Pháp luật

Vụ "Bến xe áp giá trên trời vì độc quyền": "Ép" cả xe buýt

08/08/2014, 13:24

Mấy ngày qua, nhiều người dân đi xe buýt tuyến Ninh Kiều-Ô Môn bức xúc phản ánh việc xe buýt không đưa họ vào Bến xe Ô Môn như mọi khi mà "thả" xuống trạm xe buýt gần UBND quận Ô Môn.

Bến xe Ô Môn rất ít xe ra vào nhưng Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ vẫn hét giá “trên trời” đối với xe buýt
Bến xe Ô Môn rất ít xe ra vào nhưng Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ vẫn hét giá “trên trời” đối với xe buýt


Bức xúc xe buýt không được vào bến xe


Anh Nguyễn Đại Lượng - nhà ở quận Ninh Kiều nhưng làm việc ở huyện Thới Lai nên thường xuyên sử dụng xe buýt tuyến Cần Thơ - Ô Môn cho biết, trước đây anh thường đón xe buýt từ đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Ninh Kiều) lên Bến xe Ô Môn, sau đó nối chuyến đi Thới Lai. Nhưng từ ngày 5/8 vừa qua, xe buýt từ quận Ninh Kiều lên quận Ô Môn không đưa khách vào bến xe Ô Môn mà bỏ khách xuống trạm xe buýt gần UBND quận Ô Môn, buộc anh phải đi bộ hoặc đi xe ôm thêm hơn 3km mới đến trạm xe buýt kế tiếp để đi Thới Lai. 


“Trong khi Bến xe Ô Môn bỏ trống vì chỉ có vài chuyến xe ra vào, xe buýt lại không được vào bến xe mà phải bỏ khách lang thang dọc đường, vừa mất thêm thời gian lại tốn thêm tiền xe ôm là điều khó chấp nhận”- anh Lượng bức xúc nói. 


Còn anh Nguyễn Văn Hoàng nhà ở Ô Môn nhưng làm việc tại quận Ninh Kiều cho biết, trước đây muốn đi xe buýt từ Ô Môn xuống Ninh Kiều cứ ra bến xe Ô Môn, leo lên xe buýt và chờ tới giờ xe chạy là xong. Còn bây giờ phải ra trạm chờ xe buýt gần để đợi. Ngày nắng còn đỡ, chứ gặp trời mưa là ướt như chuột nếu chạy không kịp.


Lợi dụng độc quyền để... “ép”


Trước bức xúc của người dân, PV Báo Giao thông đã tiếp xúc với ông Nguyễn Hoàng Đạo - Trưởng ban Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ để tìm hiểu sự tình. Ông Đạo cho biết, trước đây hoạt động xe buýt do Công ty TNHH MTV công trình đô thị TP Cần Thơ quản lý. Nhưng từ ngày 1/8/2014 đã được chuyển giao về Sở GTVT quản lý, điều hành. Trước đây, khi còn thuộc Công ty TNHH MTV công trình đô thị TP Cần Thơ, Công ty có ký hợp đồng với Công ty CP bến xe tàu phà Cần Thơ (CT CPBXTP Cần Thơ) thuê bến xe Ô Môn làm điểm đón trả khách và đỗ xe qua đêm với giá 38 triệu đồng/tháng (chưa tính thuế VAT và tiền thuê bảo vệ giữ xe qua đêm). 


Hợp đồng này hết hiệu lực vào ngày 5/8/2014. Trước khi hợp đồng thuê bến xe hết hiệu lực, Sở GTVT Cần Thơ đã có buổi làm việc với CT CPBXTP Cần Thơ và đưa ra đề nghị: Một là, CT CPBX Cần Thơ giảm tiền thuê Bến xe Ô Môn xuống vì giá thuê 38 triệu đồng/tháng (chưa tính VAT) là quá cao; Sở GTVT không có tiền để trả vì khi bàn giao xe buýt chỉ bàn giao người và tài sản, hoàn toàn không có đồng bạc nào. Hai là, tạm thời cho xe buýt tiếp tục sử dụng Bến xe Ô Môn làm điểm dừng đỗ và đón trả khách như trước đây khoảng từ một đến ba tháng để Sở GTVT cân đối thu chi, nếu đáp ứng được sẽ tiếp tục ký hợp đồng với CT CPBXTP Cần Thơ. Tuy nhiên, lãnh đạo CT CPBX TP Cần Thơ không chấp nhận cả hai phương án Sở GTVT đưa ra mà khăng khăng giữ theo giá cũ. Do vậy, Sở GTVT đã không tái ký lại hợp đồng với CT CPBXTP Cần Thơ vì lý do có ký sẽ không có tiền để trả. 
 

Ngày 6/8, Sở GTVT TP Cần Thơ đã có văn bản báo cáo vụ việc lên UBND TP Cần Thơ và các ngành liên quan như Công an, UBND quận Ô Môn... đề nghị hỗ trợ để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được liên tục, không bị gián đoạn trong điều kiện tiền thu từ xe buýt không đủ để chi trả lương cho hơn 100 CB,CNV và nhiên liệu, phụ tùng thay thế, sửa xe... 

Vì vậy, đúng 0h ngày 6/8, CT CPBXTP Cần Thơ đã cho bảo vệ đuổi không cho xe buýt vào Bến xe Ô Môn đỗ như mọi khi. 

“Đang nửa đêm nghe anh em gọi, tôi liên lạc để xin cho xe đỗ qua đêm tới sáng sẽ dời đi nhưng bảo vệ bến xe nhất quyết không cho vì cho rằng lãnh đạo CT CPBX TP Cần Thơ không đồng ý. Rất may là nhờ được đỗ tạm qua cây xăng ở bên cạnh chứ không biết đưa xe đi đâu. Anh em trong ngành mà đối xử với nhau quá “cạn tàu ráo máng”- ông Đạo bức xức. 


Trao đổi với PV Báo Giao thông, một cán bộ lãnh đạo của Sở GTVT cho biết, chúng tôi đã cố thương lượng để cho xe buýt được hoạt động bình thường đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Nhưng phía CT CPBXTP Cần Thơ quá cứng nhắc và không thông cảm cho khó khăn của xe buýt hiện nay khi mỗi ngày phải chịu lỗ từ 9 đến 10 triệu đồng. CT CPBXTP Cần Thơ biết rất rõ khó khăn này vì trước đây khi UBND TP có chủ trương giao việc quản lý và điều hành hoạt động của xe buýt cho Công ty nhưng họ không chịu nhận. “Nếu có thêm một bến xe khác chắc chắn CT CPBXTP Cần Thơ sẽ không ép chúng tôi như hiện nay. Chúng tôi biết họ còn can thiệp cả với Công an quận Ô Môn để ép không cho xe buýt đón trả khách ở cây xăng bên cạnh bến xe để chúng tôi phải ký hợp đồng với họ”- cán bộ này bức xúc nói. 

Hồng Thủy
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.