra mặt báo. Điều đó là không phù hợp... Nếu các bạn chân thành, chúng ta nên trao đổi với nhau một cách tôn trọng, nếu không thì khó nói kết quả sẽ như thế nào”.

Thủ tướng Trudeau trả lời rằng ông hy vọng hai bên có thể tiếp tục “đối thoại thẳng thắn, cởi mở và tự do đồng thời tiếp tục làm việc với nhau một cách xây dựng”.

Khi ông Trudeau định nói tiếp: “Sẽ có những điều chúng ta không nhất trí, chúng ta sẽ phải…” nhưng khi chưa hết câu, ông Tập ngắt lời: “Vậy hãy tạo ra điều kiện trước!” sau đó chào Thủ tướng Canada và quay đi.

Chia sẻ với các phóng viên sau đó cùng ngày, Thủ tướng Trudeau nêu rõ: “Không phải cuộc trao đổi nào cũng diễn ra dễ dàng. Chúng tôi biết rằng Trung Quốc là một nhân tố toàn cầu quan trọng trong nền kinh tế và có tác động rất lớn đến các sự kiện trên toàn thế giới”.

Video ghi lại Chủ tịch Trung Quốc phản ứng gay gắt với Thủ tướng Canada:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.