Thời sự Quốc tế

Động đất hơn 5.000 người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria: Vì sao cứu hộ khó khăn?

07/02/2023, 16:14

Trận động đất mạnh 7,8 độ richter khiến ít nhất 5.021 người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria. Công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.

Số người thiệt mạng tăng lên từng giờ. Tính đến đầu giờ chiều ngày 7/2, trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra vào sáng 6/2 đã khiến ít nhất 5.021 người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 1 ngày sau khi trận động đất xảy ra, vẫn tiếp tục có 100 dư chấn làm rung chuyển các thành phố ở miền đông nam quốc gia này, khiến công tác khắc phục hậu quả, tìm kiếm nạn nhân gặp vô vàn trở ngại và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn với chính những nhân viên cứu hộ.

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca cho biết thời tiết và quy mô thảm họa quá lớn nên các đội cứu hộ không đủ lực để tiếp cận tất cả khu vực bị ảnh hưởng.

Hãng tin CNN dẫn lời nhà khí tượng học Haley Brink cho biết bão tuyết khắc nghiệt đã xảy ra tại một số khu vực ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria trong những ngày qua. Nhiệt độ được dự báo giảm xuống dưới 0 độ C tại một số khu vực vào ngày 8/2. Theo ông Kora, riêng trong ngày 6/2, trực thăng cứu hộ không thể cất cánh do thời tiết xấu.

img

Đội cứu hộ tìm kiếm người mất tích tại tòa nhà bị sập sau động đất tại Osmaniye, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh - Reuters

Bên cạnh đó, mạng lưới Internet lạc hậu, đường phố bị hư hại nặng do trận động đất khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Theo hãng tin CNN, nhiều người dân tại các thành phố bị ảnh hưởng bởi động đất ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ hiện trú tạm trong xe bus, trung tâm thể thao, các khu lều tạm hoặc tập trung xung quanh những đống lửa lớn để giữ ấm trong thời tiết giá lạnh.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết ít nhất 5,606 tòa nhà tại quốc gia này đã đổ sập trong trận động đất, bao gồm Bệnh viện Iskenderun tại thành phố cùng tên.

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca cho biết cơ quan chức năng đang tìm cách giải cứu nhân viên y tế, bệnh nhân tại bệnh viện này đồng thời kêu gọi người dân đoàn kết vượt qua thảm kịch.

Theo AFAD, tới cuối ngày 6/2, khoảng 300.000 tấm chăn, 24.712 giường, 19.722 túp lều đã được chuyển tới các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.

img

Công tác cứu hộ tại Sarmada, Syria. Ảnh - Reuters

Tại quốc gia láng giềng Syria, hậu quả của trận động đất càng trầm trọng do nước này vốn đã bị ảnh hưởng vì cuộc nội chiến kéo dài hơn 11 năm tại đất nước này.

Ông El-Mostafa Benlamlih, điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Syria, cho biết công tác tìm kiếm cứu hộ nạn nhân trong trận động đất gặp nhiều khó khăn do thiếu máy móc, thiết bị hạng nặng.

Ông Benlamlih cho biết hàng hóa cứu trợ của LHQ đã được phân phát nhưng vẫn thiếu rất nhiều thuốc men, thiết bị y tế, nước sạch, dụng cụ sửa bình chứa nước bị hư hại.

Theo hãng tin CNN, các bệnh viện tại Syria hiện đã lâm vào tình trạng quá tải do lượng lớn người bị thương sau trận động đất cần điều trị. Giới chức y tế Syria cũng lo ngại về khả năng bùng phát dịch bệnh, đặc biệt ở trẻ nhỏ trong khi các em vốn đang sống trong điều kiện hết sức khó khăn.

Ông Ismail Alabdullah, một thành viên thuộc tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng tại Syria cho biết tổ chức đang chạy đua với thời gian để cứu những người bị thương nhưng không đủ khả năng đối phó với thảm họa quy mô lớn như vậy. Ông Alabdullah cho rằng quy mô thảm họa vượt quá khả năng đối phó của bất cứ tổ chức nào ở tây bắc Syria, kêu gọi sự trợ giúp của quốc tế.

Trước tình hình trên, cộng đồng quốc tế đã lập tức đề nghị hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, Syria khắc phục hậu quả động đất. Từ ngày 6/2, nhiều quốc gia tại châu Âu, châu Á, Trung Đông, Bắc Mỹ đã cho biết sẽ gửi viện trợ hoặc đội cứu hộ tới Thổ Nhĩ Kỳ, Syria để hỗ trợ tìm kiếm những người mất tích sau trận động đất.

Một số hình ảnh công tác cứu hộ sau động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria:

img

Một người đàn ông đang xác định danh tính các thi thể nạn nhân trong vụ động đất bên ngoài bệnh viện tại Aleppo, Syria. Ảnh - AP

img

Người dân cùng đội cứu hộ chung tay tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp trong đống đổ nát tại thành phố Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh - AP

img

Các thành viên của đội Tìm kiếm cứu nạn Thành thị thuộc Quân đội Pakistan lên máy bay tới Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất. Ảnh - AP)

img

Đội cứu hộ tìm kiếm người mất tích tại một tòa nhà đổ sập sau động đất tại Adana, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh - Rex

img

Đội cứu hộ làm việc xuyên đêm tại Adana, Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm những người mất tích. Ảnh - Rex

img

Thời tiết và quy mô thảm họa quá lớn nên các đội cứu hộ không đủ lực để tiếp cận tất cả khu vực bị ảnh hưởng. Ảnh - AP

img

Khung cảnh đổ nát tại Osmaniye, Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất. Ảnh - Getty

img

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy thiệt hại nặng nề sau trận động đất ở Tây Bắc Syria. Ảnh - Rex

img

Người dân tham gia tìm kiếm nạn nhân tại thành phố Idlib, Syria. Ảnh - AP

img

Đội cứu hộ căng mình để tìm kiếm nạn nhân nhưng gặp rất nhiều khó khăn vì hơn 100 dư chấn tiếp diễn. Ảnh - AFP

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.