Tài chính

Vietcombank Bắc Hà Tĩnh nói gì về việc không cho ngư dân vay vốn

01/09/2016, 11:54
image

Đại diện Vietcombank cho rằng, Ngân hàng phải cân nhắc, tính toán vì liên quan đến trực tiếp thu nợ.

a2

Vợ chồng ngư dân Nguyễn Văn Hồng (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) phản ánh sự việc Vietcombank Bắc Hà Tĩnh không cho ngư dân vay vốn với PV Báo Giao thông

Liên quan đến việc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Bắc Hà Tĩnh (Vietcombank Bắc Hà Tĩnh) từ chối cho một số ngư dân xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vay vốn đóng tàu cá theo Nghị định 67, PV Báo Giao thông đã trao đổi với ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Giám đốc Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bắc Hà Tĩnh để làm sáng tỏ một số thông tin. 

Ông Hùng cho biết, Vietcombank Bắc Hà Tĩnh với các ngư dân xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân chưa ký kết hợp đồng tín dụng cho vay. Mà chỉ mới cùng nhau tìm hiểu để đi đến thỏa thuận đánh giá việc đầu tư hiệu quả hay không, để đi đến thỏa thuận cho vay hay không. Do vậy, sau khi giá hải sản trên thị trường giảm, Vietcombank Bắc Hà Tĩnh đã tính toán lại phương án trả nợ. 

"Trước sự cố môi trường biển xảy ra, hồ sơ nộp cho ngân hàng có một số ngư dân đầy đủ, nhưng cũng có ngư dân chưa đầy đủ hồ sơ. Nói đầy đủ, là do họ có quyết định của UBND tỉnh, còn việc tính toán thì chúng tôi đang trên đà là hai bên cùng nhau để tính toán, lúc đó họ chưa đưa ra được phương án kinh doanh được. Nếu như giá cả hải sản ổn định như trước hoặc năng suất hơn thì chúng tôi sẽ thẩm định lại, nếu đạt được hiệu quả thì vẫn cho vay bình thường. Nhưng chúng tôi không bảo lưu hồ sơ các ngư dân nói trên, vì biết đâu khi đó điều kiện này được nhưng điều kiện khác lại không đạt được chẳng hạn", ông Nguyễn Tiến Hùng chia sẻ. 

Mặc dù Nghị định 67 của Chính phủ được ban hành từ năm 2014, nhưng đến nay Vietcombank Bắc Hà Tĩnh chưa cho một trường hợp nào vay vốn đóng tàu cá. Lý giải thực trạng này, ông Hùng cho biết, tuy Nghị định 67 là rất tốt với ngư dân, nhưng Ngân hàng phải cân nhắc, tính toán vì liên quan đến trực tiếp thu nợ và vì tính hiệu quả thì mới thu nợ được. 

Trước đó như Báo Giao thông đã thông tin, nhiều ngư dân tại huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh làm thủ tục vay vốn đóng tàu cá phản ánh, Vietcombank Bắc Hà Tĩnh từ chối cho ngư dân vay vốn đóng tàu cá với lý do... Formosa xả thải. 

IMG_20160830_084403

Một phần công văn số 466 ngày 15/7/2016 của Vietcombank Bắc Hà Tĩnh gửi cho ngư dân

Như anh Nguyễn Văn Hồng (trú tại xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) nộp hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu của Vietcombank chi nhánh Bắc Hà Tĩnh từ tháng 2/2016, nhưng sau quá trình xét duyệt kéo dài tới 15/7, phía ngân hàng lại gửi thông báo không cho vay. Gia đình anh Lê Văn Thắm (xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân) cũng nộp hồ sơ cho ngân hàng từ tháng 2/2016, phía ngân hàng bảo hồ sơ đã đầy đủ và nói cứ yên tâm rồi sẽ được vay, nhưng tháng 7 vừa rồi ngân hàng gửi công văn bảo không cho vay nữa. Trong khi ngày 26/10/2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra Quyết định số 4098 về việc phê duyệt Danh sách đối tượng vay vốn đóng mới tàu cá khai thác hải sản theo Nghị định 67 của Chính phủ, thì có cả danh sách ngư dân Nguyễn Văn Hồng, Lê Văn Thắm…

Công văn từ chối không cho ngư dân Lê Văn Hồng vay vốn có đoạn: “Sự sụt giảm về sản lượng, giá hải sản như vậy là do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển miền Trung trong thời gian vừa qua và chưa có dấu hiệu phục hồi. Trên cơ sở đó, Vietcombank chi nhánh Bắc Hà Tĩnh đã thẩm định, đánh giá lại phương án đầu tư nói trên và thấy rằng nguồn tiền thu được không đảm bảo trả nợ vay ngân hàng theo kế hoạch. Do đó, không đủ điều kiện vay vốn tại Vietcombank theo quy định hiện hành". 

>>> Xem thêm video Mở rộng Formosa giai đoạn 2 sẽ cho thuê 50 năm hay 70 năm?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.