Hàng không

Vietnam Airlines chưa bán xong 6 tàu bay ATR72

28/06/2022, 10:01

Đến hết tháng 6/2022, Vietnam Airlines vẫn chưa hoàn tất việc bán 6 tàu ATR72 theo kế hoạch.

Thông tin tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Vietnam Airlines diễn ra sáng nay (28/6), ông Đặng Ngọc Hoà - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết do thị trường tàu bay chưa thuận lợi nên đến thời điểm hiện tại, hãng vẫn chưa hoàn tất việc bán 6 tàu bay này.

img

Đội tàu bay ATR72 của Vietnam Airlines

“Trong năm 2022, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp thích hợp để bán các tàu bay này, kể cả theo hình thức sale and leaseback (bán và thuê lại) phù hợp với tình hình thị trường, nhu cầu khai thác sau đại dịch Covid-19 và đảm bảo hiệu quả của TCT”, ông Hoà cho hay.

Cần phải nói rằng, kế hoạch bán 6 tàu bay ATR 72 nằm trong chủ trương đổi mới đội tàu bay của hãng theo định hướng thay thế dần các tàu bay thế hệ cũ, đã khai thác trên 12 năm tuổi bằng các tàu bay thế hệ mới. Việc này để tiết kiệm chi phí, đảm bảo ổn định khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Được biết, đội tàu ATR 72 của Vietnam Airlines gồm 7 chiếc, trong đó có 6 tàu sở hữu, 1 chiếc thuê sẽ hết hạn vào tháng 8/2022. Các tàu bay đều có tuổi thọ đến 12 năm tuổi.

Hiện các tàu bay này đang được khai thác trên các đường bay đến sân bay hạn chế, không tiếp cận được tàu bay Airbus 320 như Côn Đảo, Kiên Giang, Cà Mau, Điện Biên.

ATR 72 là loại tàu bay cánh quạt, tốc độ chậm và ổn hơn tàu bay phản lực, không đảm bảo cạnh tranh về tải cung ứng, dịch vụ cũng như tối ưu đội bay so với tàu bay phản lực khu vực.

"Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, Vietnam Airlines bắt buộc phải sớm sử dụng loại tàu bay tương đồng để cạnh tranh trực tiếp với đối thủ và nâng cao khả năng khai thác”, lãnh đạo Vietnam Airlines nói và cho biết, Chính phủ đã có định hướng đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay địa phương đến năm 2030 lên cấp 4C để tiếp nhận được tàu bay Airbus 320, 321 và tương đương, vì vậy “lợi thế khai thác của tàu bay ATR72 đến các sân bay địa phương sẽ bị mất dần.

Cũng theo lãnh đạo Vietnam Airlines, hãng phải sớm có đội bay đảm bảo năng lực cạnh tranh tại các sân bay địa phương, cũng như phối hợp khai thác các đường bay có dung lượng thị trường nhỏ, mới và cần phối hợp về tần suất cạnh tranh với đội bay thân hẹp, đảm bảo đạt mức thị phần mục tiêu.

Số liệu từ Vietnam Airlines cho thấy, đội bay ATR 72 sở hữu của Vietnam Airlines nằm trong khoảng 3,5-4,3 triệu USD. Giá trị thị trường của tàu ATR 72 sản xuất năm 2009 - 2010 trung bình trong khoảng từ hơn 5,9 triệu USD đến hơn 8,70 triệu USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.