Điều tra

Vụ cướp tiệm vàng ở Huế: Hé lộ "tâm thư" gửi lãnh đạo công an tỉnh

08/08/2022, 10:59

Ngô Văn Quốc, đối tượng sử dụng súng cướp tiệm vàng ở Huế đã viết một bức thư nhờ cán bộ điều tra gửi đến lãnh đạo Công an Thừa Thiên Huế.

Liên quan đến vụ đối tượng Ngô Văn Quốc cướp 2 tiệm vàng tại chợ Đông Ba vừa bị khởi tố 2 tội danh “Cướp tài sản” và “Chiếm đoạt, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, sáng 8/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác nhận, đối tượng Quốc đã viết một bức thư nhờ cán bộ điều tra gửi đến lãnh đạo Công an Thừa Thiên Huế.

img

Cơ quan chức năng phong tỏa đoạn đường Trần Hưng Đạo đoạn qua chợ Đông Ba chiều 31/7 và khám nghiệm hiện trường vụ cướp

Ngô Văn Quốc (SN 1984, trú tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), nguyên cán bộ trại giam Bình Điền. Sau nhiều ngày bị tạm giữ hình sự đến khi bị khởi tố và bắt tạm giam, tâm lý đối tượng Quốc đã dần ổn định, đối tượng này đã nhận ra hành vi sai trái do mình gây ra và đã viết một bức thư nhờ cán bộ điều tra gửi đến lãnh đạo Công an Thừa Thiên Huế

Trong bức thư gửi đến lãnh đạo công an tỉnh, đối tượng Ngô Văn Quốc bày tỏ, ngay sau gây ra vụ cướp 2 tiệm vàng tại chợ Đông Ba (TP Huế) chỉ trong vài phút, tâm lý của Quốc bất ổn, hoảng loạn nên có ý định tự sát.

Tuy nhiên, sau khi được Đại tá Đặng Ngọc Sơn cũng như một số cán bộ Công an Thừa Thiên Huế trực tiếp thuyết phục, kịp thời nắm bắt tâm tư, đối tượng Quốc đã không còn suy nghĩ tiêu cực. Lúc này đối tượng này đã quyết định buông súng, theo cảnh sát về trụ sở.

Trong bức thư, Ngô Văn Quốc còn hứa sẽ cố gắng cải tạo tốt để sau này làm người lương thiện…

img

Lực lượng chức năng đang có mặt tại khu vực tiệm vàng xảy ra vụ cướp chiều 31/7

Trước đó, khoảng 12h30 ngày 31/7, một đối tượng sử dụng súng AK bất ngờ xông vào 2 tiệm vàng Hoàng Đức và Thái Lợi tại chợ Đông Ba, nổ súng chỉ thiên uy hiếp chủ tiệm rồi cướp vàng, sau đó ném ra đường và đi bộ đến khu vực cầu Gia Hội.

Ngay khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, khoanh vùng và ngăn không để người dân vào hiện trường.

Khi được Đại tá Đặng Ngọc Sơn gặp gỡ, động viên, thuyết phục, đến khoảng 14h cùng ngày, đối tượng đã đồng ý giao nộp súng.

Cảnh sát xác định đối tượng là Ngô Văn Quốc (SN 1984, trú tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), cán bộ trại giam Bình Điền, có dấu hiệu tâm lý bất thường dẫn đến hành vi mất kiểm soát.

Qua điều tra bước đầu cho thấy khẩu súng AK mà Ngô Văn Quốc sử dụng gây án thuộc sự quản lý của Trại giam Bình Điền và giao cho đối tượng này sử dụng thực hiện nhiệm vụ theo phân công ở trại giam.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã khởi tố vụ án, khởi tố đối tượng Ngô Văn Quốc về tội “Cướp tài sản” và “Chiếm đoạt, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” sau 1 tuần gây ra vụ án trên. Cơ quan điều tra cũng ra quyết định bắt tạm giam 4 tháng đối với Ngô Văn Quốc để phục vụ công tác điều tra.

img

Khẩu súng đối tượng Ngô Văn Quốc sử dụng vụ cướp tiệm vàng đang được cơ quan chức năng thu giữ

Trong diễn biến liên quan, cơ quan điều tra cho biết, đến thời điểm hiện tại, cơ quan công an chưa tiếp nhận đủ số vàng bị cướp theo trình báo của bị hại.

Sau khi Ngô Văn Quốc bị bắt giữ, cơ quan công an đã phát thông báo đề nghị người dân tự giác giao nộp lại số vàng đã nhặt được do Quốc cướp tại 2 tiệm vàng trên và ném ra đường, đã có nhiều người tự nguyện giao nộp lại số vàng đã nhặt, tuy nhiên số vàng bị thất thoát vẫn còn nhiều.

Cơ quan công an đang trưng cầu giám định chất lượng, số lượng vàng bị cướp để có cơ sở truy tố khung hình phạt đối với đối tượng gây án.

Trường hợp số vàng tang vật theo trình báo (có hoá đơn chứng từ đi kèm) của bị hại không được hoàn lại đầy đủ thì khi xét xử, toà án sẽ phán quyết yêu cầu đối tượng gây án đền bù thiệt hại cho bị hại.

Đồng thời, những người nhặt được vàng tang vật của vụ án không chịu trả lại sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật về hành vi chiếm giữ tài sản trái phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.