Xã hội

Vụ doanh nghiệp "tố" bị cướp hồ sơ thầu: Cán bộ Ban QLDA không phản ứng?

12/03/2019, 06:08

Theo ông Kiên, thời điểm nhóm côn đồ bóp cổ, cướp hồ sơ dự thầu của công ty có rất nhiều cán bộ BQLDA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP.Đồng Hới.

img
Côn đồ lao vào Phòng HC-TH BQL DA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới uy hiếp, cướp hồ sơ của doanh nghiệp

Bị cướp hồ sơ trắng trợn giữa ban ngày?

Ngày 11/03, ông Mai Anh Đồng - Tổng Giám đốc Công ty CP 471 (có trụ sở tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) cho biết: Công ty đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Bình, Công an tỉnh Quảng Bình, Ngân hàng Phát triển Châu Á tại Việt Nam, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình và BQL DA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới về việc đơn vị này bị cướp hồ sơ dự thầu gói thấu DH/W5 tại trụ sở BQL DA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới xảy ra vào sáng ngày 8/3.

Trong khi đó, anh Nguyễn Cảnh Kiên - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP 471 (người trực tiếp bị nhóm côn đồ uy hiếp và cướp hồ sơ) kể lại: khoảng 7h30 ngày 8/3, anh cùng đồng nghiệp đến BQL DA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới (địa chỉ số 34 đường Trần Quang Khải, TP. Đồng Hới) nộp hồ sơ dự thầu gói thầu số DH/W5 - các tuyến đường ngang (03) tuyến thuộc Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới.

"Trong lúc tôi đang chuẩn bị làm thủ tục nộp hồ sơ với cán bộ của BQL DA tại Phòng Hành chính - Tổng hợp, có 4 người đàn ông vào phòng, bắt đầu dọa dẫm chúng tôi. Hai người khống chế, bóp cổ chúng tôi, còn 2 người khác cướp giấy giới thiệu mà chúng tôi đã nộp cho cán bộ BQL DA và mang thùng hồ sơ của gói thầu ra xe ô tô chờ sẵn ngoài cổng rồi chạy đi mất", anh Kiên kể.

img
Kiến nghị của Công ty CP 471

Sau khi đã cướp được hồ sơ, 1 đối tượng tên Thanh tiếp tục uy hiếp và lôi chúng tôi ra khỏi Phòng Hành chính - Tổng hợp tiếp tục đe dọa và chửi mắng chúng tôi.

“Từ thời điểm các đối tượng vào dọa dẫm, uy hiếp đến thời điểm cướp thùng hồ sơ của chúng tôi diễn ra hơn 5 phút. Lúc đó có rất nhiều cán bộ BQL DA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới chứng kiến nhưng không ai lên tiếng hay phản ứng gì (?!)”, anh Kiên nói.

Cũng theo anh Kiên, sau đó ông đã lên phòng ông Nguyễn Văn Thuận - Giám đốc BQL để trình bày sự việc bị cướp mất hồ sơ dự thầu gói DH/W5 và đề nghị hoãn mở thầu gói thầu DH/W5 nhưng không được chấp thuận. Đến 12h05 cùng ngày, khi việc mở gói thầu DH/W5 trị giá gần 60 tỷ đồng được thực hiện xong thì bất ngờ nhóm người lạ mặt lúc sáng ném trả lại thùng hồ sơ dự thầu của Công ty CP 471 vào Khuôn viên Ban QLDA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới.

img
Theo trình báo, sau khi bị cướp hồ sơ, đại diện Công ty CP 471 còn bị nhóm côn đồ lôi ra ngoài và tiếp tục uy hiếp (Ảnh CT 471)

Chưa nhận được kiến nghị của doanh nghiệp

Trước đó, Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình gửi UBND tỉnh này về vụ việc cướp hồ sơ dự thầu xảy ra tại trụ sở BQL DA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới.

Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình giao UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ vụ việc và chỉ đạo xử lý theo đúng quy định pháp luật, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 15/3/2019”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình chỉ đạo.

Theo ông Mai Anh Đồng - Tổng Giám đốc Công ty CP 471, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công ty, đồng thời tăng cường tính minh bạch, công bằng, nghiêm minh của pháp luật trong công tác đấu thầu, Công ty đề nghị cơ quan điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh trước pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm có liên quan; Tạm dừng công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu DH/W5 để phục vụ điều tra làm rõ.

Tuy nhiên, tối ngày 11/3, trao đổi với PV. Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thuận - Giám đốc BQL DA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới cho biết: hiện tại, đơn vị đang cho cán bộ, nhân viên phòng Kế hoạch - Tổng hợp làm tờ trình báo cáo lại sự việc. Từ đó, có cơ sở để báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh hướng giải quyết.

img
Hình ảnh được cho thùng hồ sơ của Công ty CP 471 được nhóm côn đồ ném trả lại

Cũng theo ông Thuận, ông đã làm giám đốc mấy chục năm nhưng chưa khi nào xảy ra hiện tượng này. Đơn vị sẽ phối hợp với cơ quan công an để điều tra làm rõ các đối tượng "cướp" hồ sơ dự thầu của Công ty CP 471.

Về hướng giải quyết của gói thầu số DH/W5, ông Thuận nói: việc giải quyết đều phải tuân thủ theo Luật Đấu thầu và các quy định liên quan của pháp luật. Đồng thời đảm bảo được sự công khai, công bằng và minh bạch cho các doanh nghiệp. Đến giờ phút này (chiều tối ngày 11/03), Ban vẫn chưa nhận được văn bản kiến nghị của Công ty CP 471 nên chưa thay đổi kết quả mở thầu gói thầu nói trên.

“Nếu doanh nghiệp có kiến nghị, Ban sẽ xem xét và xin ý kiến của UBND tỉnh rồi từ đó đưa ra hướng giải quyết cuối cùng”, ông Thuận nói.

Về lâu dài, ông Thuận cho biết, ban sẽ mời công an phường tới tham dự, chứng kiến mỗi lần mở thầu.

img

Vụ thi công trước đấu thầu sau: Sở Y tế Gia Lai vi phạm những luật gì?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.