Đường bộ

Vụ rải bê tông nhựa trên vũng nước "vá" QL27: Sở GTVT Lâm Đồng báo cáo gì?

21/06/2021, 08:26
image

Sở GTVT Lâm Đồng đã chỉ đạo nhà thầu khi thời tiết nắng ráo liên tục sẽ cho cào bóc, vá lại bằng bê tông nhựa nóng để đảm bảo ATGT.

img

Bê tông nhựa được đổ trên vũng nước để vá đường. Ảnh: Ngọc Hùng

Ngày 21/6, liên quan phản ánh “Rải bê tông nhựa trên vũng nước "vá" quốc lộ” ở Lâm Đồng trên Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: “Theo báo cáo của Sở GTVT Lâm Đồng, đoạn đường trên có vị trí tại Km85 đến Km86, quốc lộ 27. Trong thời gian qua, do mưa kéo dài, Sở đã chỉ đạo đơn vị nhà thầu duy tu, vá đảm bảo giao thông tạm thời bằng bê tông nhựa nguội, nhưng vá xong gặp mưa nên nước đọng dưới mặt đường đã vá. Sở GTVT Lâm Đồng đã chỉ đạo nhà thầu, thời tiết nắng ráo liên tục sẽ cho cào bóc, vá lại bằng bê tông nhựa nóng để đảm bảo ATGT”.

Ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng khẳng định: “Sở đã chỉ đạo cho Ban quản lý bảo trì đường bộ kiểm tra, xác minh thông tin và có phản hồi cho Báo Giao thông. Quá trình kiểm tra, nếu có sai phạm sẽ chỉ đạo nhà thầu khắc phục, sửa chữa lại theo đúng quy trình”.

>>> Video: Rải bê tông nhựa trên vũng nước "vá" quốc lộ” ở Lâm Đồng.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Thái Bình, Giám đốc Ban quản lý bảo trì đường bộ (Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng) cho biết: “Vị trí báo phản ánh thuộc Km85, quốc lộ 27 do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 886 - Thành Nam thực hiện công tác duy tu, bảo trì. Vừa qua, do có mưa nhiều, vị trí này hư hỏng xe không đi được nên nhà thầu lấy bê tông nhựa nguội thi công để đảm bảo giao thông tạm, chờ nắng lên làm lại theo quy trình với bê tông nhựa nóng”

Ông Bình giải thích: “Bê tông nhựa nguội đó lấy ở công trình khác, do mưa không thi công được và đem ra đổ để đảm bảo giao thông tạm. Thay vì đổ cấp phối đá dăm thì nhà thầu đổ cái đó (bê tông nhựa), chờ trời nắng ráo lên đơn vị sẽ xây dựng kế hoạch, thực hiện bóc lên làm lại đảm bảo theo quy trình và chất lượng”.

Video: Xe chở bê tông nhựa rải trên vũng nước "vá" quốc lộ” ở Lâm Đồng

Ông Phan Minh Chủ, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 886 - Thành Nam cho rằng: “Hôm đó có xe bê tông nhựa, do trời mưa không thảm được nên cho đổ lấp mấy “ổ gà” cho dân đi. Tuy nhiên, việc làm này đúng là phản cảm vì lẽ ra lấy đá lấp tạm cũng được, nhưng tiện có nên công nhân đổ luôn. Sau khi nắng lên, các vị trí sẽ cào bóc lên vá lại”.

Cũng theo ông Chủ, đơn vị vừa trúng thầu thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng tuyến quốc lộ 27 vào tháng 4/2021 với chiều dài khoảng 80Km. Đây là lần đầu tiên đơn vị thực hiện công tác vá tạm thời “ổ gà” để người dân đi.

Trao đổi với Báo Giao thông, anh N.V.L, một kĩ sư cầu đường khẳng định: “Hình ảnh, video xe chở bê tông nhựa đi vá đường như vậy là sai hoàn toàn. Vì vậy, khi bị PV phát hiện, phản ánh thì chắc chắn 100% nhà thầu sẽ nói bê tông nhựa đó lấy ở công trình khác, mang qua đổ lấp “ổ gà”. Nếu báo chí không phản ánh thì nhà thầu đi vá đường”.

img

Bên dưới lớp bê tông nhựa là... nước. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo anh L., theo quy trình, bê tông nhựa khi đưa ra ngoài công trình nhiệt độ phải trên 120 độ C, mặt đường phải khô, sạch sẽ, trước khi thi công phải tưới nhựa dính bám mới thi công. Ở đây, công nhân làm vậy quá ẩu. Nếu đơn vị nào có tâm thì trước khi vá phải tát nước cho sạch sẽ, xịt cho khô, tưới nhựa dính bám mới vá.

Một người dân có nhà đối diện vị trí đường vừa được vá bức xúc: “Báo chí cần phải phản ánh như vậy để Sở GTVT biết, kiểm tra xử lý. Đây không phải lần đầu tiên mới làm như vậy, riêng quốc lộ 27 quá trình sửa chữa công nhân làm rất ẩu, báo chí không phản ánh thì muôn đời đường này vẫn làm như vậy. Nhiều lần người dân rất bức xúc, có chụp hình, đưa lên Facebook nhưng chẳng ai quan tâm giải quyết. Báo chí phản ánh vậy người dân rất hoan nghênh”.

img

Sau khi bị PV ghi hình, công nhân mới vội vàng múc nước đổ đi mới cho vá đường. Ảnh: Ngọc Hùng

Như Báo Giao thông phản ánh, vào chiều 19/6, trên QL27 (đoạn qua xã Đạ R’sal, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng), một nhóm công nhân thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường đã vá đường với một quy trình kỳ lạ. Theo đó, một chiếc xe chở theo bê tông nhựa lần lượt chạy đến vị trí “ổ voi, ổ gà”, mặc cho vị trí sửa chữa ướt sũng, nước đọng thành vũng nhưng hai công nhân cầm xẻng liên tục xúc đổ nhựa đường xuống. Sau đó, một công nhân khác cầm cào lại để lấp “ổ voi, ổ gà”, không có bất kì hoạt động lu lèn nào rồi rời đi. Kiểm tra tại các vị trí đã được vá nước ướt sũng, PV chỉ cần cào nhẹ là lớp nhựa bong tróc lên, phía bên toàn là nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.