Pháp đình

Vụ Nhật Kim Anh giành quyền nuôi con: Toà phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm

28/08/2020, 14:49

Cho rằng Bản án TAND quận Ninh Kiều đã vi phạm luật tố tụng, TAND TP Cần Thơ tuyên hủy án.

img
Ông Ngô Nguyễn Phúc Bửu Lộc và bà Đỗ Thị Kim Huê tại phiên tòa

Ngày 28/8, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa phúc thẩm, tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), trả hồ sơ xét xử lại vụ án yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn giữa ông Ngô Nguyễn Phúc Bửu Lộc (33 tuổi) sang bà Đỗ Thị Kim Huê (35 tuổi, nữ ca sĩ, diễn viên Nhật Kim Anh).

HĐXX nhận định, việc TAND quận Ninh Kiều không chấp nhận đơn đề nghị hoãn phiên tòa ngày 20/3/2020 của Văn phòng Luật sư Lâm Sơn, do Luật sư Phan Đình Hưng, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị đơn Lộc và của bị đơn mà vẫn tiến hành xét xử vụ án vắng mặt những người này là vi phạm tải khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn.

Cạnh đó, ngày 6/3, tại Văn phòng Luật sư Lâm Sơn, tòa án đã tiến hành tống đạt quyết định đưa vụ án ra ra xét xử. Sau khi nhận quyết định, cùng ngày, luật sư Trần Lâm Sơn, Trưởng VP có đơn đề nghị được hoãn phiên tòa ngày 20/3 với lí do, luật sư Hưng đã xuất cảnh ra nước ngoài từ chiều 2/3. Dự kiến đến ngày 22/3 mới trở về Việt Nam và xin dời ngày xét xử.

Lẽ ra, sau khi nhận được phản hồi của luật sư Sơn, cấp sơ thẩm phải tiến hành tống đạt lại cho luật sư Hưng và xác minh thông tin luật sư Hưng nhưng không thực hiện và cho rằng đơn xin hoãn của Văn phòng Luật sư Lâm Sơn không hợp lệ.

Về nội dung, tại bản án hôn nhân phúc thẩm số 08/2018/HN-PT ngày 18/3/2018 của TAND TP Cần Thơ, thuận ly hôn cho ông Lộc và bà Huê. Về con chung quyết định, ghi nhận sự tự nguyện của bà Huê, đồng ý giao con cho ông Lộc tiếp tục nuôi dưỡng. Bà Huê không phải cấp dưỡng nuôi con. Ông Lộc và gia đình không được cản trở bà Huê trong việc thăm nom con.

Sau khi bản án có hiệu lực, ông Lộc là người trực tiếp nuôi con. Ngày 16/7/2019, bà Huê làm đơn yêu cầu thay đổi quyền trực tiếp nuôi con vì cho rằng ông Lộc ngăn cản, quyền thăm nom, chăm sóc giáo dục con chung.

HĐXX cho rằng, theo quy định của pháp luật, việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ: Cha mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải hợp với lợi ích của con hoặc người trực tiếp nuôi con không đủ điều kiện trực tiếp chăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục con. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ cho thấy giữa ông Lộc và bà Huê không có sự thỏa thuận về sự thay đổi trực tiếp người nuôi con.

Cũng theo HĐXX, xét về điều kiện nuôi con, ông Lộc là người trực tiếp nuôi cháu bé từ nhỏ, cho đến hiện tại. Bà Huê cho rằng, việc gia đình ông Lộc ngăn cản thăm nom, chăm sóc giáo dục con chung, và có điều kiện kinh tế nuôi con tốt nhất, đồng thời nuôi con cần phải có sự dạy dỗ, bao dung của người mẹ. Tuy nhiên, bà Huê chưa chứng minh được nếu thay đổi người trực tiếp nuôi con sang bà thì sẽ tốt hơn cho đứa trẻ.

Do đó, HĐXX quyết định, chấp nhận một phần kháng cáo của bị đơn Lộc, chấp nhận một phần kháng nghị của VKS, tuyên hủy bản án sơ thẩm của TADN quận Ninh Kiều.

Trước đó, ngày 23/3, TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên án, chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn từ ông Lộc sang bà Huê.

Lúc tuyên án cũng như trong phiên tòa xét xử không có mặt ông Lộc cùng luật sư bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho mình. Trước khi phiên tòa diễn vào chiều 20/3, luật sư đã có đơn xin hoãn vì lý do công tác ở nước ngoài.

Bị đơn cũng xin hoãn vì lý nêu trên cùng lý do Chỉ thị của TAND Tối cao về phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên, yêu cầu của luật sư và ông Lộc không được tòa cấp sơ thẩm chấp nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.