Xã hội

Vụ “làm ngơ” để dân lấp sông: Vì sao chính quyền xã cố tình bao che?

04/06/2019, 06:29

Khi được hỏi tại sao những vi phạm đã rõ ràng nhưng chính quyền địa phương chây ì không xử lý, khắc phục, Chủ tịch xã cố ý né tránh trả lời...

img
Hiện trường vi phạm vẫn còn nguyên vẹn sau gần 1 tháng yêu cầu khắc phục, xử lý

Mặc dù lực lượng chức năng đã làm việc, lập biên bản vi phạm phạt hành chính, yêu cầu khắc phục trên sông Lạch Trường nhưng đến nay chính quyền xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) vẫn cố tình làm ngơ, không kiên quyết xử lý vi phạm.

Đầu tháng 4 vừa qua, Báo Giao thông đã có bài phản ánh “Chính quyền làm ngơ để dân “chiếm sông”, phản ánh việc từ đầu năm 2019 tới nay, hộ gia đình ông Lê Văn Cương (SN 1975, ngụ ở thôn Hải Sơn, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) ngang nhiên đổ 3.439,5m3 đất, đá thải xuống sông Lạch Trường gây cản trở dòng chảy. Ngoài ra, còn có hộ gia đình ông Lê Văn Thành (SN 1974, ngụ ở thôn Linh Trường, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa) cũng tự ý nuôi trồng thủy hải sản ngay trên luồng ra vào ở cửa sông Lạch Trường. Sự việc đã gây bức xúc cho người dân và ảnh hưởng nghiêm trọng tới ATGT đường thủy nội địa.

Ngay sau khi sự việc được phát hiện, Thanh tra Sở GTVT đã về kiểm tra và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với hai hộ vi phạm nêu trên với tổng số tiền 29 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu các hộ tự khắc phục, nếu không sẽ có biện pháp xử lý. Bên cạnh đó, các phòng chuyên môn của UBND huyện Hoằng Hóa cũng đã xử phạt đối với hộ gia đình ông Cương 20 triệu đồng vì đổ đất, đá thải xuống dòng sông.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông cho thấy hiện trường vi phạm của các hộ dân vẫn đang còn nguyên vẹn, không hề được xử lý, có dấu hiệu bao che của chính quyền xã Hoằng Trường.

Trả lời Báo Giao thông, ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường cho biết: “Hiện nay đang làm hồ sơ, thủ tục để xin được xây dựng bến cảng vì đây là nhu cầu thực tế của địa phương. Hiện, toàn xã có 650 bè mảng, 150 tàu cá nên việc cần bãi neo đậu, đi lại cho nhân dân là rất cần thiết. Xã cũng đã xin và được lãnh đạo tỉnh cho chủ trương xây dựng”.

Khi được hỏi tại sao những vi phạm đã rõ ràng nhưng lý do nào khiến chính quyền địa phương chây ì không xử lý, khắc phục thì ông Hoàng cố ý né tránh trả lời, vòng vo và cho rằng: “Đang hoàn thiện hồ sơ xin xây dựng”. Riêng đối với hệ thống lồng bè trên sông thì ông Hoàng nói: “Chắc phải đợi đến thu hoạch rồi mới tháo dỡ được. Đáng ra sẽ thu hoạch vào tháng 5 này nhưng do con hàu chưa lớn nên phải đến tháng 6/2019 này mới thu hoạch và sẽ tháo bỏ vi phạm”.

Từ thực tế cho thấy, việc vi phạm đã rõ ràng nhưng thay vì khắc phục, xử lý dứt điểm thì UBND xã Hoằng Trường lại đang cố tình tìm cách “hoãn binh” để hoàn tất các hồ sơ xin xây dựng công trình vì “đã có chủ trương”.

Được biết, vị trí đổ đất, đá thải và nuôi 5 thủy hải sản trên cửa sông Lạch Trường nằm trong tuyến đường thủy nội địa quốc gia Sông Tào (từ ngã 3 Sông Tào đến phao số 0 cửa Lạch Trường). Việc này đã ảnh hưởng nghiệp trọng đến ATGT hành lang luồng tàu chạy, cản trở dòng chảy.

Từ đầu năm 2019 tới nay, người dân xã Hoằng Trường đã rất bức xúc khi việc tự ý đổ đất, đá thải xuống lòng sông Lạch Trường và thả lồng bè nuôi thủy sản trên dòng sông khiến việc đi lại của tàu thuyền gặp không ít khó khăn.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.