Quản lý

Vụ chìm tàu tại Hội An: Tốc độ tàu cao tốc quy định thế nào?

03/03/2022, 18:05

Việc xác định tốc độ phương tiện được phép hoạt động của phương tiện chủ yếu thông qua hồ sơ thiết kế.

Sau khi tàu cao tốc Phương Đông 05 (mang biển số QNa-1152) chở khách du lịch tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm bị tai nạn (xảy ra chiều 26/2, làm 17 người chết), trả lời báo chí, thuyền trưởng Lê Sen cho biết, lúc xảy ra sự cố tàu chạy với tốc độ 30-40km/h. Trong khi đó, nhiều du khách phản ánh, trên tuyến này phổ biến tình trạng tàu cao tốc chạy quá nhanh, như bay trên mặt nước.

Nhiều người đặt câu hỏi tàu Phương Đông 05 được chạy với tốc độ tối đa bao nhiêu, có quá tốc độ cho phép?

img

Theo chứng nhận đăng kiểm, tàu Phương Đông 05 được hoạt động tối đa không quá 37km/h, tại đoạn quay trở không quá 9km/h

Ngày 3/3, đại diện Cục Đường thủy nội địa VN và Cục Đăng kiểm VN cho biết, tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm nói riêng và các tuyến đường thủy hiện nay nói chung hiện không quy định tốc độ đối với phương tiện thủy tham gia giao thông. Trên luồng tuyến đường thủy chỉ có các biển như cấm tạo sóng, cấm vượt... nhằm hạn chế tốc độ phương tiện.

Thay vào đó, việc xác định tốc độ phương tiện được phép hoạt động của phương tiện chủ yếu thông qua hồ sơ thiết kế, giấy chứng nhận đăng kiểm của phương tiện được tính toán ở trạng thái hoạt động ổn định.

Đối với tàu Phương Đông 05, theo các tài liệu kỹ thuật và giấy chứng nhận đăng kiểm, phương tiện được hoạt động với tốc độ tối đa 37km/h; nhưng khi quay vòng phương tiện phải giảm tốc độ xuống mức tối đa 9km/h.

“Nội dung trên được ghi rõ trong các giấy tờ kỹ thuật, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện. Giới hạn tốc độ trên nhằm tính toán ngưỡng an toàn cho phương tiện mà thuyền trưởng, người điều khiển phương tiện có trách nhiệm phải tuân thủ”, đơn vị cấp chứng nhận đăng kiểm tàu Phương Đông 05 cho biết.

Một đăng kiểm viên bậc cao của Cục Đăng kiểm VN cho biết, theo quy định, tàu cao tốc phải lắp và duy trì hoạt động của thiết bị giám sát nhận dạng tự động AIS. “Hệ thống này tự động ghi nhận vị trí, tốc độ di chuyển của phương tiện. Các dữ liệu từ thiết bị AIS trên tàu Phương Đông 05 sẽ giúp xác định phương tiện có chạy quá tốc độ khi xảy ra tai nạn hay không”, theo đăng kiểm viên trên.

Theo Cục Đường thủy nội địa VN, cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn trên, trong đó có vấn đề phương tiện có chạy quá tốc độ cho phép hay không. Sau khi tai nạn xảy ra, thuyền trưởng tự ý tháo thiết bị vô tuyến điện của phương tiện (có thể có thiết bị AIS) mang đi và đến nay đã được cơ quan chức năng địa phương thu hồi.

“Tàu Phương Đông 05 bị tai nạn tại Km 2+850 tuyến đường thủy Hội An - Cù Lao Chàm và là đoạn luồng cong gấp. Vị trí tai nạn của tàu Phương Đông 05 thuộc đoạn luồng cong gấp. Theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa và giấy chứng nhận đăng kiểm cấp cho phương tiện, thuyền trưởng khi lưu thông đến đoạn này phải giảm tốc độ xuống còn không quá 9km/h để đảm bảo an toàn”, theo đại diện Cục Đường thủy.

Nên quy định rõ hơn tốc độ phương tiện cao tốc

Theo Cục Đường thủy nội địa VN, do đường thủy có yếu tố đặc thù nên luật giao thông đường thủy trong nước và các nước khác đều không quy định tốc độ tối đa trên luồng tuyến. Chẳng hạn như việc phương tiện không chạy đến tốc độ tối đa vẫn có thể tạo sóng lớn, gây nguy hiểm cho phương tiện, công trình giao thông…

Tuy vậy, theo một số chuyên gia, với thực tế hiện nay, nên nghiên cứu quy định khung tốc độ đối với tàu chở khách cao tốc dựa trên sự biến động của thời tiết để hạn chế nguy cơ tai nạn do phương tiện chạy nhanh. Đồng thời, quản lý, giám sát và xử lý nghiêm vi phạm về tốc độ qua hệ thống giám sát AIS để phòng ngừa tai nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.