Điều tra

Vụ mại dâm giá 30.000 USD: Người mua, bán dâm có bị xử lý hình sự?

13/07/2020, 13:57

Liên quan đến vụ phá đường dây mại dâm người mẫu, diễn viên giá 18.000 đến 30.000 USD, những người mua, bán dâm sẽ bị xử lý ra sao.

img
Lục Triều Vỹ lúc bị bắt giữ.

Ngày 13/7, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đang tạm giữ Lục Triều Vỹ (27 tuổi, quê Đà Nẵng) để điều tra về hành vi “Môi giới mại dâm”. Lục Triều Vỹ là người đã môi giới các chân dài trong đó có “người đẹp” tham gia đường dây bán dâm do mình cầm đầu có giá lên đến 30.000 USD vào chiều 12/7.

Liên quan đến vụ án trên, nhiều người thắc mắc ngoài người môi giới mại dâm bị xử lý hình sự, còn những người mua, bán dâm sẽ bị xử lý thế nào?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Trương Văn Tuấn - Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, hiện nay pháp luật không qui định trách nhiệm hình sự đối với hành vi bán dâm, chỉ qui định trách nhiệm hình sự đối với hình vi mua dâm người dưới 18 tuổi (người mua dâm là người từ đủ 18 tuổi trở lên).

Theo luật sư Tuấn, Lục Triều Vỹ có hành vi môi giới mại dâm (là người làm trung gian dụ dỗ, dẫn dắt để người khác thực hiện hành vi mua dâm và bán dâm) có dấu hiệu của tội “Môi giới mại dâm” theo qui định tại Điều 328 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

“Người phạm tội có thể phải chịu trách nhiệm hình sự với hình phạt chính cao nhất là 15 năm tù căn cứ theo tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và số tiền thu lợi bất chính từ việc môi giới mại dâm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng”, luật sư Tuấn nêu quan điểm.

img
Luật sư Trương Văn Tuấn - Đoàn Luật sư TP.HCM.

Đối với hành vi mua dâm thì hiện nay pháp luật chỉ qui định và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi mua dâm của người từ đủ 18 tuổi trở lên khi thực hiện hành vi mua dâm đối với người dưới 18 tuổi (trừ trường hợp giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi).

Cụ thể là “Tội mua dâm người dưới 18 tuổi” qui định tại Điều 329 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Bên cạnh đó, hiện nay pháp luật chưa qui định trách nhiệm hình sự đối với người thực hiện hành vi bán dâm.

Đối với hành vi mua dâm và hành vi bán dâm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 167/2013 của Chính phủ qui định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Cụ thể, người mua dâm có thể bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 10.000.000 đồng (Điều 22) ; Người bán dâm có thể bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng (Điều 23) tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

Đối với người nước ngoài có hành vi bán dâm tại Việt Nam thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi Việt Nam.

Trước đó, khoảng 14h ngày 12/7, C02 đã phối hợp với Công an TP.HCM ập vào 1 khách sạn ở quận 1 bắt quả tang 3 đôi nam nữ đang mua bán dâm.

img
Công an đang làm việc với 1 chân dài trong đường dây.

Qua làm việc, cả 3 người khai nhận bán dâm cho 3 vị khách nam với giá từ 18.000 đến 30.000 USD/người. Các chân dài khai, họ được Lục Triều Vỹ "điều" đến khách sạn 5 sao này để bán dâm với giá 18.000 USD - 35.000 USD.

Sau khi lấy lời khai của các người mẫu, công an đã bắt khẩn cấp Lục Triều Vỹ tại một chung cư cao cấp ở quận 7, người được cho là có vai trò môi giới các diễn viên, người mẫu bán dâm cho khách hàng.

Theo 1 cán bộ điều tra, các trinh sát phát hiện đường dây nghi vấn giới thiệu các chân dài cho các đại gia trên tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác nên tập trung xác minh, theo dõi hoạt động của các đối tượng.

Tuy nhiên, trinh sát phát hiện chỉ một số ít cô trong đường dây của Vỹ là người mẫu, diễn viên thật, còn lại đều do đối tượng này gắn mác cho họ để nâng giá bán dâm cho khách.

Các đối tượng hoạt động rất kín kẽ, thường xuyên thay đổi địa điểm hoạt động khiến quá trình theo dõi gặp không ít khó khăn. Để triệt phá, cán bộ, chiến sỹ phải ngày đêm theo dõi các đối tượng, nắm phương thức thủ đoạn hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.