Xã hội

Vụ bạt đồi lấp hồ, xây trái phép ở Thái Nguyên: Ai tiếp tay?

15/11/2021, 08:00

Xuất phát từ việc mua bán trái phép diện tích lớn đất rừng được chính quyền địa phương chứng thực, các cá nhân đã ngang nhiên bạt đồi, lấp hồ...

Mua bán đất rừng trái phép

Báo Giao thông số ra ngày 2/11 đăng bài: “Thái Nguyên: Bạt đồi lấp hồ thủy lợi, xây công trình trái phép”, phản ánh tình trạng hồ thủy lợi Suối Lạnh thuộc địa bàn xã Thành Công (TX Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) bị xâm hại nghiêm trọng.

Theo đó, hộ gia đình bà Dương Thủy Dung, xóm Na Lang, xã Thành Công đã bạt cả quả đồi, đổ đất xuống hồ thủy lợi này để xây dựng công trình đồ sộ trái phép.

img

Chủ đầu tư đã san gạt một quả đồi, lấp đất xuống lòng hồ Suối Lạnh, xây dựng công trình kiên cố

Dù đã được các cơ quan chức năng sớm phát hiện, yêu cầu dừng hoạt động xâm hại nhưng những công trình sai phép vẫn vô tư mọc lên như thách thức.

Tiếp tục tìm hiểu, PV phát hiện nhiều sai phạm khác liên quan đến hoạt động xâm phạm hồ thủy lợi Suối Lạnh.

Vụ việc đang được thị xã xử lý, tuy nhiên, do nhiều vấn đề nên chúng tôi đang cho cơ quan nội chính kiểm tra lại các hồ sơ. Đoàn kiểm tra liên ngành của TX Phổ Yên cũng phát hiện có nhiều hộ dân khác đã tự ý xây dựng công trình, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép tại khu vực hồ Suối Lạnh. UBND thị xã Phổ Yên đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan sớm có báo cáo cụ thể.
Ông Trần Xuân Trường, Phó chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên

Theo đó, từ trước năm 2003, huyện Phổ Yên đã ban hành các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) không đúng thẩm quyền.

Nhằm sửa sai, ngày 12/3/2003, UBND huyện Phổ Yên (nay là TX Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) ban hành Quyết định số 174 về việc thu hồi 45 giấy chứng nhận QSDĐ lâm nghiệp của 45 hộ ở các xóm Tơm, Na Lang, Bìa thuộc xã Thành Công, TX Phổ Yên để cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ mới.

Giấy chứng nhận QSDĐ mới đã điều chỉnh nội dung về thời hạn giao đất từ việc giao đất có thời hạn (49 năm) sang hình thức giao đất là tạm giao.

Tuy nhiên, một số hộ đã không nộp lại giấy chứng nhận QSDĐ theo yêu cầu của cơ quan chức năng mà lại sử dụng để làm thủ tục chuyển nhượng các thửa đất này cho người khác với diện tích hàng chục nghìn m2.

Cụ thể, năm 2019, hộ ông Lý Văn Ba, trú tại xã Thành Công, TX Phổ Yên đứng tên giấy chứng nhận QSDĐ các thửa đất số 98, 99 và 100 (lần lượt có diện tích là: 8.000m2, 12.000m2, 9.942m2), tờ bản đồ số 42; mục đích sử dụng đất là rừng sản xuất, đã thực hiện chuyển nhượng toàn bộ các thửa đất này cho bà Dương Thủy Dung, có hộ khẩu thường trú tại phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM.

Từ hoạt động mua bán trái phép này, bà Dung đã cho san gạt cả 1 quả đồi, lấp xuống hồ Suối Lạnh để làm công trình sai phạm.

Sai phạm được hợp thức hóa?

img

Các công trình xây dựng của hộ bà Dung đang bước vào giai đoạn hoàn thiện

Theo “hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa ông Lý Văn Ba và bà Dương Thủy Dung thì diện tích chuyển nhượng lên tới hơn 29.000m2 đất.

Điều lạ lùng là phần diện tích đất đó đã bị chính quyền thu hồi, chuyển mục đích sử dụng theo hình thức “tạm giao” thay cho hình thức 49 năm như trước đó nhưng vẫn được đơn vị công chứng chứng thực, được Văn phòng đăng ký đất đai Thái Nguyên thừa nhận.

Luật sư Nguyễn Minh Hòa (Đoàn luật sư Hà Nội) phân tích: Trong trường hợp này, khi cơ quan chức năng đã có quyết định thu hồi thì các giấy chứng nhận QSDĐ mà người dân cố tình giữ lại không nộp cho các cơ quan chức năng đã không còn giá trị.

Mặt khác, kể cả trong trường hợp giấy tờ trên còn hiệu lực đi chăng nữa thì thì việc chuyển nhượng đất giữa ông Lý Văn Ba và bà Dương Thủy Dung cũng không hợp pháp.

Cụ thể, theo quy định tại Khoản 2 Điều 192 Luật Đất đai 2013 quy định: Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất ở, đất sản xuất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ thì chỉ được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ đó.

“Như vậy, ông Lý Văn Ba chuyển nhượng đất cho bà Dương Thủy Dung (có hộ khẩu tại TP.HCM) là hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai 2013”, luật sư phân tích.

Dù những hồ sơ mua bán, chuyển nhượng đất “có vấn đề” như trên nhưng không hiểu sao hợp đồng chuyển nhượng trên vẫn được công chứng.

Tiếp đó, các cơ quan chức năng TX Phổ Yên và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Thái Nguyên (chi nhánh TX Phổ Yên) vẫn hoàn tất thủ tục chuyển nhượng này.

Trong một diễn biến khác, theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên cho biết, hiện Sở đã yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai báo cáo quá trình giải quyết hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất giữa ông Lý Văn Ba với bà Dương Thủy Dung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.