Xã hội

Vụ chìm tàu ở Hải Phòng: Áp thấp đang tiến vào bờ, thợ lặn vẫn “mất hút”

01/07/2019, 12:58
image

Đã ngày thứ 4 trôi qua, nhưng vẫn chưa có nhóm thợ lặn nào lặn xuống nhằm tiếp cận tàu cá bị chìm để tìm kiếm 9 ngư dân còn mất tích.

img
Sáng 1/7, rất đông người dân là người thân của các ngư dân trên tàu cá mất tích vẫn đang có mặt tại trụ sở UBND xã Tiến Thủy

Sáng 1/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam xác nhận, vẫn chưa có đội thợ lặn nào lặn xuống tàu cá NA 95899 TS đang bị chìm ngoài khơi vùng biển Hải Phòng.

Video ngư dân Đinh Trọng Dũng kể lại thời khắc tàu cá bị tàu hàng đâm trên biển Hải Phòng

Theo ông Vũ, Trung tâm đang quyết liệt đôn đốc Công ty CP Vận tải và thương mại quốc tế (Đại diện cho tàu PACIFIC 01) cử đội thợ lặn do Công ty này thuê khẩn trương đến hiện trường. “Hiện nay, đội thợ lặn đang cách Long Châu khoảng 20 hải lý, Trung tâm yêu cầu phía thợ lặn và Công ty CP Vận tải và thương mại quốc tế dứt khoát báo cáo rõ vị trí để tàu tìm kiếm đến đón. Hiện (8h50’ ngày 1/7), tàu của Trung tâm đang đi đón các thợ lặn. Với khoảng cách đó thì phải mất 7 - 8 tiếng đồng hồ nữa, thợ lặn mới có mặt được tại hiện trường tàu cá bị chìm”, ông Vũ nói.

Ông Vũ cho biết thêm: Hiện tại, sóng gió ở vị trí tàu cá chìm vẫn đang êm. Dự kiến 1h sáng ngày kia (3/7) áp thấp sẽ đến vị trí tàu chìm.

img
Hàng trăm người dân xã Tiến Thủy bàng hoàng trước thông tin tàu cá gặp nạn, 9 ngư dân còn mất tích

Trong khi đó, đến trưa 1/7, hàng trăm người dân là người thân của 9 ngư dân trên tàu cá NA 95899 TS bị mất tích vẫn đang có mặt rất đông tại trụ sở UBND xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Rất nhiều người dân đã tỏ rõ thái độ bức xúc trước việc “thất hứa” của đại diện Công ty CP Vận tải và thương mại quốc tế (đại diện cho tàu PACIFIC 01) trong việc cử thợ lặn xuống tàu cá bị chìm để tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích.

Anh Trương Khắc Lan (37 tuổi, trú ở xóm Phong Thắng, xã Tiến Thủy; cháu ruột của ngư dân Trương Khắc Qúy đang mất tích) bức xúc: "Phía Công ty CP Vận tải và thương mại quốc tế nói với dân như thế nào mà đến giờ phút này vẫn chưa có thợ lặn nào lặn xuống. Mong ước lớn nhất của chúng tôi là thợ lặn lặn xuống tìm xem thi thể người thân của chúng tôi còn ở dưới không?".

img
Thi thể ngư dân Nguyễn Văn Hòa được đưa về gia đình chiều 30/6

“Qua điện thoại với anh em ở ngoài đó, thời tiết đang tốt, nếu không lặn thì ngày mai áp thấp nhiệt đới sẽ tiến vào gần hơn. Lúc đó, việc tìm kiếm sẽ gặp rất nhiều khó khăn”, anh Lan nói trong nước mắt.

Cùng tâm trạng bức xúc, anh Bùi Ngọc Tú (45 tuổi, anh trai của nạn nhân Bùi Nam Chung, 37 tuổi, đang mất tích) cho biết thêm: "Phía Công ty CP Vận tải và thương mại quốc tế có nhờ dân tìm thêm 1 đội thợ lặn. Chúng tôi đã giới thiệu cho một công ty ở Hà Tĩnh. Chúng tôi chỉ biết cầu mong đội thợ lặn ra kịp để đưa anh em chúng tôi về".

img
Một trong những người vợ ngất lịm khi chưa có thông tin của chồng, con

Xác nhận thông tin trên, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hữu Tòng (trụ sở ở Tx. Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết: Phía đại diện cho tàu PACIFIC 01 đã liên hệ với đội thợ lặn của Công ty chúng tôi. Hiện, tàu của Công ty đã xuất phát và đưa theo 6 thợ lặn, trong đó có 4 thợ lặn chính, chuyên nghiệp và có rất nhiều năm kinh nghiệm. Dự kiến đến khoảng 7h sáng mai (2/7), các thợ lặn sẽ có thể triển khai lặn xuống tàu cá gặp nạn.

“Với những trang thiết bị hiện có và kinh nghiệm lâu năm, thợ lặn của Công ty có thể lặn sâu xuống tới 70m. Nên với độ sâu được thông báo từ 47 - 50m thì đội thợ chắc chắn tiếp cận được hiện trường. Về việc áp thấp đang tiến vào bờ, trong ngày mai sẽ chưa có ảnh hưởng gì”, ông Hùng nói.

img
Ảnh vệ tinh dự báo thông tin áp thấp ngoài khơi. (Ảnh TT DB KTTV QG)

Theo bản tin phát vào lúc 9h30 sáng 1/7/2019 trên cổng thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ nối với một vùng áp thấp trên khu vực Bắc Biển Đông.

Dự báo trong ngày và đêm nay (1/7), ở Bắc Bộ có mưa, riêng khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 30-70mm/24 giờ, có nơi trên 100mm/24 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi (đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang), ngập lụt vùng trũng ở khu vực trên.

Cảnh báo: Từ ngày 2-4/7, do ảnh hưởng của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông nên ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có khả năng mưa to đến rất to. Cần đặc biệt lưu ý trong các bản tin tiếp theo.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, lúc 13h00 ngày 28/6/2019 tàu PACIFIC 01 (thuộc quản lý của Công ty Cổ phần vận tải và thương mại quốc tế (địa chỉ tại số 140A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) đã “đâm” (ý của các ngư dân - PV) vào tàu NA 95899 TS khiến tàu này bị lật úp tại vị trí 19032.334`N; 107042.263E (cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 35 hải lý về hướng Nam).

Lúc xảy ra va chạm, trên tàu NA có 19 thuyền viên cùng trú ở 2 xã Tiến Thủy và Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Sau khi va chạm, tàu PACIFIC 01 đã hạ xuồng cứu sinh cứu 10 thuyền viên, trong đó 1 người đã tử vong. Hiện, vẫn còn 9 thuyền viên trên tàu cá mất tích. Vào khoảng 18h chiều ngày 30/6, thi thể anh Nguyễn Văn Hòa và 2 ngư dân còn sống là anh Đinh Trọng Dũng và Nguyễn Xuân Tuyến (đều ở xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đã được đưa về quê nhà.

Hiện, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị chức năng huy động tối đa phương tiện và nhân lực hiện đại nhất để tìm kiếm những nạn nhân còn lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.