Xã hội

Vụ sai sót tại dự án KĐT mới Thới Lai, Cần Thơ: Trách nhiệm thuộc về ai?

12/05/2022, 15:54

Ngày 12/5, UBND huyện Thới Lai, TP Cần Thơ tổ chức buổi họp báo công bố thông tin liên quan đến Dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai.

Đây là dự án được dư luận quan tâm suốt thời gian qua, do bị nhầm lẫn bản vẽ, đã phê duyệt dự án một đằng, nhưng thu hồi đất một nẻo.

img

Quang cảnh buổi họp báo.

Cụ thể, dự án này thuộc ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, do Công ty CP Tư vấn Thiết kế xây dựng Cadif làm chủ đầu tư (nay là Công ty CP Đầu tư Cadif, thuộc Quỹ đầu tư phát triển TP.Cần Thơ).

Quá trình lập dự án, trình xin chủ trương gửi Sở KH&ĐT, Công ty này đã ghi sai địa điểm thực hiện dự án là ấp Thới Thuận A (thị trấn Thới Lai). Trong khi đó, tứ cận, vị trí, thửa đất, diện tích đất đều ở ấp Thới Thuận B.

Công ty cũng thực hiện thủ tục hành chính chưa chặt chẽ, ghi sai địa điểm đầu tư, dẫn đến quyết định việc chấp thuận chủ trương đầu tư ghi sai địa điểm đầu tư.

Theo thông cáo báo chí của UBND huyện Thới Lai tại buổi họp báo, dự án khởi công ngày 16/3/2018, có diện tích 97.588m2, tổng mức đầu tư hơn 783 tỷ đồng.

Có 140 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 57 hộ có nhà và đất cặp lề ĐT922. Đối với công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đến nay đã phê duyệt 140 hộ; đã nhận tiền 124/140 hộ, chưa nhận tiền 16 hộ. Hiện đã có 121 hộ giao mặt bằng, còn lại 19 hộ chưa bàn giao.

Trong số 57 hộ cặp lề ĐT922, có 46 trường hợp không đủ điều kiện cấp Giấy CNQSDĐ do không có tên trong hồ sơ địa chính, sổ mục kê, bản đồ địa chính, vị trí phần đất của 46 hộ này là đất mương lộ do Nhà nước quản lý.

img

Một góc dự án khu đô thị mới Thới Lai.

Đến nay, UBND huyện Thới Lai đã ban hành các quyết định thu hồi đất đối với phần diện tích đất cặp lề ĐT922 và ban hành các quyết định phê duyệt bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư…

Trước đó, vào tháng 10/2020, Thanh tra TP Cần Thơ đã có Thông báo kết luận thanh tra về chủ trương thực hiện dự án, trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai.

Thanh tra TP Cần Thơ cũng xác định trách nhiệm của Sở KH&ĐT là cơ quan tiếp nhận và tổ chức thẩm định chủ trương đầu tư, tham mưu cho UBND TP, nhưng đã không kiểm tra, rà soát kỹ về địa điểm thực hiện Dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai, dẫn đến ghi sai địa điểm qua ấp Thới Thuận A.

Ngoài ra, quá trình triển khai dự án, Sở Xây dựng đã có thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở dự án, và địa điểm vẫn ghi ấp Thới Thuận A, với tứ cận gồm: Đông giáp khu hành chính huyện Thới Lai; Tây giáp khu dân cư cặp kênh Xẻo Sào; Nam giáp đất ruộng của dân; Bắc giáp TL922.

Quá trình thẩm định thiết kế cơ sở, Sở Xây dựng thiếu kiểm tra nội dung phê duyệt thiết kế xây dựng, dẫn đến sai sót nêu trên.

Nhiều cơ quan chuyên môn của huyện Thới Lai được xác định có sai sót trong việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Ban hành các quyết định thu hồi đất của các hộ dân lấn chiếm mương, lề lộ ĐT922 chưa đúng Luật Đất đai, dẫn đến việc giải quyết khiếu nại sau đó gặp nhiều rắc rối.

Ông Lê Đắc Cảnh, Phó chánh Thanh tra TP Cần Thơ cho biết, đến nay TP đã tiến hành xử lý, kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan đến những sai sót nêu trên.

Theo ông Cảnh, dự án trước đây bị nhầm lẫn là ghi vị trí dự án tại ấp Thới Thuận A, nhưng thanh tra thì kết quả cho thấy là ấp Thới Thuận B, việc nhầm lẫn là do bản vẽ.

Sau đó UBND TP có các quyết định điều chỉnh lại vị trí dự án là ấp Thới Thuận B. Ngoài ra, việc đất Nhà nước quản lý thì phải ban hành quyết định thu hồi đất, nên việc huyện ban hành các thông báo là không đúng.

Do đó, Thanh tra TP đã đề nghị thu hồi các thông báo này và ban hành quyết định thu hồi đất đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.