Thế giới

Vụ kiện Biển Đông: Trung Quốc có thể phải bồi thường 177 tỷ USD

12/08/2016, 18:53
image

Philippines có thể tiếp tục kiện Trung Quốc về Biển Đông và tổng khoản bồi thường có thể lên tới 177 tỷ USD

my-trung-quoc-nham-nhe-cai-tao-bai-scarborough-o-b

Philippines có thể tiếp tục kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế nếu muốn Bắc Kinh bồi thường thiệt hại về môi trường do các hoạt động xây dựng, cải tạo trái phép ở Biển Đông.

Trang Meme Buster ngày 11/8 dẫn lời Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines, ông Antonio Carpio cho biết nước này có thể tiếp tục kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế nếu muốn Bắc Kinh bồi thường thiệt hại về môi trường do các hoạt động xây dựng, cải tạo trái phép ở Biển Đông.

Trước đó, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đã ra phán quyết phủ nhận yêu sách “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc đưa ra trên biển Đông. Tuy nhiên, Philippines không nhận được các khoản bồi thường thiệt hại từ Trung Quốc là bởi điều này không được đề cập trong đơn kiện đầu tiên ra PCA.

"Chúng ta có thể khởi kiện Trung Quốc bởi họ đã phá hủy nghiêm trọng môi trường sinh thái biển. Tòa án đã đồng ý và sẵn sàng mở rộng phạm vi thụ lý. Do vậy chúng ta có thể khởi kiện Trung Quốc ra PCA về những thiệt hại này", ông Antonio Carpio phát biểu.

Sau khi phát biểu của ông Antonio Carpio , chuyên gia tình báo quân sự Anders Corr thuộc Công ty phân tích rủi ro chính trị Corr Analytics cũng đã gợi ý rằng, nếu Trung Quốc không chịu trả tiền, Manila có thể khởi kiện lên các tòa án tại Mỹ và những nước mà Trung Quốc có tài sản.

Trao đổi với tờ Forbes, ông Anders Corr cho rằng phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ngày 12/7 đã khẳng định một số bãi đá trên Biển Đông là thực thể chìm và thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Tuy nhiên, khu vực này bị Bắc Kinh chiếm giữ từ 1995 và bồi đắp thành đảo nhân tạo. 

Ngoài việc tiến hành các hoạt động xây dựng trái phép ở nhiều khu vực khác, Trung Quốc còn nợ Philippines và các nước có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông hơn 177 tỷ USD.

Chuyên gia quân sự này còn cho biết rằng những vụ việc đòi bồi thường như vậy đã trở thành tiền lệ từ trước đây khá lâu.

Ông Corr đưa ra minh chứng điển hình nhất là vụ việc Mỹ phải bồi thường 1,97 triệu USD cho Philippines năm 2015 cho chiếc tàu USS Guardian của Washington mắc cạn và phá hủy hơn nửa hecta san hô của Manila.

Vào năm 1988, Philippines cũng từng đòi Mỹ hơn 1,2 tỷ USD tiền thuê sáu căn cứ quân sự mỗi năm.

Với những tiền lệ trên, Philippines hoàn toàn có thể khởi kiện đòi Trung Quốc 4,6 tỷ USD tiền bồi thường thiệt hại môi trường và thêm 7,8 tỷ USD tiền thuê.

Nếu Trung Quốc không chịu bồi thường, Manila có thể dễ dàng kiện lên các tòa dân sự ở nước ngoài để tịch biên các tài sản ở nước ngoài của Bắc Kinh.

Căn cứ trên số tiền thuê của Mỹ trả cho Philippines năm 1988, với mỗi thực thể chiếm đóng trái phép trên Biển Đông, Trung Quốc phải trả 10,3 tỷ USD cho 29 năm sử dụng. Trong khi đó tiền thuê bãi Scarborough trong 5 năm khoảng 1,8 tỷ USD.

Theo ông Corr, Bắc Kinh sẽ phải trả cho Philippines số tiền là 71,6 tỉ USD.

Bên cạnh đó, Tòa Trọng tài Thường trực PCA cũng kết luận rằng các hoạt động xây dựng và nạo vét của Trung Quốc đã phá hoại hơn 124,3 km2 môi trường ở Biển Đông.

Từ số tiền 1,97 triệu USD Mỹ bồi thường cho nửa hecta san sô của Philippines năm ngoái, một tòa án quốc tế hoàn toàn có quyền phạt Trung Quốc hơn 105 tỷ USD cho hành động phá hoại môi trường.

Thêm vào đó, Philippines và các nước có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông có thể khởi kiện Bắc Kinh tại các tòa dân sự ở Mỹ và những nơi Trung Quốc có tài sản và số tiền Trung Quốc phải bồi thường có thể lên đến 177 tỷ USD.

Tuy nhiên, số tiền này chưa bao gồm tiền thuê mà Bắc Kinh phải trả cho các nước khác ngoài Philippines. Ông Corr nhấn mạnh cho đến khi Trung Quốc trả tiền phạt, tiền thuê và tiền bồi thường cho những người bị giết chết trên Biển Đông thì công lý mới được hoàn toàn thực thi.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.