Tài chính

Vietcombank, MSB bất ngờ giảm lãi suất cho vay

18/11/2019, 18:08

Vietcombank và MSB chiều nay đã bất ngờ giảm lãi suất cho vay, trong đó Vietcombank giảm 0,5% và MSB giảm mạnh tới 3,6%.

img
Vietcombank giảm 0,5% lãi suất cho vay đối với tất cả các khách hàng doanh nghiệp đang có dư nợ, thời điểm áp dụng tính lùi từ 1/11/2019.

Vietcombank giảm 0,5% lãi suất hai tháng cuối năm

Vietcombank chiều 18/11 quyết định giảm đồng loạt 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện hữu bằng Đồng Việt Nam của doanh nghiệp trong 2 tháng cuối năm 2019.

Cụ thể, đối với các khoản vay thuộc lĩnh vực ưu tiên của các doanh nghiệp: Giảm xuống mức tối đa là 5,0%/năm đối với cho vay ngắn hạn hiện hữu, đưa lãi suất về mức thấp hơn 1,5%/năm so với qui định của NHNN. Như vậy, đây là lần giảm thứ 3 trong năm 2019 của Vietcombank đối với các khoản vay thuộc lĩnh vực ưu tiên.

Các lĩnh vực ưu tiên bao gồm: Phát triển nông nghiệp, nông thôn ; Kinh doanh hàng xuất khẩu; phục vụ kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao ; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; khởi nghiệp.

Đối với các khoản vay thông thường của các doanh nghiệp, Vietcombank giảm đồng loạt 0,5%/năm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2019.

Như vậy, đây là đợt giảm lãi suất rộng nhất từ trước tới nay bởi trước đây, việc giảm lãi suất cho vay chỉ áp dụng với các doanh nghiệp thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên như hồi đầu năm nay. Vietcombank cũng là ngân hàng đầu tiên giảm lãi suất theo chủ trương.

Ngoài ra, điểm đáng chú ý, lần giảm lãi suất này Vietcombank tính lùi cho cả các khoản dư nợ đã có từ ngày 1/11/2019. Mức giảm 0,5%/năm áp dụng cho đến ngày 31/12/2019.

Riêng với các lĩnh vực ưu tiên của Vietcombank đây là lần thứ 3 liên tiếp trong năm Vietcombank giảm lãi suất với tổng cộng 1,5%. Hai đợt hạ lãi suất trước đó là tại cuộc họp Hội nghị ngành ngân hàng 2019 và đầu tháng 8 vừa qua.

Nói về việc giảm lãi suất, ông Nghiêm Xuân Thành, chủ tịch Vietcombank cho biết: "Nhằm chia sẻ khó khăn đối với doanh nghiệp, Vietcombank giảm lãi suất 0,5% cho tất cả các doanh nghiệp. Đây là động thái phù hợp với chủ trương của Chính phủ và định hướng điều hành của Ngân hàng Nhà nước trong năm 2020".

Theo tính toán, việc giảm lãi suất này sẽ có tác động trực tiếp tới khoản dư nợ 320 nghìn tỷ đồng mà ngân hàng đang cho doanh nghiệp vay.

Đợt giảm lãi suất này có thể làm giảm khoảng 260 tỷ đồng lợi nhuận của Vietcombank. "Tuy nhiên việc giảm lãi suất này không ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngân hàng, không ảnh hưởng chỉ tiêu mà cổ đông giao cho năm 2019", ông Thành khẳng định.

MSB giảm lãi suất "khủng"

Ngay sau Vietcombank, chiều muộn 18/11, Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam (MSB) bất ngờ giảm mở mức “khủng hơn”, tới 2% lãi suất cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp và chủ hộ kinh doanh; giảm tới 3,6% lãi suất phục vụ mục đích sản xuất, chăn nuôi… nông nghiệp.

Theo đó, MSB áp dụng lãi suất cho vay ưu đãi với mức giảm lên đến 2% áp dụng cho các khách hàng mới và tới 1% cho các khách hàng hiện hữu đáp ứng điều kiện.

Mức lãi suất ưu đãi áp dụng cho các doanh nghiệp có nhu cầu vay ngắn hạn, trung dài hạn để bổ sung vốn kinh doanh, đầu tư mua trang thiết bị, nhà xưởng, kho hàng, phương tiện vận chuyển…

Cụ thể, lãi suất cho vay khách hàng doanh nghiệp SME tối thiểu áp dụng cho kỳ hạn từ 3 tháng là 6,99%, kỳ hạn từ 6 tháng là 7,49% dành cho khách hàng vay lần đầu.

MSB cũng dành ưu đãi lãi suất đặc biệt cho các khách hàng mới là các doanh nghiệp siêu nhỏ có mức doanh thu dưới 20 tỷ đồng với mức lãi suất thấp nhất cho kỳ hạn từ 3 tháng là 7,49% và kỳ hạn từ 6 tháng là 7,99%. Mức lãi suất ưu đãi nằm trong gói tín dụng 2.000 tỷ đồng được MSB áp dụng đến 31/12/2019.

Đại diện MSB cũng cho biết thêm, những tháng cuối năm luôn là giai đoạn chạy nước rút của các doanh nghiệp cũng như các hộ sản xuất, kinh doanh nông nghiệp. Để phục vụ nhu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, ngân hàng này cũng áp dụng mức giảm lãi suất siêu hấp dẫn 3,6% áp dụng trong 3 tháng đầu với khoản vay kỳ hạn từ 6 tháng.

“MSB mong rằng động thái giảm lãi suất này sẽ là trợ lực giúp doanh nghiệp và hộ sản xuất, kinh doanh về đích bội thu”, đại diện MSB chia sẻ.

Trước đó, chiều 8/11 khi báo cáo và làm rõ hơn về một số vấn đề trọng tâm mà Quốc hội, đồng bào, cử tri cả nước quan tâm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng vấn đề cơ cấu lại các ngân hàng thương mại yếu kém và xử lý nợ xấu cần phải được triển khai, xử lý quyết liệt hơn, nhanh hơn và thực chất hơn. Thủ tướng cũng yêu cầu sử dụng hiệu quả các công cụ chính sách tiền tệ, phấn đấu 2020 giảm ít nhất 0,5% lãi suất cho vay, nhất là đối với những lĩnh vực ưu tiên để hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.