Hạ tầng

Vụ bê tông hầm chui như kẹo lạc: "Phản ánh là có cơ sở”

21/05/2016, 18:34

Đó là khẳng định của ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT về phản ánh: “Bê tông hầm chui như kẹo lạc”.

ham_chui_xuan_thuy

Vết vỡ trơ đá tại hầm chui Xuân Thuỵ (Gia Lâm - Hà Nội), thuộc dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh: tuoitre.vn)

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT (Bộ GTVT) cho biết, qua kiểm tra hiện trường hầm chui dân sinh thôn Xuân Thuỵ (Gia Lâm, Hà Nội) thuộc dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có thể khẳng định, phản ánh của người dân là có cơ sở.

“Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan chuyên môn đã xuống hiện trường nắm bắt tình hình. Việc xác định rõ nguyên nhân còn phải chờ cơ quan giám định độc lập. Tuy nhiên có thể nhận định, những phản ánh của người dân là có cơ sở”, ông Trần Xuân Sanh cho biết.

Trong báo cáo mới nhất gửi lãnh đạo Bộ GTVT, Cục QLXD&CLCTGT cũng cho biết, qua kiểm tra tại thân tường hầm giao thông dân sinh có hiện tượng bê tông bị bong tróc (bên phải tuyến) với kích thước khoảng 20x50x5cm. Sơ bộ đánh giá nguyên nhân có thể khi đổ bê tông ván khuôn không tốt làm mất nước, công tác đầm bê tông trong quá trình thi công tại góc ván khuôn chưa tốt.

Vì vậy Cục QLXD&CLCTGT kiến nghị Bộ GTVT có văn bản yêu cầu chủ đầu tư là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) khẩn trương lựa chọn một đơn vị tư vấn kiểm định có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện công tác kiểm định, đánh giá nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục chất lượng bê tông của hầm giao thông dân sinh nêu trên.

Ngay sau khi có kết quả của đơn vị tư vấn kiểm định, Bộ GTVT yêu cầu VIDIFI chỉ đạo Công ty cổ phần đầu tư xây lắp dầu khí IMICO khẩn trương tiến hành sửa chữa đảm bảo chất lượng dự án. Toàn bộ kinh phí do nhà thầu chi trả. 

Trao đổi với Báo Giao thông ngày 21/5, ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng giám đốc Vidifi cũng cho biết, qua báo cáo của các bộ phận chuyên môn, có thể hiện tượng đó là do có những mẻ bê tông không đồng đều. Tuy không phải là vấn đề lớn, nhưng nếu có hiện tượng đó, Vidifi sẽ yêu cầu nhà thầu phải làm lại.

“Ngay sau khi có thông tin, chúng tôi đã đề nghị cơ quan kiểm định độc lập của Bộ Xây dựng vào kiểm định. Dự kiến sẽ có kết quả chính thức vào sáng ngày thứ Hai tuần tới (23/5)”, ông Tỉnh nói.

Trước đó, một người dân tại khu vực hầm chui phản ánh, vào giữa tháng 4/2016, một chiếc xe va vào cạnh cửa hầm nằm bên chiều Hà Nội - Hải Phòng (bên phải tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) làm vỡ một mảng bê tông. Nhìn vào mảng vỡ, người dân thấy toàn đá dăm xếp rời rạc, giữa các viên đá có khe rỗng, không thấy ximăng gắn kết. Khi dùng tay gỡ, từng viên đá dăm rơi lả tả, không hề có sự kết dính, như kẹo lạc không đường.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.