Thời sự

Vụ bê bối tại ngành y Gia Lai: Bộ Công an vào cuộc?

01/04/2017, 11:19

Cơ quan công an đã làm việc với Sở Y tế Gia Lai về các dấu hiệu sai phạm được KTNN chỉ rõ.

Ảnh 1- Chỉ đạo của chủ tịch tỉnh Gia Lai

Chánh VP UBND tỉnh Gia Lai cho rằng văn bản thông báo số 01 là đúng, tuy nhiên KTNN cho rằng trái Thông tư và gây thất thoát 10,7 tỉ đồng. 

Bộ Công an điều tra?

Ngày 30/3, trao đổi với Báo Giao thông, ông Mai Xuân Hải-Giám đốc Sở Y tế Gia Lai cho biết cơ quan của Bộ Công an đã vào làm việc với Sở để tìm hiểu vụ việc liên quan đến kết quả Kiểm toán nhà nước (KTNN).

Ông Hải cho biết: “Họ vào làm việc với Sở hôm 29/3, chúng tôi đang làm báo cáo gửi UBND tỉnh, báo cáo với KTNN nên họ cũng chỉ nắm thông tin sơ bộ về vụ việc rồi về”. 

Báo Giao thông đặt câu hỏi: "Chủ tịch Gia Lai Võ Ngọc Thành ký văn bản số 223 ngày 17/3 yêu cầu Sở Y tế chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc, kiểm tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật các nội dung có trong báo cáo kết quả kiểm toán: Chênh lệch giữa giá trúng thầu của các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế (TBYT) nhập khẩu, hoá chất, vật tư y tế (VTYT) và giá dự toán do Đoàn kiểm toán tạm tính 56,717 tỉ đồng (mua TTBYT tại Sở Y tế 37,95 tỉ đồng; tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh 8,741 tỉ đồng; mua hoá chất, VTYT tại Bệnh viện đa khoa tỉnh 10,026 tỉ đồng). Thời hạn hoàn thành trước ngày 30/3. Đến nay, Sở Y tế đã báo cáo với lãnh đạo tỉnh hay chưa?".

Ông Mai Xuân Hải cho biết: "Hiện chúng tôi đang hoàn thiện báo cáo này. KTNN đã có văn bản số 65 trả lời kiến nghị của Sở Y tế, trong đó nêu rõ: "Chủ đầu tư đã thực hiện đúng các quy định quản lý nhà nước về đấu thầu mua sắm hàng hoá, thiết bị. Số tiền chênh lệch 37,9 tỉ đồng mà KTNN nêu là do cơ sở xây dựng dự toán của đoàn kiểm tra KTNN và của chủ đầu tư khác nhau".

Theo ông Hải, giá trị dự toán đoàn kiểm tra nêu trong báo cáo kiểm toán là tạm tính và chưa lượng hoá được các yếu tố thực tiễn khác như: yếu tố độc quyền nhập khẩu theo chính sách của Nhà sản xuất tác động đến giá bán của thiết bị. Do đó, giá tạm tính này đoàn kiểm tra KTNN không khẳng định là giá thị trường. Hơn nữa, việc mua thiết bị được tiến hành thông qua đấu thầu rộng rãi. Vì vậy trong báo cáo kiểm toán và thông báo kết quả kiểm toán của KTNN, khoản chênh lệch 37,9 tỉ đồng luôn được ghi nhận là chênh lệch giữa giá trúng thầu và giá dự toán tạm tính của đoàn KTNN. Số liệu này không phải là chênh lệch giữa giá trúng thầu với giá thị trường, do đó KTNN không kiến nghị xử lý tài chính số tiền chênh lệch nói trên mà chỉ kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai “chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật và báo cáo kết quả thực hiện về KTNN”.

20170323_093549

Phó tổng Kiểm toán nhà nước Hoàng Hồng Lạc cho rằng, kết quả kiểm toán nếu sai thì kiểm toán chịu trách nhiệm. 

Thông báo trái Thông tư?

Liên quan đến báo cáo của KTNN cho rằng việc UBND tỉnh Gia Lai ban hành thông báo số 01/TB-UBND ngày 4/1/2013 (gọi tắt là Thông báo 01) chỉ đạo Sở Y tế tổ chức đấu thầu mua thuốc trọn gói, kết quả trúng thầu phải có ít nhất 80% giá trị gói thầu được trúng thầu mới được công nhận là trái quy định của Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC dẫn đến thiệt hại số tiền trên 10,7 tỉ đồng..., KTNN đề nghị Thường trực Tỉnh uỷ Gia Lai chỉ đạo UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm và xem xét trách nhiệm của người tham mưu, người ký ban thành Thông báo số 01.

Trả lời Báo Giao thông, ông Ngô Ngọc Sinh- Chánh VP UBND tỉnh Gia Lai, người ký văn bản trên cho biết, Thông báo số 01 kí ngày 4/1/2013 về công tác đấu thầu thuốc năm 2013 nêu rất rõ. Đích thân Chủ tịch tỉnh, Phó Chủ tịch tỉnh thời điểm đó chủ trì cuộc họp nghe Sở Y tế cùng các ngành liên quan như Sở Kế hoạch-Đầu tư, Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Ban Quản lý Dự án đầu tư chuyên ngành Y tế và Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai báo cáo.

“Ngay từ đầu quý  IV năm 2012, UBND tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo sở Y tế triển khai công tác đấu thầu năm 2013. Tuy nhiên, Sở Y tế vẫn lúng túng, triển khai chậm và không đúng chỉ đạo của tỉnh. Nếu chậm thời gian đấu thầu thuốc, sẽ khiến kế hoạch mua sắm hoãn lại, dẫn đến thiếu thuốc khám và điều trị cho người bệnh. Trong khi đó, áp lực của người dân và nhu cầu thuốc là cấp bách. Khi đó, chúng tôi cũng nghiên cứu rất kỹ,  tại mục 4, điều 8, Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC quy định hình thức lựa chọn nhà thầu có mục: Trường hợp đấu thầu khác cần giải trình rõ để người có thẩm quyền xem xét, quyết định. Như vậy, văn bản Thông báo 01 không trái với thông tư liên tịch", ông Sinh giải thích.

Tuy nhiên, cũng sự việc này, theo báo cáo số 11 của KTNN, lại có dấu hiệu vi phạm.  Kiểm toán cho rằng, kết quả lựa chọn mặt hàng thuốc trúng thầu theo cả gói thầu mà không theo từng mặt hàng thuốc là không đúng quy định tại khoản 4, điều 8, Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC. Cụ thể: một số mặt hàng thuốc có giá bỏ thầu thấp nhất và đạt đủ điểm kỹ thuật, đủ điều kiện trúng thầu nhưng không được lựa chọn. Từ đó dẫn đến các cơ sở y tế công lập đã mua 124 mặt hàng thuốc này của doanh nghiệp đủ điều kiện trúng thầu trên 80% giá trị gói thầu (theo thông báo 01, tỉnh Gia Lai ban hành) nhưng có giá trị thuốc cao hơn, với tổng chênh lệch tính theo khối lượng mua thực tế trên 10,6 tỉ đồng. Đồng thời, 9 mặt hàng thuốc không có kết quả trúng thầu nên các cơ sở y tế phải mua lẻ có giá trị lớn hơn giá bỏ thầu thấp nhất nhưng không được công nhận trúng thầu là 131 triệu đồng.

Liên quan đến việc ban hành Thông báo số 01 trên, ông Ngô Ngọc Sinh cho biết, “tôi chỉ là người ký văn bản hành chính theo đúng quy định. Việc truy trách nhiệm cho tổ chức, cá nhân hiện đang được họp bàn và xử lý”, ông Sinh nói.

Khi phóng viên đặt vấn đề nhiều luật sư cho rằng cần chuyển cơ quan điều tra làm rõ các dấu hiệu vi phạm này, ông Sinh cho biết đang tiếp tục báo cáo làm rõ với KTNN nên cũng cần phải bình tĩnh để giải trình, giải thích rõ với các cơ quan. Sau này, nếu xác định có dấu hiệu vi luật định thì sẽ chuyển cơ quan điều tra yêu cầu làm rõ. Quan điểm của lãnh đạo Gia Lai chỉ đạo sẽ cương quyết làm rõ”, ông Sinh nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.