Video

Video: Quét mã QR Code ở các chốt kiểm soát cửa ngõ TP.HCM

13/08/2021, 14:54
image

Khi đến các chốt kiểm soát ở cửa ngõ TP.HCM, trừ những xe "luồng xanh", người ra vào đều phải quét mã QR Code khai báo "di biến động dân cư".

Theo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TP.HCM, tối 12/8, 12 chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 đã triển khai thực hiện việc áp dụng quản lý dân vùng dịch, di biến động của người ra vào vùng dịch, tiêm chủng vaccine trên nền tảng dữ liệu dân cư quốc gia.

Theo đó, khi người dân di chuyển qua 12 chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ tại chốt sẽ hướng dẫn và yêu cầu người dân quét mã QR Code để kê khai thông tin di biến động.

Quét mã QR kiểm soát chặt người ra vào

img

Người dân quét mã QR Code tại chốt kiểm soát,

Ghi nhận của Báo Giao thông sáng 13/8, tại chốt kiểm soát cầu Vĩnh Bình QL13 (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức - giáp ranh Bình Dương), những xe cá nhân, người đi xe máy không thuộc "luồng xanh" sẽ được lực lượng tại chốt dừng xe.

Tại đây ngoài việc xuất trình “giấy đi đường”, chủ các phương tiện được yêu cầu quét mã QR và khai báo thông tin qua hệ thống "di biến động dân cư" mới. Sau khi khai báo thông tin xong và hoàn thiện thủ tục theo yêu cầu lái xe mới tiếp tục được lưu thông qua chốt.

>> Video: Người dân quét mã QR Code hệ thống "di biến động dân cư" tại chốt cầu Vĩnh Bình (TP Thủ Đức):

Khi đến chốt kiểm soát người dân dùng điện thoại thông minh có kết nối internet truy cập vào địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc quét mã QR code bằng ứng dụng Zalo để vào biểu mẫu khai báo y tế.

Sau khi khai báo xong, người qua chốt sẽ xuất trình mã QR code cho cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin kèm theo CMND hoặc Căn cước công dân.

Riêng đối với trường hợp người dân không có điện thoại thông minh (smatphone) để khai báo, cán bộ tại chốt sẽ phát phiếu khai báo y tế để khai. Sau khi kê khai, cán bộ kiểm tra, đối chiếu thông tin với Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân của người dân.

“Mục đích việc kê khai thông tin khi di chuyển qua 12 chốt kiểm soát nhằm quản lý di biến động của người ra vào vùng dịch, trên nền tảng dữ liệu dân cư quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, đại diện Phòng PC08 thông tin.

Theo tìm hiểu của PV, điểm khác biệt so với phần mềm khai báo y tế hiện nay như Bluezone, Tokhaiyte, hệ thống này sẽ được chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên hiển thị đầy đủ hơn thông tin cá nhân.

Khi công dân khai báo về tình trạng sức khỏe, lịch trình di chuyển được cập nhật trên hệ thống, chính quyền địa phương địa phương sẽ cập nhật ngay dữ liệu phục vụ công tác phòng chống dịch...

img

Ô tô xe máy lưu thông trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức). Ảnh chụp sáng 13/8.

Xe cộ vẫn tấp nập ra đường...

Trong khi đó, ghi nhận của PV trong hai ngày 12-13/8, tại các chốt kiểm soát trên địa bàn TP Thủ Đức, việc kiểm tra giấy tờ diễn ra nghiêm ngặt. Tuy nhiên, ngoài các phương tiện phục vụ phòng chống dịch Covid-19, xe chở hàng hóa thiết yếu trên các đoạn đường không có chốt cảnh sát, đường hẻm, lối nhỏ vẫn còn nhiều người dân chạy xe máy ra đường.

Hàng loạt trường hợp bị CSGT dừng lại kiểm tra giấy tờ và xử phạt vì ra đường không lý do chính đáng..

Sáng 13/8, ngã tư Thủ Đức, chỉ cần một lượt đèn xanh có thể dễ dàng đếm được hàng chục lượt xe ô tô, xe máy qua giao lộ. Vào giờ tan tầm nhiều tuyến đường ở thành phố Thủ Đức như: Lê Văn Việt, Võ Văn Ngân, Đặng Văn Bi, Đỗ Xuân Hợp… xe cộ bắt đầu đổ ra đường khá đông.

Trước đó vào lúc 16h30 chiều 12/8, tại góc giao lộ Đặng Văn Bi - Võ Văn Ngân một Tổ công tác CSGT Công an TP Thủ Đức đứng chốt liên tục kiểm tra giấy tờ người đi đường. Quan sát của PV chỉ trong vòng 30 phút, CSGT đã lập biên bản 9 trường hợp xe máy không xuất trình được “giấy đi đường”.

img

CSGT kiểm tra "giấy đi đường" trên đường Võ Văn Ngân chiều 12/8.

Lãnh đạo Đội CSGT - TT Công an thành phố Thủ Đức cho biết, ngoài các chốt kiểm soát trên các tuyến đường qua địa bàn các phường, hàng ngày lực lượng CSGT, Cảnh sát Cơ động đều tổ chức nhiều đội tuần tra lưu động trên đường.

“Hầu hết người ra đường đều chấp hành tốt các quy định, xuất trình đầy đủ giấy tờ mới được tiếp tục lưu thông. Trung bình mỗi ngày CSGT lập hơn 150 biên bản xử phạt hành chính với các lỗi vi phạm về việc ra đường không cần thiết trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16”, vị lãnh đạo Đội CSGT - TT Công an Thủ Đức nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.