Xã hội

Vĩnh Phúc: Huyện Lập Thạch yêu cầu dừng khai thác khoáng sản trái phép

06/08/2020, 16:55
image

UBND huyện Lập Thạch xác nhận và cho biết đã lập biên bản, yêu cầu dừng hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

img
Phần đất màu trắng đục nghi vấn khoáng sản cao lanh (Ảnh chụp khai thác đất tại đồi Mả Bung, Lập Thạch, VP)

Trả lời Báo Giao thông về vụ việc nghi vẫn lợi dụng làm đường để khai thác khoáng sản cao lanh trái phép tại đồi Mả Bung, xã Xuân Hoà, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Mạnh Tưởng, Phó chủ tịch UBND huyện Lập Thạch cho biết: Đơn vị đã yêu cầu dừng hoạt động khai thác đất ngay sau khi nhận được phản ánh của cơ quan báo chí.

Đồng thời, UBND huyện Lập Thạch cũng đã báo cáo sự việc với Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo nội dung báo cáo, huyện Lập Thạch phủ nhận thông tin khai thác khoáng sản quặng, chỉ thừa nhận tình trạng khai thác khoáng sản là đất trái phép.

Cụ thể: Hộ ông Khổng Văn Đương, trú tại thôn Hoà Phong, có thửa đất rừng sản xuất gần 4.000m2 nằm trong khu vực Dự án trồng thanh long ruột đỏ thí điểm của huyện. Lợi dụng máy móc đang làm đường, ông Đương đã thuê máy múc san gạt..., cho một số đối tượng lấy đất chở đi làm đất san lấp...

Trước sự việc trên, UBND huyện Lập Thạch cũng đã giao Công an huyện, UBND xã Xuân Hoà, phòng chuyên môn kiểm tra, giám sát. Đồng thời, UBND xã Xuân Hoà đã lập biên bản vi phạm hành chính với hộ ông Đương. Đến nay khu vực khai thác đã ngừng hoạt động.

Trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, người dân xã Xuân Hoà, Lập Thạch, Vĩnh Phúc cho biết, hiện nay có rất nhiều xe tải, xe cơ giới rầm rập vào khai thác đất, khoáng chất tại đồi Mả Bung thuộc xã Xuân Hòa (huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc).

Ông Lê Minh H., người dân địa phương cho hay, việc khai thác đất trái phép ở khu vực này đã diễn ra từ lâu, dù nhiều lần người dân phản ánh lên các cấp chính quyền nhưng vẫn chưa được xử lý.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch cho biết, việc doanh nghiệp khai thác đất trái phép trên địa bàn lâu nay là nỗi bức xúc của người dân địa phương.

Ngay sau đó Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi Trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc đã vào cuộc xác minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.