Thời sự

Việt Nam sẵn sàng kiện ra tòa án Quốc tế

03/07/2014, 16:33

Việt Nam sẵn sàng đưa vụ việc ra tòa án Quốc tế nếu Trung Quốc phát hành bản đồ với âm mưu nuốt trọn biển Đông…

Trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều nay (3/7) về vấn đề Trung Quốc phát hành bản đồ với âm mưu nuốt trọn biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết:

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nói Việt Nam sẵn sàng đưa vụ việc lên toàn án Quốc tế. Chúng tôi đặc biệt quan tâm tới thông tin này. Mọi hoạt động, động thái của các bên trên biển Đông cần phải tôn trọng chủ quyền quyền tài phán, không làm trầm trọng thêm tình hình… Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân hoạt động trên biển Đông.

Việt Nam đã nhiều lần lần khẳng định sẽ sử dụng mọi biện pháp để bảo vệ quyền chủ quyền quyền tài phán trên biển Đông, Việt Nam không loại trừ việc sử dụng các biện pháp pháp lý.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.

Báo Tuổi trẻ: Đến nay, Việt Nam đã có cuộc tiếp xúc với Trung Quốc nào ngoài 30 cuộc tiếp xúc trước hay không?

Cho đến nay, Việt Nam vẫn kiên trì tìm mọi cách tiếp xúc đối thoại với Trung Quốc để tìm ra giải pháp cho vấn đề. Về tình hình trên thực địa, các hành động của Trung Quốc đã được cộng đồng trong nước và thế giới hiểu rõ. Trong lúc đó các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam tiếp tục kiên trì tuyên truyền yêu cầu giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam. Sự kiên trì này cũng như các biện pháp nhằm tránh sự hung hăng của Trung Quốc đã được cộng đồng các nước đánh giá cao. Nhưng chúng tôi nhấn mạnh, các hành động hung hăng của phía Trung Quốc gần khu vực hạ đặt giàn khoan làm ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh hàng hải trong khu vực.

Báo Dân trí: Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines tới thăm VN, khả năng Việt Nam và Philippines sẽ kiện Trung Quốc ra tòa án Quốc tế?

Kết quả chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Philippines đã được thông báo đầy đủ, hai bên đã trao đổi sâu rộng về các biện pháp song phương. Hai bên trao đổi tập trung vào hợp tác ASEAN đặc biệt là vấn đề biển Đông, xây dựng thành công cộng đồng ASEAN, thể hiện tiếng nói thống nhất trong đó có vấn đề biển đông vì ổn định an ninh trong khu vực, cùng yêu cầu chấm dứt các hành vi vi phạm quốc tế, kêu gọi kiềm chế, bảo đảm thực hiện nghiêm túc DOC và COC.

Báo Tuổi trẻ: Chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines tới Việt Nam tác động như thế nào tới việc Việt Nam đấu tranh về việc Trung Quốc đặt giàn khoan. Một chuyên gia lập pháp Quốc tế của Việt Nam cho rằng, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan buộc Việt Nam phải ngồi vào bàn đàm phán trong khi Việt Nam tuyên bố Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam?

Chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines sẽ thúc đẩy các bước phát triển sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới thăm Philippines hồi tháng 5 vừa rồi. Trong thời gian vừa, Việt Nam vẫn tiến hành các biện pháp đối ngoại. Vị thế của Việt Nam trên trường Quốc tế đang ngày càng gia tăng. Riêng vấn đề giàn khoan Hải Dương 981, các phương pháp hòa bình đàm phán của Việt Nam đã được quốc tế ủng hộ.

Việt Nam có lập trường chứng cứ pháp lý lịch sử để chứng minh quyền của Việt Nam  đối với hai quân đảo Trường Sa, Hoàng Sa tuy nhiên vẫn có những khác biệt xung quanh chủ quyền hai quần đảo này trên biển Đông vì vậy cần phải ngồi lại đàm phàn để giải quyết những khác biệt này.

Báo Lao động: Ông bình luận gì về thông tin máy bay Mỹ bay trên giàn khoan Hải Dương 981, thông tin tướng Mỹ yêu cầu Trung QUốc rút giàn khoan Hải Dương 981?

Thông tin này chúng tôi đang đề nghị các cơ quan chức năng xác minh rõ. Về việc ủng hộ của Mỹ, đến nay, cộng đồng quốc tế bao gồm tất cả các nước trong khu vực đều ủng hộ duy trì ổn định trên biển Đông, không có hành động hung hăng gây bất ổn trên biển Đông.

Trần Trang (ghi)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.