Thời sự

Vụ cháu bé tử vong tại viện: Kíp trực tường trình thế nào?

22/10/2014, 11:13

Kíp trực tiên lượng bệnh nhân rất nặng và diễn biến nhanh nên báo cáo Ban Giám đốc Bệnh viện. Đến 5h40, bệnh nhân thở ngáp cá, tim nhanh nhỏ, tím các đầu chi...

Người nhà bệnh nhân Nhung vây kín Bệnh viện đa khoa Quốc Oai
Người nhà bệnh nhân Nhung vây kín Bệnh viện đa khoa Quốc Oai

Theo đó, ngày 19/10, bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng Nhung nhập viện trong tình trạng đau bụng. Sau đó, bệnh nhân được bác sĩ Nguyễn Văn Hùng chuẩn đoán rối loạn tiêu hóa chưa loại trừ viêm ruột thừa. Nhân viên y tế đã truyền dịch cho bệnh nhân.

Đến 7h ngày cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Duy Chiến nhận trực và thăm khám cho bệnh nhân. Cháu bé cho biết đang bị đau bụng vùng cạnh rốn bên phải. Ấn hố chậu phải không đau, không có phản ứng, bác sĩ chỉ định truyền dịch và cho uống kháng sinh.

Lúc 2h ngày 20/10, bệnh nhân tỉnh, ho húng hắng, đau vùng bụng quanh rốn và hạ vị. Thân nhiệt bệnh nhân là 39 độ C. Bác sĩ chỉ định truyền dịch và uống thuốc hạ sốt. Sau đó, cháu bé hạ sốt. Tối ngày 20/10, bệnh nhân được chỉ định truyền dịch và tiêm kháng sinh amoxilin Clavunat 1,2g và uống thuốc paracetamol, Fudilac.

Khoảng 4h15 ngày 21/10, bệnh nhân có biểu hiện lơ mơ, gọi hỏi đáp ứng chậm. Gia đình bệnh nhân đã báo cáo và được kíp trực kiểm tra chỉ số sinh tồn. Lúc này, thân nhiệt của cháu là 38,8 độ, nhịp tim 95 lần/phút, huyết áp 80/40.

Ngay sau đó, nhân viên y tế tiến hành cấp cứu, cho bệnh nhân thở oxy, duy trì truyền dịch, tiêm medision 40 mg. Bên cạnh đó, nhân viên y tế đặt monitor theo dõi chỉ số mạch, huyết áp, nhiệt độ. Tuy nhiên, bệnh nhân lại có diễn biến co giật nên kíp trực tiến hành mời lãnh đạo bệnh viện hội chẩn.

Sau khi hội chẩn cấp cứu, bệnh nhân được tiêm sedusen 10mg, đặt canuyn, duy trì thở oxy. Tiến hành làm điện tim cho bệnh nhân, kết quả cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất. Bệnh nhân được chuẩn đoán theo dõi viên màng não và tiêm thuốc digoxin.

Kíp trực tiên lượng bệnh nhân rất nặng và diễn biến nhanh nên báo cáo Ban Giám đốc Bệnh viện. Đến 5h40, bệnh nhân thở ngáp cá, tim nhanh nhỏ, tím các đầu chi... Mặc dù được nhân viên y tế cấp cứu nhưng bệnh nhân không qua khỏi...

Tường trình của Nguyễn Phú Trung
Tường trình vụ việc của điều dưỡng Nguyễn Phú Trung

Ông Đỗ Văn Vy - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai cho biết, kíp trực Khoa Ngoại ngày 20/10/2014 có bác sĩ Vũ Danh Tấn (Phó Giám đốc Bệnh viện, trực lãnh đạo), bác sĩ Đặng Thị Thu Hương, bác sĩ gây mê hồi sức Đỗ Duy Dương, hai điều dưỡng viên là Nguyễn Phú Trung và Bùi Thị Thúy.

Ngày 21/10, điều dưỡng viên Nguyễn Phú Trung cũng đã tường trình: “Ngày 20/10, tôi có tham gia ca trực từ 16h30 đến 19h cùng ngày. Lúc này người nhà bệnh nhân Nhung có báo cáo nhân viên y tế đề nghị xem xét chuyển viện vì sức khỏe cháu bé không tiến triển, nhưng tôi đã giải thích với gia đình rằng để theo dõi thêm.

Tôi đã sai vì đã không báo cáo bác sỹ trực về việc người nhà đề xuất chuyển viện. Do bệnh nhân đông và phải tham ca gia mổ. Khoảng 4h20 phút ngày 21/10, gia đình thấy cháu bé lả đi nên có báo với nhân viên y tế. Lúc đó, tôi đang nghỉ ở buồng trực điều dưỡng, nên cùng với các y bác sỹ đã đến cứu chữa bệnh nhân nhưng không kịp”.

Tuy nhiên, gia đình nạn nhân không đồng tình với lời giải thích trên và yêu cầu phía bệnh viện có trách nhiệm rõ ràng đối với vụ việc.

Báo Giao Thông sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc.

Hữu Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.