Thế giới giao thông

Vietnam Airlines cân nhắc mua Boeing 777X để có thể bay thẳng Mỹ

25/02/2019, 15:15

Vietnam Airlines đang cân nhắc việc mua máy bay thân rộng Boeing 777X hoặc Airbus A350-1000 để thực hiện các chuyến bay thẳng sang Mỹ.

img
Chiếc máy bay Boeing 797 của hãng hàng không VNA tại đường băng của xưởng sản xuất Boeing South Carolina (Mỹ)

Vietnam Airlines (VNA) đang xem xét mua từ 50-100 máy bay Boeing Max và Airbus trong năm nay để thay thế cho đội tàu bay cũ.

Tờ Bloomberg dẫn lời ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, các máy bay mới sẽ được bàn giao trong khoảng thời gian từ 2020 tới 2030.

Theo ông Thành, hãng hàng không Vietnam Airlines đang cân nhắc việc mua 2 dòng máy bay thân rộng - Boeing 777X hoặc Airbus A350-1000 - để thực hiện các chuyến bay thẳng tới Hoa Kỳ.

img
Ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc hãng hàng không Vietnam Airlines

Mặc dù, ông Thành không nói rõ đích danh mẫu Boeing Max mà hãng hàng không dự định mua, nhưng dựa trên giá của một chiếc Boeing Max 8 phổ biến, tổng giá trị đơn đặt hàng có thể dao động trong khoảng từ 6,1 đến 12,2 tỷ USD (chưa tính chiết khấu giảm giá).

“Đây sẽ là cơ hội để Vietnam Airlines chào mời sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất máy bay, bao gồm Airbus và Boeing”, ông Thành nói trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg tại Hà Nội và nhấn mạnh thêm rằng, kế hoạch cuối cùng sẽ được đệ trình lên chính phủ, có thể là ngay trong năm nay.

Vietnam Airlines dự định bắt đầu khai thác bay từ thành phố Hồ Chí Minh đến Los Angeles hoặc San Francisco (đều thuộc bang California), nơi có lượng lớn người Mỹ gốc Việt đang sinh sống vào năm 2020, ông Thành cho biết.

Theo đại diện của Vietnam Airlines, ban đầu, các chuyến bay sẽ bao gồm các điểm dừng có thể có ở Nhật Bản, Đài Loan hoặc Hàn Quốc trước khi chính thức bay thẳng vào năm 2022.

Với khoảng cách và sự cạnh tranh trên thị trường hàng không dân dụng, Vietnam Airlines dự kiến có thể ​​sẽ chưa có lãi trên đường bay Việt Nam-California trong vòng 5 - 10 năm và sẽ cần trợ cấp của chính phủ, ông Thành nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.