Thời sự Quốc tế

Việt Nam phản đối Trung Quốc mở nhà hàng lẩu ở Hoàng Sa

18/05/2023, 17:01

Bộ Ngoại giao phản đối việc Trung Quốc mở nhà hàng ở đảo Phú Lâm, cho rằng đây là hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Tại cuộc họp báo ngày 18/5, trước đề nghị bình luận về thông tin Trung Quốc hồi tháng 4 mở một nhà hàng lẩu trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: "Chúng tôi khẳng định lại một lần nữa rằng Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình tại quần đảo Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế".

"Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành động xâm phạm chủ quyền và các quyền liên quan của Việt Nam đối với quần đảo này", phó phát ngôn viên cho biết.

img

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng

Quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng từ năm 1974. Nước này thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa", đặt trụ sở trên đảo Phú Lâm từ tháng 7/2012.

Trước nay, Việt Nam nhiều lần lên án hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Việt Nam khẳng định có đầy đủ bằng chứng lịch sử và căn cứ pháp lý để khẳng định chủ quyền với Trường Sa và Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Mọi hoạt động của các bên tại Trường Sa và Hoàng Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị.

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về thông tin Philippines thả phao định vị hàng hải tại quần đảo Trường Sa, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: "Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành động xâm phạm chủ quyền và các quyền liên quan đối với quần đảo Trường Sa".

Bà Hằng nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền với quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế, Tuyên bố chung về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), có đóng góp thiết thực và tích cực cho việc duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông cũng như tạo môi trường thuận lợi cho đàm phán Bộ quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC)", theo phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao.

Trước đó, ngày 14/5, tuần duyên Philippines thông báo đã thả 5 phao định vị hàng hải tại 5 khu vực trên Biển Đông, trong đó có bãi Ba Đầu thuộc cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa. Hoạt động này diễn ra ngày 10-12/5.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.