Thời sự Quốc tế

Vũ Hán phong tỏa gần triệu dân, dừng giao thông công cộng vì 4 ca Covid-19

Quận Giang Hạ, thành phố Vũ Hán áp đặt biện pháp phong tỏa, tạm dừng giao thông công cộng sau khi phát hiện 4 ca mắc Covid-19.

Yêu cầu gần 1 triệu dân hạn chế ra khỏi quận trong 3 ngày

Quận Giang Hạ, với dân số trên 900.000 người, thông báo áp đặt biện pháp phong tỏa kéo dài 3 ngày kể từ ngày 27/7 sau khi phát hiện 4 ca mắc Covid-19 một ngày trước đó. Trong thời gian phong tỏa, quận sẽ cấm các sự kiện tập trung đông người, ăn tối tại nhà hàng, đóng cửa nhiều khu giải trí công cộng, chợ nông sản, phòng khám nhỏ và tạm dừng hoạt động xe bus, tàu điện ngầm.

Giới chức quận Giang Hạ cũng yêu cầu người dân không rời khỏi địa phương trong thời gian phong tỏa và khuyến nghị người dân từ các khu vực bên ngoài tránh vào địa bàn quận trong 3 ngày này.

img

Nhân viên vận chuyển hành lý tại Sân bay Quốc tế Thiên Hà Vũ Hán vẫn mặc đồ bảo hộ kín mít để tránh lây nhiễm dịch bệnh. Ảnh - Reuters

Trung Quốc hiện vẫn duy trì chính sách Zero Covid với các biện pháp xét nghiệm trên diện rộng, khẩn trương hạn chế các hoạt động kinh doanh và di chuyển cũng như thực hiện cách ly nghiêm ngặt khi phát hiện các ca mắc Covid-19 để tránh dịch bệnh lan rộng.

Nghiên cứu mới: Các ca Covid-19 đầu tiên trên thế giới tập trung quanh chợ Vũ Hán

Trong một diễn biến khác, ngày 26/7, trên tạp chí Science, đã có hai nghiên cứu mới đăng tải dưới dạng “bản xem trước” nhưng đã được lấy ý kiến chuyên gia, khẳng định các ca Covid-19 đầu tiên tập trung xung quanh chợ hải sản ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Nghiên cứu đầu tiên phân tích yếu tố địa lý của các ca Covid-19 trong tháng đầu tiên khi dịch bùng phát - tức tháng 12/2019, cho thấy các ca bệnh đầu tiên tập trung xung quanh chợ hải sản Hoa Nam, thành phố Vũ Hán. Nhóm nghiên cứu sử dụng công cụ lập bản đồ để phân tích vị trí phần lớn trong 174 ca mắc Covid-19 đầu tiên được Tổ chức Y tế Thế giới xác nhận và phát hiện 155 ca trong số này là tại thành phố Vũ Hán.

Các ca này lại tập trung xung quanh chợ hải sản Hoa Nam. Theo nhóm nghiên cứu, một số loài động vật có vú, vốn được chứng minh là có khả năng lây truyền virus như cáo đỏ, lửng lợn, lửng chó, đều được bán tại chợ.

img

Nghiên cứu mới cho thấy virus corona bắt nguồn từ chợ hải sản Vũ Hán, Trung Quốc.

Nghiên cứu thứ 2 phân tích dữ liệu gen của các ca Covid-19 đầu tiên để nghiên cứu quá trình tiến hóa ban đầu của virus, từ đó kết luận ít có khả năng virus corona lan truyền rộng rãi ở người trước tháng 11/2019.

Tiến sĩ Michael Worobey thuộc Đại học Arizona, đồng tác giả cả 2 nghiên cứu, từng kêu gọi cộng đồng khoa học cởi mở hơn với giả thiết virus corona là kết quả của tai nạn phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, kết quả của các nghiên cứu khiến ông Worobey thay đổi quan điểm và cho rằng cách giải thích hợp lý nhất là virus xuất hiện từ hoạt động buôn bán động vật hoang dã ở chợ Vũ Hán.

Các nhà nghiên cứu tham gia 2 dự án trên muốn có thêm bằng chứng để xác minh chợ buôn bán động vật sống tại Vũ Hán là nơi bắt nguồn dịch bệnh chứ không phải đơn thuần là nơi phát tán đại dịch. Để làm được điều này cần có thêm nghiên cứu trong cộng đồng ở Vũ Hán để chắc chắn rằng virus đã lây truyền từ động vật sang người.

Việc trả lời câu hỏi liệu dịch Covid-19 là hệ quả của lây lan virus tự nhiên từ động vật sang con người hay là do tai nạn trong phòng thí nghiệm đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các đại dịch tiếp theo và cứu sống hàng triệu sinh mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.