Thế giới

Vụ MH17: Không thể thu hồi hết mảnh thi thể các nạn nhân

09/11/2014, 09:56

Ba tháng sau khi thảm họa này xảy ra, 9 trong số 298 nạn nhân trên chuyến bay MH17 gặp nạn ở đông Ukraine vẫn chưa được tìm thấy.

Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 (Ảnh: Reuters)
Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 (Ảnh: Reuters)

Theo TTXVN, ngày 9/11, Ngoại trưởng Hà Lan cho biết cơ quan chức năng có thể sẽ không thu hồi được hết toàn bộ các mảnh thi thể của những nạn nhân cuối cùng trong vụ rơi máy bay số hiệu MH17 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines. Tuyên bố được đưa ra khi có thêm 5 quan tài nữa được đưa đi khỏi Ukraine.

"Vào thời điểm này, chúng tôi không thể nói điều gì chắc chắn... rằng khi nào và liệu chúng tôi có thể thu hồi được nốt 9 nạn nhân cuối cùng. Nhưng chúng tôi sẽ làm tất cả có thể trong sự hợp tác với các nhà chức trách ở đây, để khiến điều này xảy ra" - Ngoại trưởng Bert Koenders nói với các phóng viên sau buổi lễ tổ chức ở sân bay Kharkov.

Ông Koenders nhấn mạnh rằng cơ quan điều tra vẫn đang hy vọng sẽ thu hồi hết phần xác nạn nhân của chiếc máy bay gặp nạn. Tuy nhiên ông không thể nói khi nào điều này sẽ diễn ra, do tình hình an ninh không ổn định.

Theo VnExpress, chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 đã bị bắn nổ trên trời vào ngày 17/7 khi nó bay qua phía Đông Ukraine, làm toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng. Tuy nhiên, ba tháng sau khi thảm hoạ này xảy ra, 9 nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy.

Cuộc điều tra ban đầu tại hiện trường đã bị hoãn lại hồi tháng 8 vì giao tranh ác liệt trong khu vực. Công việc này tiếp diễn hồi tháng 9 sau khi một thỏa thuận ngừng bắn được ký kết.

Gần đây nhất, vào ngày 6/11, một thoả thuận sơ bộ về việc chuyển xác máy bay từ miền Đông Ukraine đến Kharkov đã được tiến hành giữa đại diện Hà Lan, Tổ chức An ninh hợp tác châu Âu (OSCE) và phía Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ở miền Đông Ukraine.

Hãng tin Nga TASS dẫn lời đại diện ngành giao thông Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Ella Karakut, cho biết trong cuộc đàm phán với sự tham gia của các chuyên gia Hà Lan, OSCE và đại diện các cơ quan chuyên trách của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, các bên đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về việc chuyển những mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số MH17 ra khỏi hiện trường vào ngày 7/11.

Công tác thu hồi thi thể các nạn nhân trên chuyến bay MH17 ở miền Đông Ukraine (Ảnh: AP)
Công tác thu hồi thi thể các nạn nhân trên chuyến bay MH17 ở miền Đông Ukraine (Ảnh: AP)

Theo thỏa thuận, các lực lượng chuyên trách của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng sẽ bảo đảm an ninh cho công tác vận chuyển, rà phá bom mìn và chất liệu nổ ở khu vực có những mảnh vỡ của máy bay MH17 và cung cấp 5 toa tàu để vận chuyển.

Công tác bốc xếp những mảnh vỡ của chiếc máy bay MH17 sẽ do người Hà Lan thực hiện. Trong khi đó, OSCE đóng vai trò trung gian và sẽ hộ tống đoàn xe tới đích cuối cùng.

Trong một diễn biến khác, thủ phạm đứng sau vụ việc là ai đến nay vẫn chưa thể kết luận. Ukraine và phương Tây cho rằng MH17 bị các chiến binh đòi liên bang hóa ở Ukraine dùng tên lửa đối không Buk do Nga cung cấp bắn hạ. Nhưng Nga đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc này, cho rằng thủ phạm là quân đội Ukraine.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.