Thời sự Quốc tế

Vụ 39 người chết trên xe đông lạnh: Băng đảng “Đầu rắn” là chủ mưu?

26/10/2019, 11:57

“Đầu rắn” là một tổ chức tội phạm phức tạp, đã kiếm được hàng triệu USD từ buôn bán, chuyển lậu người nước ngoài trong suốt 20.

img
Phạm Thị Trà My, một công dân Việt Nam bị nghi có trong danh sách 39 người chết chết xe chở container đông lạnh bị phát hiện hôm 23/10 ở Essex, Vương Quốc Anh- ảnh Telegraph.

Báo DailyMail của Anh ngày 26/10 có bài viết cho hay, băng đảng buôn người được cho là đã tiến hành vụ đưa lậu 39 người châu Á (vừa có kết cục bi thảm ở Anh hôm 23/10 vừa qua), là một tổ chức tội phạm được hình trên nền tảng di sản để lại của một nữ thủ lĩnh khét tiếng tàn nhẫn người Trung Quốc, có biệt danh “Mẹ của tất cả các đầu rắn”.

Hậu duệ ẩn danh của bà trùm “Mẹ của tất cả các đầu rắn”

img
Bà trùm "Mẹ của các đầu rắn" Cheng Chui Ping - ảnh Daily Mail.

Băng “Đầu rắn” là một tổ chức tội phạm phức tạp, đã kiếm được hàng triệu USD từ buôn bán, chuyển lậu người nước ngoài trong suốt 20 năm “trị vì” của bà trùm.

Như đã đề cập, đứng đầu băng “Đầu rắn” là bà trùm Cheng Chui Ping, vốn thường được biết với biệt danh không thể sợ hơn “Mẹ của tất cả các đầu rắn” đã chết trong một nhà tù ở Texas, Hoa Kỳ vào năm 2014 khi ả này đang thi hành án phạt 35 năm tù vì những tội danh liên quan đến mạng lưới những kẻ buôn lậu tinh vi nhất thế giới, đã từng đưa trót lọt tới 200.000 người nhập cư bất hợp pháp vào lãnh thổ Mỹ.

Tại phiên tòa ở New York vào năm 2005, bà trùm Ping được miêu tả là “hiện thân của cái ác”, khi đã thực hiện các phi vụ đưa lậu nhiều thế hệ người Trung Quốc đi khắp nơi trên toàn thế giới với chi phí khoảng 20.000 bảng mỗi người, kể từ đầu những năm 1980.

Khoản nợ này sẽ được người nhập cư lậu trả lại bằng tiền lương từ công việc nặng nhọc, tay chân ở phương Tây hoặc người thân của họ ở tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc chi trả cho các chân rết của băng “Đầu rắn”.

Phúc Kiến được gọi là cái nôi buôn lậu người ở Trung Quốc. Những người không có tiền muốn đi nước ngoài kiếm sống sẽ bị buộc phải vay tiền từ bà trùm Ping với những ràng buộc vô cùng chặt chẽ.

img
Hành trình đi lậu 5000 dặm từ Trung Quốc đến Anh - ảnh đồ họa Daily Mail.

Cảnh sát cuối cùng đã truy tìm bà trùm “Đầu rắn” và tiến hành bắt giữ ả tại khu China Town ở New York. Nhưng, dù “Mẹ của tất cả các đầu rắn” đã chết, băng đảng do Ping thành lập ra vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Thủ lĩnh mới hiện tại của băng này vẫn chưa được biết đến.

Đáng sợ hơn, di sản của “Mẹ của tất cả các đầu rắn” vẫn đang bắt nhịp cùng thời gian và sử dụng các ứng dụng tiện ích xã hội như MoMo, WeChat để hoạt động với những lời hứa hẹn, cam kết “100% các chuyến đi sẽ an toàn".

Những quảng cáo công khai với các khẩu hiệu hấp dẫn như “vượt qua kiểm tra biên giới nhanh chóng! Thanh toán khi đến nơi!” vẫn đang lưu hành trên các ứng dụng kể trên. – Daily Mail viết.

Những người mơ ước về một cuộc sống mới nơi đất khách quê người ở Trung Quốc sẽ phải trả một khoản tiền gửi trực tuyến là 5.000 nhân dân tệ (tương đương 550 bảng Anh) trước khi bị nhồi nhét trên các tàu thuyền hoặc xe container cho một hành trình dài, tối tăm và đầy rủi ro.

Băng "Đầu rắn" có thể là chủ mưu

img
Chiếc xe tải chở theo thùng đông lạnh đóng kín có 39 người bên trong.

Người Trung Quốc, đặc biệt là những người có trình độ học vấn thấp, đang tiếp tục bị lôi kéo tới châu Âu và Bắc Mỹ bởi lời hứa về mức lương cao hơn nhiều so với họ có thể kiếm được ở quê nhà, bất chấp những rủi ro liên quan đến tính mạng.

Họ sẽ rời bỏ quê nhà với hy vọng có một cuộc sống tốt hơn ở Anh. Nhưng hành trình đến nước Anh của họ sẽ rất khốn khổ và nguy hiểm, nếu trót lọt sẽ phải mất tới một tháng sau những lo lắng trong điều kiện nguy hiểm và tồi tệ.

Hầu hết người đang tìm đường nhập cư lậu sẽ được bố trí các chuyến bay từ Trung Quốc đến Serbia và sau đó được vận chuyển bằng đường bộ qua Hungary, Áo, Pháp trước khi một chiếc thuyền đưa họ đến Anh từ Bỉ hoặc Hà Lan.

Mike Gradwell, cựu giám đốc bộ phận điều tra của Cảnh sát Lancashire, người đã làm việc trong cuộc điều tra vụ thảm sát ở vịnh Morecambe, trong đó 23 người nhập cư bất hợp pháp Trung Quốc bị buộc phải chết đuối, nói với chương trình BBC Breakfast rằng 39 người trong chiếc xe đông lạnh ở Essex rất có thể bị buôn bán bởi các thành viên của băng đảng “Đầu rắn”.

“ “Đầu rắn” thực sự là những đại lý du lịch hình sự. Nếu anh đến với băng đảng này để nói rằng anh muốn được đi lậu để tìm kiếm cơ hội kinh tế và anh sẽ phải vay một số tiền khá lớn.” – ông Mike Gradwell nói.

Ông Mike Gradwell cho rằng, người thân có khả năng đã liên lạc với những người bị buôn bán trong vụ 39 người hôm 23/10, bởi các nạn nhân có thể đã mang theo điện thoại. Điều này sẽ giúp cảnh sát nhận dạng họ dễ dàng hơn.

Thảm kịch với người Trung Quốc trong quá khứ

img
Vụ 23 người chết ở Vịnh Morecambe.

Lisa Yam, một luật sư chuyên về nhập cư Trung Quốc, nói với chương trình BBC Breakfast được Daily Mail thuật lại rằng: “Chúng tôi thấy khá khó tin và tự hỏi vì sao vẫn có nhiều người Trung Quốc chọn đến nước này như vậy”.

Hai thảm kịch trước đó đã xảy ra ở Anh cung cấp manh mối về câu chuyện đau lòng có thể nằm sau cái chết của những nạn nhân mới nhất (vụ 39 người).

Năm 2000, thi thể của 58 người Trung Quốc đã được tìm thấy trong một container kín, không có không khí tại cảng Dover.

img
Vụ 58 người Trung Quốc chết trong container ở cảng Dover.

Sau khi tòa án Anh xác nhận cái chết của họ là do ngạt khói. Perry Wacker, một tài xế xe tải người Hà Lan, đã bị bỏ tù 14 năm vì tội ngộ sát những người nhập cư. Những người chết được cho là đã phải trả cho một băng đảng tội phạm hàng ngàn bảng để được đưa vào Anh một cách nguy hiểm.

Cuộc điều tra cho thấy, Wacker đã bịt kín một lỗ thông hơi ở bên cạnh container khi xe tải đi lên phà vì tài xế sợ rằng tiếng của những người bên trong thùng sẽ bị bên ngoài nghe thấy.

Bốn năm sau, 23 người Trung Quốc khác đã bị chết đuối sau khi băng đảng tàn nhẫn thực hiện chuyến đi này bỏ rơi họ trên ở vịnh Morecambe. Lin Liang Ren, một người gốc Hoa có cơ sở tại Anh, đã bị bỏ tù 14 năm vì tội ngộ sát tại sau phiên xử ở Tòa án Preston Crown.

Cả hai vụ việc xảy ra ở Dover và Morecambe Bay đều có ít nhất một điểm chung là tỉnh Phúc Kiến. Tất cả những người đã chết đến từ tỉnh thành ở vùng Đông Nam Trung Quốc, nơi nằm đối diện đảo Đài Loan.

Phúc Kiến – đại bản doanh của “Đầu rắn”

img
Phúc Kiến - đại bản doanh của bang Đầu Rắn - ảnh Daily Mail.

Phúc Kiến cũng được xem là nhà của băng “Đầu rắn” khét tiếng, một phần mắt xích quan trọng của Hội Tam Hoàng.

Băng “Đầu rắn” chuyên buôn lậu người, được gọi tên như vậy là vì những người muốn ra khỏi Trung Quốc cần phải được huấn luyện những thủ đoạn bất hợp pháp và liên tục xoay sở (như rắn) để tìm cách vượt qua sự kiểm soát an ninh ở các vùng biên giới .

Trở lại những năm 1990, các hoạt động của băng “Đầu rắn” ban đầu tập trung chủ yếu ở thị trường Hồng Kông, nơi chúng cung cấp lao động chợ đen chủ yếu cho các nhà bếp của các nhà hàng do cộng đồng Trung Quốc lâu đời tại Hồng Kông điều hành.

Trong những năm qua, Đầu rắn đã phân nhánh, cung cấp cả dịch vụ đưa phụ nữ trẻ, những người thường bị bắt cóc và bị ép buộc vào các đường dây bán dâm ở Anh.

Một số nạn nhân, ở độ tuổi 11, đã đến nước Anh mà không có hộ chiếu hoặc thị thực và cố gắng xoay sở để xin tị nạn. Tuy nhiên, khi đã được vào các trung tâm tạm trú, những phụ nữ này bất ngờ biến mất.

Người Trung Quốc bị đưa lậu vào Anh chiếm phần đông

Thống kê của Bộ Nội vụ Anh cho thấy, 3.641 phụ nữ bị giam giữ vì tìm cách nhập cư lậu vào nước này trong năm 2018, trong số này có 420 người mang quốc tịch Trung Quốc.

Thống kê hàng năm mới nhất từ ​​Cơ quan tội phạm quốc gia của Anh (NCA) cho thấy, số người Trung Quốc được báo cáo hiện ở tình cảnh như “nô lệ hiện đại”, đã tăng hơn 50% từ 293 năm 2017 lên 451 vào năm 2018.

img
Sự việc đau lòng được nhà chức trách Anh phát hiện hôm 23/10 đang gây chấn động dư luận.

Từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, có thêm 131 người Trung Quốc được giúp đỡ, một nửa trong số họ đã được lực lượng Biên phòng Anh hoặc các đơn vị thực thi an ninh nhập cư tìm thấy. Ngoài ra, còn có các nạn nhân khác đã được báo cáo cho cảnh sát ở West Midlands, Gloucestershire, Cambridgeshire và London.

Khi NCA triển khai một chiến dịch trên toàn châu Âu nhắm vào vấn nạn nô lệ và buôn người vào tháng 6, có nhiều nạn nhân Trung Quốc được tìm thấy ở Anh hơn hầu hết các quốc tịch khác, đại diện cho hơn 1/5 trong số 35 nạn nhân được xác định tại thời điểm đó.

Băng đảng “Đầu rắn”, tất nhiên, cũng nhắm mục tiêu kiếm lợi từ nhu cầu của người di cư. Chúng có liên quan đến thảm kịch Dover, sự cố tồi tệ nhất thuộc loại này ở Anh, nơi có nhiều điểm tương đồng với phát hiện mới nhất tại Khu công nghiệp Waterglade ở Grays, Essex hôm 23/10.

Các xe tải trong cả hai trường hợp đã vào đất Anh từ Zeebrugge ở Bỉ.

Wang Wei, một người bị buôn lậu vào Vương quốc Anh thông qua Dover, đã nói những lời sau đây về hành trình của mình: “Họ, người của băng “Đầu rắn” đưa tôi vào trong một xe container và nói rằng chúng tôi sẽ đưa bạn đến nơi an toàn. Mất hơn một tháng, chính xác là hơn 40 ngày. Tất cả để ở bên trong container.

Tôi không biết mình đang ở đâu. Tôi đoán tôi đã ở trên biển. Tôi chỉ nhận thấy container đã được bốc xuống hay nhấc đi.

Họ có thức ăn cho tôi. Phải đi vệ sinh trong container. . . trong hơn 40 ngày. Tôi đã phải trả cho họ hơn 15.000 bảng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.