Giao thông

Việt Nam–Hàn Quốc sắp ký kết hợp tác hạ tầng giao thông

06/03/2018, 17:24

Bộ GTVT VN và Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc sẽ ký hợp tác hạ tầng giao thông.

hoi-dam-bo-GTVT-Bo-MOLIT-Han-Quoc

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc Kim Hyun-mee thống nhất sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT

Chiều nay (6/3), tại Bộ GTVT đã diễn ra Hội đàm song phương giữa Bộ trưởng Bộ GTVT VN Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc (MOLIT) Kim Hyun-mee.

Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Kim Hyun-mee khẳng định, Hàn Quốc luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng và luôn nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, hữu nghị ngày càng phát triển, trong đó có lĩnh vực GTVT.

Đặc biệt, trong chính sách phát triển giao thông, hai bên có nhiều điểm tương đồng như mở rộng, đầu tư và vận hành hiệu quả các cơ sở hạ tầng giao thông như: đường bộ, sân bay, đường sắt đô thị. “Hàn Quốc mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác trong các dự án trọng điểm của Việt Nam, góp phần đóng góp vào xây dựng chính sách phát triển kinh tế”, Bộ trưởng Kim Hyun-mee nói và bày tỏ mong muốn, các doanh nghiệp Hàn Quốc được tham gia, hợp tác các dự án trọng điểm của Việt Nam như: đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị ở các giai đoạn từ thiết kế, báo cáo khả thi, xây lắp.

Bộ trưởng Kim Hyun-mee đề nghị trong trong dịp Tổng thống Hàn Quốc thăm Việt Nam vào cuối tháng 3/2018 tới, hai bên sẽ tiến hành ký Biên bản ghi nhớ hợp tác lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và công nghệ vận tải. Cùng đó, tham dự lễ khánh thành Trung tâm hợp tác về GTVT Việt Nam – Hàn Quốc đặt tại trường Đại học GTVT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác, hữu nghị với Hàn Quốc. Tới hết năm 2017, đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam đã đạt ngưỡng 57 tỷ USD; kim ngạch thương mại song phương đạt 58,5 tỷ USD. Riêng lĩnh vực GTVT, Hàn Quốc là nhà tài trợ song phương lớn thứ hai. Các dự án và hỗ trợ kĩ thuật của phía Hàn Quốc đã và đang giúp thay đổi mạnh mẽ diện mạo ngành GTVT VN, đặc biệt là trên các lĩnh vực xây dựng, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông và đào tạo nguồn nhân lực.

Về các nội dung mà phía bạn đang quan tâm, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT luôn hoan nghênh sự tham gia hợp tác đầu tư của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc vào các dự án trọng điểm của Việt Nam. Tuy nhiên, theo luật, các dự án khi triển khai các bước phải đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch. Do đó, các nhà đầu tư, nhà thầu Hàn Quốc đủ điều kiện hoàn toàn có thể tham gia.

“Nếu trúng thầu, Bộ GTVT sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Hàn Quốc thực hiện và hoàn thành trách nhiệm của mình đối với dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết.

hoi-dam-Bo-GTVT-Bo-MOLIT-Han-Quoc.2

Hai bên khẳng định luôn coi trọng và nỗ lực vun đắp mối quan hệ hữu nghị, hợp tác ngày càng phát triển

Bộ trưởng thống nhất với đề nghị của Bộ trưởng Kim Hyun-mee và khẳng định sẽ giao các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai để hai bên có thể tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác và dự lễ khánh thành Trung tâm hợp tác về GTVT Việt Nam – Hàn Quốc. Đây là cơ sở giúp thúc đẩy hợp tác hai bên, đặc biệt là trong phát triển công nghệ và tìm nguồn vốn.

Kết thúc cuộc hội đàm, hai bên thống nhất tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin để thúc đẩy hợp tác hiệu quả lĩnh vực GTVT, trước mắt là chuẩn bị cho việc ký kết biên bản hợp tác toàn diện lĩnh vực hàng không. Bộ trưởng Kim Hyun-mee đã mời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sang thăm chính thức Hàn Quốc và Bộ MOLIT. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận lời mời và cho biết sẽ sang thăm vào thời gian thích hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.