Điều tra

Vụ 2 vợ chồng được cấp 85,7ha đất ở Gia Lai: Có dấu hiệu "cố ý làm trái"

23/11/2019, 15:43

Cấp cho 2 vợ chồng 85,7ha đất ở Pleiku và để mất hồ sơ cấp đất, luật sư cho rằng có nhiều dấu hiệu bất thường và cố ý làm trái...

img
Luật sư Tạ Quang Tòng (áo trắng) và luật sư Đàm Quốc Chính trả lời PV Báo Giao thông liên quan đến vụ "Cấp cho 2 vợ chồng 85,7ha đất ở Pleiku".

Vì sao một hộ dân được cấp 85,7ha đất?

Ngày 23/11, luật sư Đàm Quốc Chính, đoàn Luật sư Hà Nội đã có cuộc trao đổi với PV Báo Giao thông liên quan bài viết “Vợ chồng nguyên trưởng ban quản lý rừng được cấp 85,7ha đất?” ngày 18/11.

Luật sư Chính cho hay, qua nghiên cứu bài báo cũng như xem hai Giấy CNQSDĐ của hai cá nhân vợ chồng ông Tưởng Tín (nguyên trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ) và vợ là Nguyễn Thị Liễu được thị xã Pleiku (nay là TP. Pleiku) cấp 85,7ha đất năm 1994.

Theo luật sư Chính, UBND Thị xã Pleiku cấp 2 Giấy CNQSDĐ nông nghiệp ngày 4/8/1994 của hai ông bà này tổng cộng 85,7ha đất (ông Tín 40 ha, bà Liễu 45,7ha). Như vậy, thời điểm cấp đất được áp dụng Luật đất đai năm 1993 (có hiệu lực từ 15/10/1993 đến 01/7/2004) và Nghị định 64 của Chính phủ ngày 27/9/1993 (có hiệu lực từ 15/10/1993 đến 16/11/2004) quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp.

Luật sư Chính viện dẫn, tại Khoản b, mục 2, Điều 5 Nghị định 64 của Chính phủ ngày 27/9/1993 quy định: Hạn mức đất nông nghiệp của mỗi hộ gia đình ở từng địa phương được quy định: "Các xã trung du, miền núi không quá 30ha." Trong khi đó, ông Tưởng Tín có diện tích đất trong Giấy CNQSDĐ là 40ha vượt 10ha; tương tự bà Liễu vượt 15,7ha. Hơn nữa, hai ông bà trên là vợ chồng, tức cùng một hộ gia đình. Vì vậy, nếu chính quyền thời điểm cấp đất tách thành hai cá nhân để cấp đất là có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

img
Hai bản sao Giấy CNQSDĐ của hai vợ chồng ông Tưởng Tín và vợ Nguyễn Thị Liễu được cấp tổng thể 85,7ha.

Có dấu hiệu cố ý làm trái?

Nhiều vụ việc, khi cơ quan điều tra đến làm việc thì tài liệu đã bị thủ tiêu trước đó nhằm xoá dấu vết phạm tội và làm khó cho cơ quan điều tra không thể ra kết luận.

Trong vụ việc này, tỉnh Gia Lai cần chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ việc mất hồ sơ đất đai là đúng hay sai. Và nguyên nhân nào mất hồ sơ.

Luật sư Tạ Quang Tòng - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk

Đồng quan điểm trên, luật sư Tạ Quang Tòng - Chủ nhiệm đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk cho biết, việc cấp đất này có dấu hiệu bất thường cần phải được điều tra làm rõ.

"Trong bài báo nêu: "Thanh tra tỉnh Gia Lai đến làm việc mà ông Trần Xuân Quang - Chủ tịch UBND TP. Pleiku (đã bị kỷ luật khiển trách liên quan đến vụ phân lô bán nền ở TP. Pleiku, được điều chuyển làm Phó Bí thư thường trực Thành uỷ Pleiku); ông Ngô Xuân Hiền, nguyên Phó trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Pleiku (ngày 14/11/2019, bị kết án 6 tháng cải tạo không giam giữ, liên quan đến cấp đất rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ- PV) nói rằng: "Toàn bộ hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ đối với 2 cá nhân trên đã bị thất lạc, UBND TP. Pleiku không có hồ sơ để cung cấp cho đoàn Thanh tra”. Việc trả lời của người đại diện TP. Pleiku liên quan đến vụ việc cho thấy vụ việc rất bất thường", luật sư Tòng nhấn mạnh.

"Việc cấp đất với diện tích đất rộng lớn như vậy lại có nguồn gốc đất rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ nên phải qua nhiều đơn vị quản lý. Hồ sơ cấp đất sẽ được lưu lại nhiều cơ quan. Không thể thất lạc một các phi lý như vậy được. Đất sản xuất cấp cho hộ gia đình không vượt quá 30ha tại thời điểm năm 1994, trường hợp này lại cấp cho 2 người trong cùng một hộ với diện tích quá lớn, vượt quá quy định, đã có dấu hiệu "cố ý làm trái”, luật sư Tòng nói.

Như Báo Giao thông đưa tin: năm 1994, ông Tưởng Tín được UBND thành phố Pleiku cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ) với diện tích 400.000m2 (40 ha) đất vườn. Vợ ông Tín là bà Nguyễn Thị Liễu cũng được UBND thành phố Pleiku cấp Giấy CNQSDĐ cho 457.000m2 (45,7ha), đất nông nghiệp. Cả 2 người đều được cấp giấy vào cùng ngày 4/8/1994, thời hạn sử dụng 50 năm do ông Trần Cây, nguyên Phó chủ tịch UBND thị xã Pleiku cấp (nay là thành phố Pleiku) ký.

Sau khi có trên 85,7 ha đất, năm 2004 đến nay, ông Tưởng Tín và vợ đã chia lô, tách thửa, sang nhượng cho nhiều người khác.

Năm 2016, sau khi bị Thanh tra tỉnh Gia Lai tiến hành kiểm tra việc cấp đất trên thì ông Trần Xuân Quang- Chủ tịch UBND TP. Pleiku (đã bị kỷ luật khiển trách liên quan đến vụ phân lô bán nền ở TP. Pleiku, được điều chuyển làm Phó Bí thư thường trực Thành uỷ Pleiku); ông Ngô Xuân Hiền, nguyên Phó trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Pleiku (ngày 14/11/2019, bị kết án 6 tháng cải tạo không giam giữ, liên quan đến cấp đất rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ- PV) nói rằng: "Toàn bộ hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ đối với 2 cá nhân trên đã bị thất lạc, UBND TP. Pleiku không có hồ sơ để cung cấp cho đoàn Thanh tra”. Thanh tra tỉnh Gia Lai vì thế mà không thể kết luận được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.