Trong nước

VTV bị nhắc vì tổ chức biểu diễn hở hang

26/03/2014, 06:34

Đó là nội dung tâm điểm trong Hội nghị Tổng kết một năm thực hiện Nghị định 79 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ VH, TT&DL diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Điệu nhảy phản cảm của Ngân Khánh trong Bước nhảy hoàn vũ 2014
Điệu nhảy phản cảm của Ngân Khánh trong Bước nhảy hoàn vũ 2014


Siết chặt hoạt động biểu diễn ở quán bar


Ông Hoàng Minh Thái - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VH, TT&DL) chỉ ra những bất cập, vướng mắc khi kiểm tra hoạt động của các quán bar tại 13 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Theo đó, trong thời gian tới, sẽ có quy định về cấm cho mượn, cho thuê giấy phép biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang để có cơ sở đưa ra các chế tài cụ thể xử phạt hành vi này. Ngoài ra, thời hạn thẩm định cấp giấy phép (theo quy định 5 ngày làm việc) và thời hạn trả lời văn bản thông báo (4 ngày làm việc) là quá ngắn. 


Do đó, Sở VH, TT&DL nơi tiếp nhận và tổ chức biểu diễn không nắm được chính xác nội dung, chất lượng của chương trình. Điều này dẫn đến việc dễ xảy ra tình trạng biểu diễn không đúng nội dung thông báo. Một điểm bất cập khác: Nghị định 79 năm 2012 quy định chương trình biểu diễn trong quán bar phải được Hội đồng nghệ thuật duyệt, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có Quy chế hoạt động của Hội đồng nghệ thuật. 
 

Cục Nghệ thuật biểu diễn đã lên kế hoạch, lộ trình xây dựng đề cương Luật Nghệ thuật biểu diễn để Bộ VH, TT&DL tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội trong năm 2015.

Vụ trưởng Vụ pháp chế Hoàng Minh Thái cũng chỉ ra, cần quy định cụ thể hơn đối với những trường hợp tổ chức biểu diễn không bán vé, tránh hình thức biểu diễn trá hình tại các phòng trà, quán bar, không bán vé xem biểu diễn nhưng thu tiền qua dịch vụ đồ uống...

Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông, ông Thái cho biết: “Quán bar không thuộc Bộ VH, TT&DL quản lý, cho nên ở các địa phương cũng rất bối rối. Sắp tới, trong quá trình sửa đổi Nghị định 79, chúng ta chắc cũng phải tính đến chỗ này. Lâu nay quản lý các phòng trà, quán bar đều thuộc Sở Kế hoạch & Đầu tư. Tuy nhiên, ở các phòng trà, quán bar thường xuyên diễn ra các hoạt động nghệ thuật. Câu chuyện là ngành Văn hóa không thể xâm nhập vào địa bàn người khác cấp phép được.


Trên quan điểm của mình, Vụ Pháp chế đề nghị: Tất cả những địa điểm nào, đặc biệt là nơi công cộng tổ chức biểu diễn văn hóa nghệ thuật thì ngành Văn hóa được phép kiểm tra và phải thực hiện đúng theo quy định của ngành Văn hóa về nội dung, trang phục trình diễn.

VTV bị nhắc nhở  

Ông Phạm Đình Thắng - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH, TT&DL) cho biết, sau một năm thực hiện Nghị định 79 và Thông tư 03, hoạt động nghệ thuật biểu diễn, trình diễn thời trang, thi người đẹp đã có chuyển biến. Tình trạng hát nhép, ăn mặc phản cảm, quảng cáo không đúng nội dung biểu diễn, phát ngôn, hành động không phù hợp với phong tục, tập quán của người Việt Nam đã giảm.


Tuy nhiên, quá trình một năm triển khai cũng đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Ngoài ra, ông Thắng chỉ rõ một số doanh nghiệp, cá nhân cố tình không thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc đề nghị cấp giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang khi thực hiện ngoài trụ sở của mình. Ví dụ như: Trung tâm sản xuất phim truyền hình thuộc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) với các chương trình Táo quân - Gặp nhau cuối năm, Đơn vị tổ chức sự kiện trong Hội chợ kích cầu tiêu dùng tại TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. 


Ngoài ra, một số chương trình nghệ thuật biểu diễn liên kết tổ chức giữa VTV và các doanh nghiệp tư nhân vẫn để xảy ra các sai phạm, như: Nghệ sĩ tham gia biểu diễn có trang phục hở hang, phản cảm, phát ngôn thiếu chuẩn mực đạo đức.


Độc Bắc Lưu
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.