Pháp đình

Vụ cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức chạy án: Đối chất nảy lửa về tiền hối lộ

17/09/2022, 13:22

Bị cáo Nguyễn Ngọc Triệu, cựu Trụ trì chùa Nôm nghĩ rằng số tiền 300.000 USD được nhận ở lần 2 là tiền dùng công đức.

Đối chất chan chát về khoản hối lộ để chạy án

Ngày 17/9, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử các bị cáo trong vụ cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân chi tiền để chạy án.

Trong vụ án này, các bị cáo bị cáo buộc tội "Môi giới hối lộ" gồm: bị cáo Lê Thanh An (cựu cán bộ C03), Trần Văn Long (Tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du Lịch Việt).

Bị cáo Nguyễn Ngọc Triệu (nguyên Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cựu Trụ trì chùa Nôm, đã có quyết định hoàn tục và thôi tất cả các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam); Bùi Thị Hồng Giang (luật sư) và Hà Duy Tuấn (Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty CP Đầu tư Long Thịnh).

Bùi Trung Kiên (cựu cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an) tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

img

Các bị cáo tại phiên xét xử

Theo cáo buộc, sau khi thất bại trong việc nhờ ông Bùi Trung Kiên (SN 1980, cựu cán bộ Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an) chạy án thì cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức tiếp tục nhờ bị cáo Lê Thanh An.

Nhận 1,5 triệu USD từ Nguyễn Minh Quân, bị cáo An đã nhờ bị cáo Hà Duy Tuấn đi lo việc. Ông Tuấn đã nhiều lần cầm 970.000 USD đến nhờ bị cáo Nguyễn Ngọc Triệu nhờ giúp đỡ. Ông Triệu đi nhờ một người khác nhưng vẫn không lo được việc.

Tại phiên xét xử, bị cáo Triệu và Tuấn có lời khai mâu thuẫn về số tiền đã đưa. Bị cáo Tuấn tiếp tục khẳng định đã đưa cho bị cáo Triệu tổng số tiền 970.000 USD, chứ không phải số tiền 400.000 USD như bị cáo Triệu nói. Tuy nhiên, chỉ có 2 lần đưa 100.000 USD và 300.000 USD là có người chứng kiến. Những lần còn lại, bị cáo không có bằng chứng hay tài liệu, giấy tờ gì.

Tuy nhiên, bị cáo Triệu khai nhận chỉ nhận 400.000 USD của bị cáo Tuấn, lần 1 là 100.000 USD, lần thứ 2 là bị cáo Tuấn đến chùa để ăn cơm rồi đưa 300.000 USD với mục đích làm công đức.

Bị cáo Triệu khai số tiền 300.000 USD Tuấn đưa là làm công đức, nên đã chi tiêu vào việc chung của chùa. Còn đối với 100.000 USD trước đó, cựu sư thầy đóng vào hộp, mang đến cho ông Đắc (Chủ tịch HĐQT Công ty Thuận Thành). Tuy nhiên, vài ngày sau, Triệu nhận lại toàn vẹn số tiền từ vị doanh nhân.

Hai cựu công an nhận 3,7 triệu USD

Trong phần xét hỏi, bị cáo Bùi Trung Kiên (cựu cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an) cho biết ban đầu ông ta bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Sau đó, tội danh được chuyển sang Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Kiên thừa nhận tội danh bị truy tố và những cáo buộc của VKS.

Kiên cho biết có mối quan hệ quen biết, bạn bè với ông Quân từ năm 2020. Sau đó, Kiên được ông Quân đề nghị xác minh giúp quá trình điều tra của Bộ Công an đối với những sai phạm trong đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức.

Cựu cán bộ C03 khai 5 lần nhận tiền từ Quân, tổng 2,2 triệu USD, và để toàn bộ tiền trong tài khoản. Khi đại diện VKS chất vấn về việc tại sao lại hứa hẹn với ông Quân khi bản thân không có khả năng thực hiện theo yêu cầu? Kiên cho rằng ông Quân chỉ nhờ "xác minh" nên bị cáo mới nói là "vẫn đang xác minh".

Sau khi bị phát hiện việc chỉ hứa suông, Kiên bị ông Quân đòi lại tiền. Tuy nhiên, bị cáo này chỉ trả lại cho vị giám đốc bệnh viện 1,15 triệu USD và chiếm đoạt số còn lại.

Cựu cán bộ Cục C03 khác là Lê Thanh An cũng thừa nhận cáo buộc khi trả lời HĐXX. Ông An khai mình đã nhận 1,5 triệu USD từ bị cáo Bùi Thị Hồng Giang (luật sư). Sau đó, An đưa cho bị cáo Hà Duy Tuấn một triệu USD để lo giúp việc cho ông Quân.

Trong quá trình vụ án được điều tra, các bị cáo đều đã tự nguyện khắc phục hậu quả, nộp lại số tiền trong vụ án. Riêng chỉ có bị cáo Tuấn chưa khắc phục hơn 13 tỷ đồng.

Đề nghị mức án với các bị cáo

Sau khi đánh giá, xem xét, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Bùi Trung Kiên từ 9-10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Về tội "Môi giới hối lộ", VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Lê Thanh An từ 6-7 năm tù; Trần Văn Long từ 3-4 năm tù;

Bị cáo Nguyễn Ngọc Triệu bị đề nghị 4-5 năm tù; Bùi Thị Hồng Giang từ 6-7 năm tù; Hà Duy Tuấn từ 8-9 năm tù.

Theo cáo buộc, đầu năm 2021, khi cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an kiểm tra, xác minh các sai phạm về đấu thầu xảy ra tại bệnh viện trên, sợ bị xử lý hình sự nên Quân nhờ Kiên giúp thoát tội.

Bị cáo Kiên đồng ý giúp đỡ ông Quân và Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Nguyễn Tâm, người cũng bị C03 điều tra lúc đó) để không bị truy cứu trách nhiệm hình sự với giá 2,2 triệu USD. Bị cáo Kiên đã nhận đủ số tiền này.

Trong vụ án này, bị cáo Giang và Long bị cáo buộc môi giới hối lộ hơn 36 tỷ đồng, bị cáo An môi giới hơn 33 tỷ đồng, bị cáo Tuấn hơn 22 tỷ đồng và bị cáo Triệu hơn 8 tỷ đồng để giúp ông Nguyễn Minh Quân chạy án.

Tháng 5/2021, thấy C03 vẫn kiểm tra quyết liệt, Kiên bị ông Quân đòi lại tiền. Kiên đã trả 1,15 triệu USD và còn chiếm đoạt 1,05 triệu USD (tương đương 23,5 tỷ đồng).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.