Xã hội

Việt Nam viện trợ nửa triệu USD giúp Trung Quốc chống dịch Corona

31/01/2020, 18:22

Việt Nam đã quyết định viện trợ bằng hàng hóa, vật dụng y tế trị giá khoảng 500.000 USD để chia sẻ, giúp Trung Quốc chống dịch Corona.

img
Chiều 30/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về triển khai nhiệm vụ sau Tết và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV)

Tới thời điểm này, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã quyết định viện trợ bằng hàng hóa vật dụng y tế trị giá khoảng 0,5 triệu USD để chia sẻ với Chính phủ và nhân dân Trung Quốc đang phải đối mặt với dịch cúm virus Corona lan rộng.

Đồng thời, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết cũng đã vận động viện trợ hàng hóa giá trị 100.000 USD và 7 tỉnh biên giới phía bắc cũng có các hình thức phù hợp hỗ trợ giúp đỡ cho nhân dân Trung Quốc, nhất là các tỉnh ven biên giới hai nước.

Trước đó, ngày 27/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Đảng và Chính phủ Trung Quốc, những nỗ lực to lớn của chính quyền địa phương và nhân dân Trung Quốc thời gian qua trong việc chống dịch bệnh, kiểm soát tình hình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định trong khả năng của mình, Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc tích cực hợp tác trong cuộc đấu tranh chống lại dịch bệnh này.

Vào 3h sáng 31/1, (giờ Việt Nam), WHO chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC) đối với sự lây lan của virus Corona chủng mới (nCoV) bên ngoài Trung Quốc. Cảnh báo khẩn cấp toàn cầu trên được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp về điều lệ y tế quốc tế (IHR) ngày 30/1 ở Geneva, Thụy Sĩ. Đây là cuộc họp thứ ba trong vòng chỉ một tuần của ủy ban này.

Tại 2 lần họp vào tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã từ chối ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng khi cho rằng còn thiếu bằng chứng lây truyền từ người sang người bên ngoài Trung Quốc.

Động thái này của WHO diễn ra khi số ca nhiễm 2019-nCoV gây bệnh viêm phổi cấp đã gia tăng như vũ bão lên đến hơn 8.200 ca, vượt qua số ca nhiễm SARS (Hội chứng Hô hấp cấp nặng) giai đoạn 2002-2003. Đây là lần thứ 6 WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Tại cuộc họp báo chiều ngày 31/1/2020, ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch hô hấp cấp do virus Corona cho biết, hiện, theo thống kê trên toàn cầu có 9.833 ca bệnh nghi nhiễm virus nCoV, riêng Trung Quốc là 9.699, tử vong 213, và đã xảy ra 22 nước.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, hiện xác định 5 ca nhiễm virus Corona. Đáng lưu tâm, đây là những ca xâm nhập, nghĩa là Việt Nam hiện chưa thấy có ca do sự lây lan trong cộng đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.