Y tế

Viêm đại tràng, căn bệnh “từ miệng mà ra”!

10/11/2019, 13:32

Vấn đề an toàn thực phẩm không an toàn dẫn đến rối loạn tiêu hóa, nhiều đợt kế tiếp dẫn đến viêm đại tràng.

img
Nội soi đại tràng. Ảnh: Tạ Tôn

Hỏi: Theo thống kê, tại Việt Nam tỷ lệ người mắc bệnh viêm đại tràng khá cao và đây là căn bệnh liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống. Vậy mong bác sĩ tư vấn chế độ ăn thế nào dễ gây bệnh viêm đại tràng? Nếu lỡ đã mắc bệnh đại tràng, người bệnh cần lưu ý gì trong ăn uống?

Nguyễn Hoàng (Hà Nội)

Trả lời:

Bệnh viêm đại tràng liên quan đến ăn uống rất nhiều. Vấn đề an toàn thực phẩm không an toàn dẫn đến rối loạn tiêu hóa, nhiều đợt kế tiếp dẫn đến viêm đại tràng. Hoặc do virus gây ra hoặc ăn phải rau sống, uống nước không đảm bảo sẽ mắc lỵ amip cũng có thể dẫn đến viêm đại tràng. Vậy có thể nói viêm đại tràng là bệnh do từ miệng mà ra, khi sử dụng các thực phẩm không an toàn có thể dẫn đến mắc bệnh. Ngoài ra, nam giới uống rượu bia nhiều, nhất là lớp trẻ, khi đó mất cân bằng đường ruột và tiêu diệt vi khuẩn có ích và là nguyên nhân dẫn đến viêm đại tràng. Trẻ em ăn nhiều đồ ăn nhanh, đồ nướng, rán, ít ăn rau cũng dẫn đến viêm đại tràng.

Khi đã viêm đại tràng cần có chế độ ăn giúp đại tràng đỡ bị tổn thường. Theo đó, người bệnh cần ăn đủ chất dinh dưỡng theo nhóm tuổi, theo giới, theo mức lao động, chế độ ăn khoảng 30-35 Kcal/kg cân nặng, chất đạm cần 1-1,2 gam/ngày. Đồng thời, cần tránh thực phẩm cứng, rau sống, củ sống làm tổn thương đại tràng, chọn thịt cá ăn đủ nhu cầu chế biến hấp, kho tránh nướng; nên chia nhỏ bữa ăn, tránh ăn nhiều dẫn đến kích thích đau bụng. Đặc biệt cần nói không với rượu bia, cà phê, trà đặc... để tránh tổn thương đại tràng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.