Thời sự Quốc tế

Việt Nam nói gì về vụ máy bay Australia, Trung Quốc "chạm mặt" ở Biển Đông?

09/06/2022, 17:40

Bộ Ngoại giao khẳng định hoạt động của các nước cần tuân thủ luật pháp quốc tế và không làm gia tăng căng thẳng khu vực.

Ngày 9/6, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, khi được đề nghị bình luận về vụ tiêm kích Trung Quốc và trinh sát cơ Australia "chạm mặt" ở khoảng cách gần trên Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Việt Nam cho rằng hoạt động của tất cả các nước cần phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 và những quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO)".

Một lần nữa, Việt Nam khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế - bà Hằng nói.

img

Bộ Ngoại giao VN Lê Thị Thu Hằng

Trước đó, ông Richard Marles, Bộ trưởng Quốc phòng Australia cho biết, một máy bay tuần tra, săn ngầm P-8A thuộc không quân nước này đã bị chiến đấu cơ J-16 của Trung Quốc ngăn chặn một cách nguy hiểm trong “hoạt động giám sát biển thông thường” trong không phận quốc tế ở Biển Đông vào ngày 26/5.

Tiêm kích J-16 đã phóng mồi bẫy gây nhiễu gồm các sợi nhôm mảnh khiến nhiều sợi nhôm bị hút vào động cơ máy bay buộc chiếc P-8A phải quay về căn cứ.

Theo Bộ Quốc phòng Australia, “hành động ngăn chặn này dẫn đến thao tác nguy hiểm đe dọa an toàn đối với máy bay P-8A và phi hành đoàn”.

Ngày 7/6, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi nói rằng máy bay P-8A Australia đã đến gần cái mà Trung Quốc tự nhận là "không phận" ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép.

Ông Đàm nói rằng lực lượng Trung Quốc "đã phát cảnh báo để xua đuổi" máy bay Australia.

Về phần mình, ngày 8/6, Thủ tướng Australia Anthony Albanese khẳng định sự việc xảy ra ở không phận quốc tế trên Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.