Pháp đình

Vụ án Hứa Thị Phấn: Trách nhiệm dân sự của Phương Trang thế nào?

01/06/2018, 06:08

Khi nào Phương Trang hoàn trả một khoản tiền, CB Bank sẽ hoàn trả tài sản tương ứng.

Các bị cáo trong phiên toà xét xử Đại án

Bà Hứa Thị Phấn và Bùi Thị Kim Loan (thư ký bà Phấn) đều vắng mặt, nhưng là các nhân vật bị kết án cao nhất trong đại án tại NH Đại Tín.

 Tối 31/5, sau ba tuần xét xử và nghị án, TAND TP HCM tuyên phạt bị cáo Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cấp cao Ngân hàng Đại Tín) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp với bản án 17 năm tù do TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên trước đó, bà Phấn phải chấp hành 30 năm tù (mức án cao nhất của hình phạt có thời hạn).

Cũng bị buộc tội về hai tội danh này, Bùi Thị Kim Loan (giúp sức tích cực cho bà Phấn) nhận 18 năm tù, Ngô Kim Huệ 10 năm tù. Cựu chủ tịch Hoàng Văn Toàn nhận 7 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 24 bị cáo còn lại nhận mức án từ hai năm tù treo đến 10 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX nhận định toàn bộ số tiền thiệt hại tại NH Đại Tín (nay là CB Bank) đều do bị cáo Phấn sử dụng hết nên HĐXX tuyên buộc bị cáo bồi thường 15.691 tỉ đồng, bao gồm 6.362 tỉ đồng tiền gốc và khoảng gần 10.000 tỉ đồng lãi phát sinh cho CB Bank.

Các bị cáo còn lại, HĐXX đánh giá chỉ làm theo chỉ đạo của bị cáo Phấn, là công cụ để bị cáo Phấn thực hiện mục đích, hành vi phạm tội của mình, không hưởng lợi nên không phải bồi thường. 

HĐXX cũng tuyên buộc tiếp tục kê biên hàng trăm tài sản là bất động sản, cổ phần, cổ phiếu do bị cáo Phấn đứng tên hoặc của bà Phấn nhưng bị cáo nhờ người thân đứng tên để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án.

Theo HĐXX, bị cáo Phấn đã lợi dụng ảnh hưởng của mình để chỉ đạo các bị cáo khác là lãnh đạo, nhân viên trong ngân hàng  hạch toán thu chi khống, đẩy dư nợ cho Công ty Phương Trang hơn 5.256 tỉ đồng; lỗi xuất phát từ Đại Tín nên không thể bắt Công ty Phương Trang chịu trách nhiệm.

Từ đó, HĐXX tuyên buộc Công ty Phương Trang phải có trách nhiệm thanh toán khoản nợ gốc mà Công ty Phương Trang thực nhận là hơn 3.936 tỉ đồng và lãi gần 900 tỷ đồng tính đến ngày 12/2/2012 (ngày Phương Trang nộp đơn tố cáo bà Phấn và NH Đại Tín đã lũng đoạn rút ruột ngân hàng).

Ngoài ra Phương Trang phải chịu trách nhiệm tiền lãi phát sinh là 1.600 tỷ tính từ ngày 12/2/2012 đến ngày khở tố vụ án. Việc Phương Trang cho rằng bị thiệt hại nặng nề suốt 6 năm qua vì “tài sản” nằm trong ngân hàng không thể phát triển được, nếu có đủ căn cứ thì Phương Trang sẽ kiện dân sự ở vụ án khác.

Đối với 36 tài sản là bất động sản của Công ty Phương Trang dùng thế chấp để vay tiền tại NH Đại Tín đã bị kê biên trong quá trình điều tra, HĐXX tuyên giải tỏa kê biên, giao cho CB Bank quản lý. Khi Công ty Phương Trang hoàn trả toàn bộ số tiền hơn 6.400 tỉ đồng hoặc trả một khoản tiền nào đó sẽ được nhận tài sản tương ứng đối với từng khoản tiền mà Công ty Phương Trang đã trả cho CB Bank.

Riêng tài sản thế chấp của khoản phiếu Trường Vĩ do không có dư nợ với khoản vay này nên đề nghị huỷ kê biên giao tài sản cho Công ty Phương Trang. Tương tự như vậy, giải tỏa kê biên chiếc xe Maybach giao cho chủ sở hữu là Công ty Thiên Tân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.