An ninh hình sự

Viện đủ lý do ra đường, người vi phạm vẫn phải rút ví nộp phạt

17/07/2021, 20:17

Ngành chức năng quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ xử phạt các trường hợp ra đường không lý do chính đáng thay vì nhắc nhở như trước đây.

Ngày thứ 5 quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, phần lớn người dân đã chấp hành nghiêm, tuy nhiên vẫn còn số ít người chưa chấp hành, ra đường với nhiều lý do không thật sự cần thiết.

img

Ngày 17/7, ghi nhận của PV Báo Giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an quận Ninh Kiều lập chốt lưu động trên các tuyến đường để kiểm soát người dân ra đường không lý do chính đáng.

Theo ông Nguyễn Thái Bảo, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, trong 3 ngày đầu áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên địa bàn quận, lực lượng chức năng tổ chức ra quân tuyên truyền và nhắc nhở người dân. Đến 0h ngày 17/7 bắt đầu tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều đánh giá, đa phần người dân thực hiện tốt theo tinh thần Chỉ thị 16, nhưng cạnh đó vẫn còn một bộ phận kém ý thức chấp hành trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

“Nhiều trường hợp ra đường không lý do hoặc viện dẫn nhiều lý do nhưng không chứng minh được giấy tờ. Đối với trường hợp này, lực lượng kiên quyết xử lý.

Thống kê sơ bộ ngày đầu tiên xử lý vi phạm, ngành chức năng quận Ninh Kiều đã lập biên bản xử phạt gần 140 trường hợp ra đường không lý do chính đáng, nhắc nhở nhiều trường hợp.

Sở dĩ vẫn còn trường hợp nhắc nhở là vì một số người dân có giấy tờ nhưng lại không rõ ràng, vì vậy ngành chức năng không tiến hành xử phạt mà yêu cầu bổ sung đầy đủ giấy tờ, đồng thời sẽ ghi nhận lại thông tin để xử lý về sau”, ông Nguyễn Thái Bảo cho biết.

img

Trên đường Nguyễn Văn Cừ, lực lượng chức năng kiểm tra người dân theo hướng về đường Cách Mạng Tháng Tám đã nhắc nhở, yêu cầu hàng chục trường hợp quay về nhà.

img

Một người đàn ông trần tình lý do: “Vòi nước nhà bị hư, tôi ghé mua vòi về thay. Mong mấy anh thông cảm”. Tuy nhiên, người này đã không xuất trình được giấy tờ theo yêu cầu.

Một trường hợp khác xuất trình giấy mua nhu yếu phẩm nhưng lại nói rằng đi “thăm bạn”. Tất cả các trường hợp này đều bị lực lượng chức năng nhắc nhở và yêu cầu quay trở về nhà, nếu tái phạm sẽ bị xử phạt theo quy định.

img

Kế đó, Tổ công tác di chuyển đến nút giao đường Nguyễn Trãi- Nguyễn Đình Chiểu lập chốt. Tương tự, các trường hợp tham gia giao thông trên đường này đều được mời vào kiểm tra. Đa số đều giải thích đang đi mua đồ dùng thiết yếu, tuy nhiên qua kiểm tra giấy tờ và truy vấn, CSGT xác thực các trường hợp đều ra khỏi nhà không có lý do chính đáng.

img

Hai trường hợp trình bày “đi mua cà phê” và “mua thuốc lá do quá ghiền” đều bị lập biên bản vi hành chính theo điểm a, khoản 1, Điều 12 Nghị định 117 /2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Mức phạt cho các trường hợp này là từ 1-3 triệu đồng.

img

Theo Công an quận Ninh Kiều, chỉ tính riêng rạng sáng 17/7, đơn vị đã tổ chức 26 cuộc tuần tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 10 trường hợp ra đường không cần thiết với số tiền 18 triệu; 2 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền 4 triệu; xử phạt 15 triệu đồng với trường hợp không thực hiện quy định, tập trung đông người, không tạm đình chỉ kinh doanh; nhắc nhở 90 trường hợp khác.

img

Ngoài các chốt của lực lượng Công an quận Ninh Kiều, 11 phường trên địa bàn này cũng đã thành lập các chốt kiểm tra lưu động để kiểm soát người dân ra đường không lý do chính đáng.

img

Ngày đầu tiên xử lý vi phạm, ngành chức năng quận Ninh Kiều đã lập biên bản xử phạt gần 140 trường hợp ra đường không lý do chính đáng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.