Việt Nam-Kazakhstan đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực đường sắt

17/01/2017 16:23

Việt Nam - Kazakhstan thống nhất thúc đẩy sớm ký kết thỏa thuận hợp tác vận chuyển bằng đường sắt giữa hai nước.

việt nam-kazakhstan đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực đường sắt

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Đại sứ Kazakhstan thống nhất sẽ thúc đẩy nhanh chóng hợp tác vận tải đường sắt giữa hai bên

Sáng nay (17/1), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam Beketzhan Zhumakhanov.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Beketzhan Zhumakhanov nhấn mạnh vai trò kết nối, trung chuyển hàng hóa của đường sắt Kazakhstan từ Trung Quốc đi Nga, các nước Trung Á và châu Âu với lưu lượng lớn. Nếu sớm đạt được thỏa thuận hợp tác ba bên Việt Nam – Trung Quốc - Kazakhstan để hình thành tuyến vận tải đường sắt vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam qua Trung Quốc sang Kazakhstan, từ đó đi các nước Trung Á, châu Âu và ngược lại sẽ rất thuận lợi. Theo ngài Đại sứ, ngay với hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và vùng trung tâm Nga, nếu đi theo tuyến này cũng rất thuận lợi, giảm thời gian hành trình so với đi bằng đường biển, giá cước chắc chắn sẽ cạnh tranh hơn.

“Trong khuôn khổ Hội nghị đường sắt quốc tế OSZD sẽ được tổ chức tại Kazakhstan vào cuối tháng 2/2017, chúng tôi đề xuất tiến hành cuộc họp ba bên giữa Việt Nam – Trung Quốc – Kazakhstan nhằm thảo luận, thống nhất những nội dung liên quan. Chúng tôi rất muốn hợp tác với Việt Nam để khai thác tuyến vận tải đường sắt này, tiềm năng rất lớn”, ngài Đại sứ nói và đề xuất một số nội dung nhằm tiến tới hợp tác khai thác vận chuyển tuyến đường như: Chủ tịch Công ty Đường sắt Kazakhstan sẽ sang thăm, làm việc với Tổng công ty Đường sắt VN; Đại diện Đường sắt Kazakhstan tại Hongkong đến khảo sát tuyến đường sắt từ Yên Viên đi Lào Cai, Đồng Đăng.

Khẳng định Bộ GTVT luôn mong muốn thúc đẩy kết nối vận tải đường sắt với các nước châu Âu, trong đó có Kazakhstan, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thống nhất với các đề xuất của Đại sứ Beketzhan Zhumakhanov. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, cần bàn bạc, thống nhất trước những nội dung cần trao đổi cũng như cấp cơ quan, đơn vị tham gia của mỗi bên để có thể nhanh chóng đạt được thỏa thuận, tiến hành ký kết bản ghi nhớ tại cuộc họp.

“Việt Nam mong muốn tái lập lại tuyến vận tải đường sắt này, vận chuyển hàng hóa sang châu Âu, tạo thuận lợi cho giao thương hai chiều, chi phí lại rẻ”, Thứ trưởng Đông nói, đồng thời lưu ý, đây là tuyến sẽ chịu sự cạnh tranh của đường biển nên cần xác định trước được nguồn hàng. Ngoài ra, cần phải bàn bạc kĩ việc tổ chức vận tải và vấn đề kết nối tại mỗi quốc gia; Đồng thời, tính toán các chi phí, xem xét các yếu tố có thể giảm chi phí, giảm cước, tăng tính cạnh tranh…

Thanh Thúy