Đời sống

Vụ nước thải tràn suối ở Gia Lai: Lãnh đạo nhà máy tinh bột sắn bảo do mưa

18/06/2020, 19:15

Lãnh đạo Nhà máy sản xuất tinh bột sắn ở huyện Mang Yang (Gia Lai) giải thích, ô nhiễm dòng suối đoạn nhà máy xả thải là do mưa lớn...

img
Cống xả nước thải từ Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Gia Lai ở huyện Mang Yang

Ngày 18/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đinh Phi Hùng, Giám đốc Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Gia Lai – Cơ sở 1 (Mang Yang) cho biết, nhà máy tinh bột sắn không cố ý xả thải ra môi trường mà là do sự cố trong quá trình nâng cấp hệ thống xử lý nước thải.

"Trong quá trình nâng cấp hệ thống xả thải tại nhà máy, chúng tôi đã gặp sự cố không mong muốn. Chúng tôi nhận sai về mình và đang trong quá trình khắc phục", ông Hùng nói và cho biết, gần đây, nhà máy đã áp dụng công nghệ xử lý nước thải bằng phương pháp xử lý sục khí cưỡng bức tại khu xử lý nước thải với tổng kinh phí khoảng hơn 10 tỷ đồng.

Ông Hùng giải thích, ngay sau khi nghỉ vụ ngày 29/4/2020, nhà máy đã lên kế hoạch và bắt đầu cải tạo từ ngày 5/5. Cụ thể: Nhà máy bơm bùn về các hồ sinh học còn lại (từ hồ số 3 đến số 8) của hệ thống xử lý nước thải hiện có để chứa, bên cạnh việc ép bùn sau đó bơm bùn các hồ chứa về máy ép bùn. Bùn sau ép được vận chuyển về nơi tập kết.

"Tuy nhiên trong quá trình thực hiện thì trên địa bàn huyện Mang Yang đã xuất hiện vài cơn mưa lớn. Nước lớn bất ngờ dẫn đến kéo theo lượng bùn trên theo mương thoát nước mưa của nhà máy chảy ra suối làm nước có màu đen. Nhà máy phát hiện việc bùn tràn ra ngoài nên đã be lại bờ nhưng một lượng ít bùn còn bám theo bờ của dòng sông, khi nước sông lớn cuốn trôi về phía hạ lưu gây bức xúc trong người dân", ông Hùng giải thích.

"Các công nhân nhà máy đã chủ quan và gây nên sự cố này. Với cương vị lãnh đạo của nhà máy, tôi nhận sai và cáo lỗi đến người dân vì đã để xảy ra sự cố này", ông Hùng nói và mong người dân chia sẻ.

Trước đó, Báo Giao thông phản ánh, Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Gia Lai (nhà máy đóng tại xã Đăk Taley, huyện Mang Yang) đã xả thải ra môi trường gây bức xúc trong nhân dân. Quá trình thực địa tại hiện trường và tài liệu người dân cung cấp, PV Báo Giao thông ghi nhận có tình trạng xả chất thải ra lòng suối Ayun đoạn qua xã Đăk Taley. Ngoài ra, người dân cũng đã phát hiện một lượng cá chết trên lòng suối Ayun sau khi nước thải từ nhà máy tinh bộ sắn tràn ra suối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.