Pháp đình

Vụ gian lận điểm thi: Cựu thượng tá công an đề nghị tòa tuyên vô tội

15/05/2020, 13:16

Tại phần tự bào chữa bị cáo Khương Ngọc Chất đã đề nghị HĐXX chứng minh Chất vô tội và tuyên vô tội.

img
Bị cáo Chất đề nghị HĐXX chứng minh Chất vô tội.

Sáng ngày 15/5, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình tiếp tục phần tranh tụng vụ gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017 - 2018 tại tỉnh này. Cựu trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Khương Ngọc Chất đã tự bào chữa cho mình.

Bị cáo Chất không đồng ý với phần luận tội của đại diện VKSND truy tố theo Khoản 2, Điều 356, Bộ Luật Hình sự 2015. Bị cáo cho rằng, truy tố như vậy là có dấu hiệu vi phạm tố tụng hình sự, đã làm ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của bị cáo và các bị cáo khác.

Về hoạt động điều tra, vấn đề trọng chứng hơn trọng cung chưa được đưa ra. Lời khai của các bị cáo khác buộc tội bị cáo không được tiến hành xác minh, thu thập cho khách quan. Vì vậy, bị cáo cho rằng VKSND truy tố như vậy đã ảnh hưởng tới nhân phẩm của bị cáo, của gia đình bị cáo. "Bị cáo đề nghị VKSND xin lỗi bị cáo và các bị cáo khi bị truy tố theo Điểm B, Khoản 2, Điều 356, Bộ Luật Hình sự năm 2015", bị cáo Chất nói.

Bị cáo Chất cũng khẳng định rằng không có cấu kết, bàn bạc gì với bị cáo Nguyễn Quang Vinh (nguyên trưởng phòng Khảo thí - Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình) và Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT Lạc Thủy) trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Cựu thượng tá công an cũng khẳng định không lôi kéo Hoàng Văn Giang và Nguyễn Đức Thanh (cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Hòa Bình) để tiếp sức phạm tội. Chất cũng nói nhiều lần yêu cầu mời Giang và Thanh tới tòa để chứng minh mình không phạm tội nhưng những người này không tới.

Bị cáo Khương Ngọc Chất còn đề nghị cho đối chất với bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Quang Vinh để làm rõ việc bàn bạc, móc nối giữa bị cáo với Vinh, Tuấn hay Tuấn và Vinh... nhưng không được đáp ứng. Chất cũng phủ nhận cáo trạng truy tố Chất và Vinh trao đổi sắp xếp phòng thi, Chất khẳng định không có việc đó.

"Tôi không hề biết gì về người này nhưng cứ cho rằng đó là cháu tôi. Các thí sinh và người nhà thí sinh cũng khẳng định không có trường hợp nào nhờ tôi can thiệp điểm. Vậy tại sao tôi phải chịu trách nhiệm với 10 thí sinh này. Nếu có bất cứ một thí sinh, phụ huynh nào nói nhờ nâng điểm, bị cáo chịu hoàn toàn trước pháp luật", Chất khẳng định.

img
Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Chất nói: Lời khai của Đỗ Mạnh Tuấn cáo buộc bị cáo có bàn bạc, nhưng bị cáo khẳng định không. Nếu có thì căn cứ vào đâu, có ghi âm, ghi hình, có người chứng kiến không. Hoàn toàn không có"...

Từ những việc trên, Khương Ngọc Chất đề nghị cho triệu tập điều tra viên của Bộ Công an cung cấp toàn bộ tài liệu, chứng cứ; đề nghị triệu tập Hoàng Văn Giang và Nguyễn Đức Thanh để chứng minh những lời khai và làm rõ chữ ký của Nguyễn Quang Vinh.

Bị cáo Chất còn đề nghị HĐXX chứng minh Chất vô tội và tuyên vô tội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.