Thể thao

Vòng loại World Cup 2018: Rồng sa vũng cạn

13/10/2016, 08:05
image

Ngay khi nhận kết quả bốc thăm chia bảng vòng loại World Cup 2018, các CĐV xứ Wales đã khấp khởi mừng thầm.

Gareth Bale cùng đồng đội gây thất vọng tại vòng l
Gareth Bale cùng đồng đội gây thất vọng tại vòng loại World Cup 2018

Từng gây ấn tượng mạnh tại VCK EURO 2016 nhưng xứ Wales - đội bóng có biệt danh “Bầy rồng” đang cho thấy gương mặt nhợt nhạt tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu.

Tưởng dễ mà khó

Ngay khi nhận kết quả bốc thăm chia bảng vòng loại World Cup 2018, các CĐV xứ Wales đã khấp khởi mừng thầm. Với những đối thủ như Serbia, CH Ailen, Áo, Georgia hay Moldova, xứ Wales được dự đoán sẽ dễ dàng giành ngôi đầu bảng để lấy vé trực tiếp đến Nga. Tuy nhiên, sau ba lượt đấu, “Bầy rồng” lại đang cho thấy gương mặt nhợt nhạt, kém thuyết phục. Ngoài trận thắng 4-0 trước Moldova trong ngày ra quân, hai trận gần nhất, xứ Wales đều chỉ giành được 1 điểm.

Ở cuộc đọ sức với Áo, nếu không có bàn phản lưới nhà của Wimmer, xứ Wales đã phải “phơi áo”. Trong khi đó, dù dẫn trước Georgia từ rất sớm (Bale mở tỉ số ở phút thứ 10) nhưng đội bóng vào tới bán kết EURO 2016 lại chơi bế tắc và để đối thủ gỡ hòa. Đáng chú ý, cả Áo và Georgia đều bị đánh giá thấp hơn xứ Wales rất nhiều. Thậm chí, Georgia còn xếp dưới cả Thái Lan và chỉ hơn Việt Nam vài bậc trên bảng xếp hạng FIFA tháng 10.

Với phong độ nghèo nàn kể trên, xứ Wales hiện mới có 5 điểm, xếp thứ ba tại bảng D, dưới Serbia và CH Ailen (cùng có 7 điểm). Tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu, chỉ 9 đội nhất bảng giành vé trực tiếp tới Nga. 8 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất chia làm bốn cặp đá play-off chọn ra bốn đại diện còn lại dự ngày hội bóng đá thế giới. Như vậy, nếu không nhanh chóng cải thiện thành tích, xứ Wales có nguy cơ ngồi nhà xem World Cup 2018. Trước mắt, Gareth Bale cùng đồng đội cần giành được kết quả khả quan trước hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Serbia và CH Ailen để tạm bứt lên trước giai đoạn lượt về.

Không bất ngờ

Việc xứ Wales gây thất vọng tại vòng loại World Cup 2018 bất ngờ so với thành tích của chính đội bóng này tại EURO 2016. Tuy vậy, xét một cách tổng thể, màn trình diễn của xứ Wales phản ánh đúng thực lực đoàn quân dưới trướng HLV Chris Coleman. Tuy đi tới tận bán kết EURO 2016 nhưng không thể phủ nhận xứ Wales được thần may mắn ưu ái khá nhiều. Đơn cử như ở vòng 1/8, xứ Wales chỉ phải gặp đội bóng bị đánh giá thấp nhất Bắc Ailen. Tới vòng tứ kết, dù Bale cùng đồng đội thắng giòn giã ĐT Bỉ nhưng đó là trận đấu người Bỉ tự thua khi trình diễn lối chơi vô hồn.

Xứ Wales gây thất vọng nhấtỞ vòng loại World Cup 2018 đang diễn ra, xứ Wales là đội có thành tích tệ nhất trong số bốn đội bóng từng tranh tài tại bán kết EURO 2016. Đức sau ba trận toàn thắng, giành 9 điểm tuyệt đối và đứng đầu bảng C.

Pháp có 7 điểm, đứng đầu bảng A còn Bồ Đào Nha giành 6 điểm, xếp thứ hai bảng B. Nếu tính rộng ra cả vòng tứ kết EURO 2016, xứ Wales vẫn là cái tên gây thất vọng nhất.

Về mặt lối chơi, HLV Chris Coleman gần như không có bất kỳ thay đổi nào so với EURO 2016. Vẫn là đội hình 5-3-2 quen thuộc cùng những miếng tấn công biên dựa vào tốc độ của Gunter, Taylor hay Gareth Bale. Đương nhiên, cách đá này đã bị các đối thủ nghiên cứu kỹ và khó lòng tạo đột biến.

Về mặt con người, sức mạnh của xứ Wales tập trung vào hai cá nhân xuất sắc là Gareth Bale và Aaron Ramsey. Trong một ngày đẹp trời, bộ đôi trên hoàn toàn đủ sức giúp “Bầy rồng” gây khó dễ cho mọi đối thủ. Tuy nhiên, không phải lúc nào Bale hay Ramsey cũng có thể gánh cả phần còn lại. Đó là chưa kể tới việc Ramsey rất nhạy cảm với chấn thương (tiền vệ này chưa ra sân trận nào cho ĐTQG từ sau EURO 2016).

Về mặt tâm lý, EURO 2016 có thể coi là đỉnh cao nhất của bóng đá xứ Wales. Thế nên, dễ hiểu khi các cầu thủ không duy trì được khát khao chiến đấu tại vòng loại World Cup 2018. Ngược lại, “Bầy rồng” trở thành mục tiêu cần đánh bại của rất nhiều đội bóng khác ở châu Âu. Cả ba bài toán vừa nêu đều không dễ để HLV Chris Coleman tìm lời giải đáp. Chính bởi vậy, nếu xứ Wales vắng mặt ở Nga vào mùa hè 2018 thì cũng không quá bất ngờ.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.