Hồ sơ tài liệu

Việt Nam phản đối hành động quân sự hoá Biển Đông của Trung Quốc

25/02/2016, 19:08

“Việt Nam kiên quyết phản đối Trung Quốc có những hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN”

Ảnh vệ tinh Trung tâm Nghiên cứu Quốc tê
Ảnh vệ tinh Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế cho thấy Trung Quốc đặt radar trên Đá Châu Viên, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam

Chiều 25/2, tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định Trung Quốc đang làm thay đổi hiện trạng trên Biển Đông, thúc đẩy quân sự hoá cũng như làm ảnh hưởng tới tự do hoà bình ổn định khu vực cũng như an toàn, an ninh, tự do hàng hải hàng không trên Biển Đông.

Phản ứng trước hành động của Trung Quốc, một lần nữa, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Chủ quyền của VN với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa là không thể tranh cãi. Bất chấp phản đối và quan ngại của VN cũng như cộng đồng quốc tế, Trung Quốc tiếp tục có những hành động không chỉ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền cuả Việt Nam, thúc đẩy quân sự hoá trên Biển Đông mà còn đe doạ hoà bình, ổn định khu vực, an ninh, tự do, an toàn hàng hải, hàng không trên biển Đông. Việt Nam kiên quyết phản đối hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN, yêu cầu Trung Quốc có những lời nói, hành động mang tính trách nhiệm, xây dựng trong việc duy trì hoà bình, ổn định khu vực cũng như trên thế giới tuân thủ các luật pháp quốc tế, nhất là Công ước về luật Biển 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC)”.

Trước đó, giới chức Mỹ công bố một số ảnh vệ tinh chứng minh Trung Quốc đã triển khai trái phép tên lửa đất đối không ngày 18/2 và mới đây là tiêm kích ra đảo Phú Lâm, Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Động thái này của Trung Quốc đã đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế như Mỹ, Australia.

Tiếp đó, ngày 22/2, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tiếp tục công bố ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc xây các trạm radar trên Đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.