Giao thông

Vietjet sẽ IPO trước 2016

26/11/2014, 17:50

Thông tin trên được Giám đốc điều hành Vietjet Lưu Đức Khánh xác nhận tại Lễ bàn giao chiếc máy bay A320 đầu tiên giữa hãng này và nhà sản xuất máy bay Airbus.

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu khẳng định sự phát triển nhanh chóng của Hãng hàng không tư nhân VietJet trong thời gian qua là kết quả của những chính sách mở cửa và cải cách của Chính phủ Việt Nam.
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu khẳng định sự phát triển nhanh chóng của Hãng hàng không tư nhân VietJet trong thời gian qua là kết quả của những chính sách mở cửa và cải cách của Chính phủ Việt Nam.

Cơ hội tiếp tục giảm giá vé

Chiếc máy bay A320 đầu tiên của Vietjet mang số hiệu VJC6341, được sản xuất theo quy trình lắp ráp hiện đại hàng đầu thế giới của Airbus. Đây là dòng máy bay thân hẹp một lối đi ăn khách nhất trên thế giới nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu thông qua việc áp dụng những công nghệ tiên tiến và hiện đại.

Hôm nay (26/11), hãng hàng không Vietjet và nhà sản xuất máy bay Airbus đã bàn giao máy bay tại Toulouse, Pháp.

Sự kiện này đánh dấu việc Vietjet chính thức sở hữu chiếc máy bay A320 đầu tiên trong đơn hàng mua và thuê 100 chiếc máy bay theo thỏa thuận được ký kết giữa Vietjet và Airbus vào tháng 9/2013 và Hợp đồng chính thức vào tháng 2/2014.

Sau khi Vietjet và Airbus hoàn tất các thủ tục bàn giao, chiếc máy bay A320 đầu tiên của Vietjet sẽ bay về Việt Nam, dự kiến sẽ hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất vào sáng ngày 27/11 tới.

Phát biểu tại Lễ bàn giao máy bay, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết, Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng hàng không dẫn đầu trên thế giới với 24 sân bay thương mại đang hoạt động, trong đó có 9 sân bay quốc tế. Chính phủ có chính sách đầu tư mạnh mẽ cho các sân bay và dịch vụ hàng không và đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa các sân bay, các công ty  thuộc Nhà nước trong lĩnh vực hàng không.

“Chúng tôi tạo cơ chế và môi trường thuận lợi cho phát triển hàng không, thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân và các nhà đầu tư nước ngoài. Sự phát triển nhanh chóng của Hãng hàng không tư nhân VietJet trong thời gian qua là kết quả của những chính sách mở cửa và cải cách của Chính phủ Việt Nam. Hợp đồng mua máy bay của VietJet với Airbus sẽ tạo thuận lợi cho hãng trong kế hoạch phát triển ổn định trong 10 năm tới, tiết giảm chi phí,nhận sự hỗ trợ trực tiếp từ Airbus về đào tạo và chuyển giao công nghệ vận hành”, Thứ trưởng nói.

Ông Khánh cho biết Ngay trong năm nay, Vietjet sẽ nhận 2-3 máy bay. Các năm sau, mỗi năm Vietjet sẽ nhận từ 6-12 máy bay. Ngoài ra Vietjet sẽ thuê thêm số máy bay còn thiếu so với kế hoạch
Ngay trong năm nay, Vietjet sẽ nhận 2-3 máy bay từ hợp đồng mua 100 chiếc với Airbus. Các năm sau, mỗi năm Vietjet sẽ nhận từ 6-12 máy bay. 

Phía Vietjet, ông Lưu Đức Khánh cho biết: "Trong kế hoạch phát triển của mình, Vietjet sẽ liên tục nhận tàu bay mới trong gói 100 tàu bay đã ký kết giữa hai bên. Khi sử dụng các máy bay sở hữu chi phí sẽ thấp hơn thuê là một lợi thế của hãng. Ngay trong năm nay, chúng tôi sẽ nhận 2-3 máy bay.Các năm sau, mỗi năm Vietjet sẽ nhận từ 6-12 máy bay. Ngoài ra chúng tôi sẽ thuê thêm số máy bay còn thiếu so với kế hoạch phát triển”- ông Khánh nói.

Ông John Leahy – Tổng giám đốc Thương mại toàn cầu của Airbus cũng chia sẻ dòng máy bay Airbus A320 sẽ đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh doanh của Vietjet.

Độc quyền hàng không dần được hạn chế

Liên quan đến kế hoạch IPO của Vietjet, ông Khánh cho biết việc tiến hành đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng sẽ là một bước ngoặt đối mới lộ trình phát triển của Vietjet cũng như mục tiêu hình thành liên minh hàng không đa quốc gia. “Chúng tôi dự kiến thời gian IPO công ty vào năm 2015-2016”, ông Khánh khẳng định.

Cũng theo ông Khánh, việc tiến hành IPO của Vietjet, Vietnam Airlines là tín hiệu tốt cho một thị trường lành mạnh, hoạt động công khai, minh bạch của các doanh nghiệp hàng không, hạn chế độc quyền. Môi trường đầu tư được hình thành và thị trường sẽ vận hành tốt hơn mà người được hưởng lợi là các nhà đầu tư và khách hàng.

“Vietjet có đường đi và lợi thế riêng của mình, đó là chủ trương cải cách mạnh mẽ của Chính phủ trong ngành Hàng không. Là hãng hàng không tư nhân đầu tiên nên chúng tôi nắm bắt được các cơ hội về thị phần, tăng trưởng, về cơ chế ưu đãi cho hãng hàng không mới và ứng dụng được ngay từ đầu phương thức quản lý tiên tiến và các công nghệ mới mà không bị ảnh hưởng của các tồn tại cũ”, ông Khánh nhấn mạnh khi nói về lợi thế cạnh tranh của Vietjet.

“Các chỉ số hoạt động, khai thác của chúng tôi đạt được rất khả quan, thuộc loại tốt nhất trong khu vực. Đây là những cơ hội ở các hãng khác không có mà chúng tôi có thể chia sẻ với các nhà đầu tư”, ông Khánh bổ sung.

Thanh Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.