Pháp đình

Vụ án oan sai ở Cà Mau: Chỉ đạo kiểm điểm nhiều cán bộ, chiến sĩ công an

08/09/2022, 12:53

Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, chiến sĩ thuộc Cơ quan CSĐT, Công an huyện Cái Nước có liên quan đến vụ án.

Ngày 8/9, anh Phan Thanh Sang (SN 1982, ngụ ấp Tân Hoà, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) cho biết, Công an tỉnh Cà Mau vừa có thông báo kết quả xử lý đơn của anh.

Anh Sang là người bị khởi tố oan trong vụ án “Cố ý làm hư hỏng tài sản” ở ấp Tân Hoà, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước.

img

VKSND huyện Cái Nước (Cà Mau) ban hành Quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ vụ án đối với bị can đối với anh Phan Thanh Sang vì "hành vi không cấu thành tội phạm".

Trước đó, ngày 31/8, anh Sang có gửi đơn kiến nghị Giám đốc Công an tỉnh xem xét, xử lý trách nhiệm cán bộ chiến sĩ thuộc Cơ quan CSĐT, Công an huyện Cái Nước.

Những người này liên quan đến việc điều tra vụ “Cố ý làm hư hỏng tài sản" (vụ "Ok em") gây oan sai đối với anh. Vụ việc xảy ra ngày 30/10/2019 tại ấp Tân Hòa, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Sau khi tiếp nhận đơn, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo, kiểm điểm trách nhiệm từng cán bộ, chiến sĩ thuộc Cơ quan CSĐT, Công an huyện Cái Nước liên quan đến việc điều tra vụ nêu trên theo quy định của Ngành.

Trong đơn tố cáo ngày 31/8 của anh Sang thể hiện, ngày 6/3/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cái Nước khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với anh về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản" theo quy định tại khoản 1, điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Qua nhiều phiên toà, TAND huyện Cái Nước đều trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Đến ngày 19/5/2022, Viện KSND huyện Cái Nước ban hành quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với anh vì "hành vi không cấu thành tội phạm" theo quy định tại khoản 2, Điều 157 Bộ luật tố tụng Hình sự.

"Trong suốt quá trình kêu oan tại Cơ quan CSĐT và Viện KSND huyện Cái Nước, tôi đã trình bày và đưa ra những vật chứng để chứng minh bản thân mình không phạm tội.

Nhưng tất cả cán bộ ở Cơ quan CSĐT và Viện KSND huyện Cái Nước vẫn không ghi nhận", anh Sang trình bày.

img

Anh Phan Thanh Sang trình bày ý kiến tại buổi xin lỗi và cải chính công khai đối với anh vào hôm 24/8/2022.

Theo hồ sơ tố tụng, do trước đây có tranh chấp ranh giới đất với chủ cũ phần đất trên nên khi hay tin ông Nguyễn Hiền Lương nhận chuyển nhượng lại phần đất, anh Sang đã nhiều lần liên hệ ông Lương giải quyết nhưng không thành.

Đến ngày 11/10/2019, sau nhiều lần chờ đợi, anh Sang nhắn tin cho ông Lương ấn định ngày 30/10/2019 cùng tiến hành đo đạc cắm mốc ranh đất. Nếu ông Lương vẫn không phối hợp, anh Sang sẽ tự làm và không chịu trách nhiệm về sau. Ông Lương nhắn lại: "OK em".

Đến ngày 31/10/2019, anh Sang thuê người đến khu vực phần đất của ông Lương để cắt cầu thang bằng kẽm và đập phá 6 lỗ tường. Vì anh Sang cho rằng phần cầu thang và những bức tường của khu nhà nằm trên phần đất của anh.

Quá trình bị truy tố, anh Sang đã cung cấp cho tòa án bảng xác nhận do chính ông Nguyễn Hiền Lương ký về việc yêu cầu xem xét không xử lý hình sự đối với anh.

Trải qua nhiều phiên tòa, TAND huyện Cái Nước đều trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đến ngày 19/5/2022, bà Từ Thanh Thùy, Viện trưởng Viện KSND huyện Cái Nước ký quyết định về việc đình chỉ vụ án đối với bị can Phan Thanh Sang vì “Hành vi không cấu thành tội phạm” theo quy định tại khoản 2, Điều 157 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.