Văn hóa - Giải Trí

Vở opera kinh điển “Cavalleria Rusticana” lên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội

01/04/2023, 19:00

Khán giả sẽ có dịp trải nghiệm âm nhạc từ sàn diễn quốc tế ngay tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong vở opera "Cavalleria Rusticana" ngày 15,16/4.

Tái hiện vở Cavalleria Rusticana trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội

Tiếp nối chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ý, cùng với sự thành công của đêm nhạc Valentine Concert 2023 - From Italy with Love, show diễn opera "Cavalleria Rusticana" hứa hẹn một lần nữa chiếm trọn trái tim các khán giả yêu âm nhạc.

img

Poster sự kiện

Lấy opera làm chủ đề chính cho sự kiện lần này, dàn nhạc Giao hưởng Sài Gòn (SPO) cùng Nhà hát nhạc Vũ kịch Việt Nam và Đại sứ quán Ý mong muốn đem đến cho khán thính giả Việt Nam một phần văn hoá nghệ thuật của Italy.

Đó cũng là lý do "Cavalleria Rusticana" được lựa chọn giữa hàng ngàn vở kịch nổi tiếng. Đi theo trường phái opera verismo (opera hiện thực), câu chuyện của Turiddu, Lola, Santuzza và Alfio chính là bức tranh phản chiếu những con người bình thường đảo Sicily thế kỷ 19 bấy giờ.

Cảnh quan thiên nhiên bình yên là bức màn nhung làm nền cho sự đấu tranh nội tâm của nhân vật, và khán giả sẽ được hiểu thêm về suy nghĩ, tâm tư của người dân vùng đất này.

Những cảm xúc của nhân vật có thể bị coi là thô bạo so với cái nhìn đương thời nhưng cũng là thông điệp về cách tình yêu và sự đố kỵ có thể thay đổi con người ta thế nào.

Mỗi thế hệ khán thính giả khi xem vở kịch sẽ đều rút ra những cảm nhận hay chiêm nghiệm của riêng mình và khiến tác phẩm luôn được nhắc đến trong danh sách những vở opera xuất sắc nhất thế giới.

img

Hình ảnh nhân vật trong vở "Cavalleria Rusticana"

Buổi công diễn được dành trọn để tôn vinh môn nghệ thuật đến từ nước Ý, qua sự kết hợp hài hoà giữa nhạc giao hưởng, giọng hát và diễn xuất, hứa hẹn sẽ đem đến cho người xem trải nghiệm trọn vẹn từ phần nghe đến nhìn.

Show diễn quy tụ dàn nghệ sĩ bảo chứng chất lượng

SPO cho biết, ê-kíp đã dồn tâm huyết nhiều tháng trời để mang lại màn biểu diễn đạt tiêu chuẩn quốc tế, từ dàn dựng sân khấu, thiết kế phục trang cho đến từng bản nhạc, chuyển động trên sàn diễn.

Nghệ sỹ Fan Ting, với hơn 40 năm giữ vai trò concert master tại Hong Kong, đảm nhận vị trí nhạc trưởng. Dàn nhạc quy tụ các nhạc công tài năng từ trong và ngoài nước sẽ làm sống lại những giai điệu cổ điển bất hủ.

Trong khi đó, tenor (giọng nam cao) đến từ Italy - Giovanni Maria Palmia sẽ đảm nhiệm vai nam chính. Anh sở hữu chất giọng từng chinh phục những cuộc thi opera khắt khe như Concorso Lirico Internazionale Crescendi. Giovanni Maria Palmia cũng là đại diện hoàn hảo để thể hiện vai Turiddu vốn là một nhân vật với nhiều trường đoạn cảm xúc và sức nặng tâm lý.

img

Tenor - Giovanni Maria Palmia

Vở opera được dẫn dắt bởi Tổng đạo diễn Cindy Leung - nhân tố bảo chứng cho chất lượng đạt chuẩn của buổi công diễn. Cindy Leung là người đã góp phần làm nên thành công của nhiều vở opera lớn nhỏ trong suốt các thập kỷ qua.

"Cavalleria rusticana" là vở opera 1 màn của nhà soạn nhạc người Ý Pietro Mascagni. Những người viết lời cho tác phẩm đó là Giovanni Targioni-Tozzetti và Guido Menasci. Cả hai đã chuyển thể từ một vở kịch và truyện ngắn của Giovanni Verga.

Vở opera được trình diễn lần đầu tiên vào ngày 17/5/1890 tại Teatro Costanzi của Rome. Vở opera này đã giúp cho Mascagni giành giải nhất trong cuộc thi do Nhà xuất bản Sonzono tài trợ tổ chức vào năm đó, khiến ông trở nên nổi tiếng trên thế giới.

Vùng đất Sicily và chuyện tình éo le giữa Turiddu, Lola, Santuzza và Alfio - sẽ được tái hiện sống động tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào lúc 8 giờ, ngày 15,16/4/2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.