Xã hội

Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế sau phán quyết Biển Đông

14/07/2016, 18:07

Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết phản ứng của Việt Nam trước những sự kiện liên quan đến Biển Đông.

Tàu hải cảnh của Trung Quốc ngăn cản ngưo

Tàu hải cảnh của Trung Quốc ngăn cản người Philippines ra cắm cờ tại bãi cạn Scaborough

Ngày 14/7, tại cuộc họp báo Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết phản ứng của Việt Nam trước những sự kiện liên quan đến Biển Đông.

Về phán quyết của Toà trọng tài thành lập theo Phụ lục VII, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc được đưa ra ngày 12/7, ông Bình cho biết: "Ngay sau khi toà ra phán quyết, chúng tôi đã có phản ứng đầu tiên phản ánh quan điểm của Việt Nam đó là hoan nghênh việc Tòa trọng tài đã đưa ra phán quyết cuối cùng. Trong đó, tôi thông báo Việt Nam sẽ có tuyên bố về nội dung của phán quyết".

Ông Bình cho biết, Việt Nam từng gửi tuyên bố tới Toà trọng tài vào ngày 5/12/2014 khi vụ kiện đang trong quá trình giải quyết. Trong đó có một số ý chính như: Việt Nam ủng hộ việc tuân thủ thực thi đầy đủ quy định, Công ước quốc tế về Luật biển năm 1982 kể cả việc giải thích, áp dụng công ước bằng biện pháp hoà bình; Việt Nam bảo lưu quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam về Biển Đông trong đó có chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa;

Việt Nam mong rằng Toà trọng tài sẽ giải thích, áp dụng công ước để đưa ra phán quyết công bằng và khách quan; Việt Nam đề nghị toà đặc biệt quan tâm lợi ích pháp lý của Việt Nam trên Biển Đông và Việt Nam sẽ xem xét các biện pháp pháp lý để bảo vệ lợi ích quốc gia trên Biển Đông.

Một lần nữa ông Bình kêu gọi các bên "kiềm chế, tôn trọng luật pháp và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có hành động làm phức tạp tình hình, góp phần duy trì hoà bình, ổn định trong khu vực. Về phía Việt Nam, Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn sẵn sàng hợp tác để duy trì hoà bình và an ninh trong khu vực”.

Trả lời câu hỏi về khả năng ASEAN sẽ không ra tuyên bố chung về phán quyết Biển Đông, ông Bình cho hay: "Duy trì hoà bình, ổn định, an ninh an toàn, hàng hải hàng không là lợi ích và trách nhiệm của các nước trong và ngoài khu vực. Lập trường nhất quán của ASEAN luôn là giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp hoà bình bao gồm các biện pháp ngoại giao và pháp lý, phù hợp với Hiến chương và luật pháp quốc tế".

Về thông tin Trung Quốc tuyên bố đáp hai chuyến bay dân sự xuống đảo đá Vành Khăn và Subi thuộc quần Trường Sa của Việt Nam cùng thông tin Bộ Giao thông Trung Quốc đã hoàn thành 4 hải đăng và đang chuẩn bị xây trái phép thêm 1 hải đăng khác tại Trường Sa, ông Bình cho biết: "Việt Nam một lần nữa khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền với hai quần đảo Hoàng SaTrường Sa. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động xâm phạm chủ quyền, tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng Công ước LHQ về luật Biển, Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), kiềm chế các hoạt động làm phức tạp hoá tình hình trên Biển Đông".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.