Đời sống

Vụ chữa bệnh, trả lại tro cốt: Vì sao gia đình từng rút đơn tố giác?

13/09/2022, 11:20

Về lý do từng rút đơn tố giác ông L.M.Q, bố nạn nhân N.L.M.Q chia sẻ biến cố xảy ra quá đột ngột, lo ngại thông tin trên báo chí lùm xùm...

Liên quan đến vụ “chữa bệnh, trả lại tro cốt”, sáng 13/9, ông N.H.N (bố nạn nhân N.L.M.Q, trú tại TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, sau khi gia đình anh có đơn trình bày và gửi mẫu xương cốt trong hũ sành cùng mẫu tóc của vợ chồng ông để xét nghiệm ADN, vụ việc đã được Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục vào cuộc.

Theo vợ chồng ông N., khi ông L.M.Q và bà T. (người đi cùng ông Q.) giao hũ tro cốt nói là của con trai vợ chồng ông, ông N. đã viết đơn tố giác tội phạm đối với ông Q. và gửi đến Cơ quan CSĐT Công an TP Huế, đồng thời tổ chức mai táng cho cháu.

“Khi mai táng, gia đình tôi đã giữ lại một phần tro cốt trong hũ sành trên và đã gửi mẫu tro cốt kèm mẫu tóc của vợ chồng tôi đến Cơ quan CSĐT mong Công an tỉnh Lâm Đồng sớm vào cuộc xác định có phải là xương cốt của cháu Q. không, đồng thời tìm ra nguyên nhân cái chết của cháu; Vì sao hai người này lại tự ý đốt thi thể cháu khi không có sự đồng ý của bất kỳ ai trong gia đình ông N.”, vợ chồng ông N. cho hay.

img

Ông Q. nhận chữa bệnh chậm phát triển cho cháu bé với giá 200 triệu đồng/tháng nhưng sau một tháng thì đem trả tro cốt nạn nhân cho gia đình

Về lý do từng có đơn xin miễn tố giác tội phạm đối với ông Q., ông N. cho biết, thời điểm đó gia đình sợ ông bà nội cháu đã già yếu và có bệnh huyết áp, tim mạch biết chuyện sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe...

“Ngày 9/4, khi chúng tôi vô cùng đau buồn với biến cố xảy ra quá đột ngột và lo việc mai táng cho cháu, chồng tôi vì sợ ông bà nội cháu biết chuyện sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của ông bà và người thân, sợ thông tin trên báo chí khi ra tòa sẽ ảnh hưởng đến tôi và con gái nên đã viết đơn xin miễn tố giác tội phạm với ông Q. gửi cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng.

Nay tôi đã đủ bình tĩnh, là người mẹ của cháu Q., tôi không đồng ý việc rút đơn tố giác tội phạm đối với ông Q. và những người liên quan gây ra cái chết của con trai tôi.

Khi sự việc xảy ra, vì giấu ông bà nội nên chồng tôi đã đưa tôi và con gái 7 tuổi ra thuê nhà trọ để ở. Cháu Q. cũng chưa có chỗ thờ phải gửi trên chùa nhờ thầy trông nom.

Vợ chồng tôi giấu sự việc với chị gái của cháu nên thay nhau lên mộ và chùa hương khói cho cháu Q. Hoàn cảnh gia đình tôi hiện nay quá đau thương, ông bà, cha mẹ, con cái mỗi người một nơi, sống nay đây mai đó trong nỗi đau mất mát”, vợ ông N. chia sẻ.

Theo trình bày của ông N., trước đó gia đình ông có quen biết ông Q. (ở Lâm Đồng), khi đó ông Q. giới thiệu từng chữa khỏi bệnh cho các em nhỏ bị chậm phát triển, tự kỷ.

Vì thế, vợ chồng ông N. muốn gửi cháu N.L.M.Q (SN 2019) có dấu hiệu chậm phát triển để chữa trị. Qua điện thoại, ông Q. hẹn đưa cháu bé lên Đà Lạt để khám.

Ngày 5/1, gia đình ông N. vào Đà Lạt gặp ông Q. và bà T., cháu Q được chẩn đoán bệnh chậm phát triển trí tuệ. Ông Q. yêu cầu gia đình đưa cháu bé về Bảo Lộc - nơi ông này có cơ sở điều trị để kiểm tra kỹ hơn.

img

Căn nhà tại địa chỉ số 54/39 đường Phan Chu Trinh (TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) nơi ông Q. từng thuê ở và chữa bệnh nhưng không được cơ quan chức năng cấp phép...

Ngày 6/1, gia đình ông N. đưa cháu Q. về Bảo Lộc. Tuy nhiên, theo quy tắc riêng ở đây thì gia đình ông N. không được phép biết nơi điều trị nên ông Q. dẫn gia đình ông N. đi ăn tối, uống cà phê.

Tại đây, ông Q. khẳng định cháu N.L.M.Q bị chậm phát triển trí tuệ cần phải điều trị trước 3 tuổi mới khỏi được. Thời gian điều trị là từ 2 - 3 năm, chi phí điều trị là 200 triệu đồng/tháng. Muốn điều trị phải đặt cọc trước 3 tháng là 600 triệu đồng.

Với chi phí trên ông Q. cam kết bệnh nhân được một ekip gồm: một tài xế riêng, một xe ô tô để chở cháu và ekip đi lại những nơi cần thiết, một cô chuyên về nấu ăn dinh dưỡng, một cô trợ lý chăm sóc ngủ lại bên cháu.

Tất cả những người này đều có kỹ năng chăm sóc trẻ bị bệnh và ông Q. là người trực tiếp điều trị cho cháu. Cháu N.L.M.Q được chăm sóc bảo vệ an toàn 24/24 kể cả lúc ngủ. Cơ sở điều trị cho cháu có đầy đủ tiện nghi, các thiết bị hỗ trợ điều trị, không gian sân vườn cây xanh, căn phòng của cháu được thiết kế rất khoa học để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho cháu.

Vì quá thương con và nghĩ ông Q. cùng ekip sẽ chữa lành bệnh cho con, ngày 14/1 vợ chồng ông N. đã vay mượn để gửi trước ông Q. 600 triệu đồng đặt cọc. Ông Q. hẹn lại ngày 3/3 đưa cháu vào bắt đầu quá trình chăm sóc và điều trị.

Ngày 3/3, tại một khách sạn ở TP Bảo Lộc, vợ chồng ông N. gửi cháu N.L.M.Q cho ông Q. và bà T., đồng thời ông Q cũng đã ký vào Giấy ủy quyền nuôi dưỡng trẻ...

Tuy nhiên, bất ngờ ngày 27/3, ông Q. gọi điện thoại nói đã ra Huế và hẹn ông N. uống cà phê. Sau đó, ông Q. và bà T. đưa một hũ đựng tro cốt và nói cháu Q. mất rồi nên ông Q. và bà T. đã tự ý đốt xác cháu rồi đựng tro cốt vào đây.

“Tôi quá bàng hoàng vì trong suốt thời gian cháu mất, đến khi ông Q. và bà T. đưa hũ tro cốt ra Huế gia đình chúng tôi hoàn toàn không có thông tin gì. Tôi lập tức gọi điện cho vợ và anh trai tôi đến để giúp giải quyết sự việc.

Anh trai tôi nói vì ba mẹ tôi già yếu và có bệnh huyết áp, tim mạch nên phải giấu và đưa hũ tro cốt lên nghĩa trang nhờ dịch vụ mai táng lo việc chôn cất cháu”, ông N. cho hay.

Ngày 28/3, ông N. viết đơn gửi Cơ quan CSĐT Công an TP Huế xin tố giác tội phạm đối với ông Q. Do sự việc xảy ra ở Lâm Đồng nên đơn tố giác tội phạm của ông N. được chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.